Những người đọc Khái Hưng có lẽ đều ấn tượng với lối văn giản dị thanh tao, trong sáng, nhịp nhàng nhưng không mất vẻ tự nhiên. Nhà văn Khái Hưng vốn am hiểu phụ nữ và tuổi trẻ, nhờ thế thanh niên và phái đẹp là những độc giả trung thành của ông. Bằng sự cuốn hút rất cập thời, văn chương Khái Hưng đã tìm ra lối đi vào tâm hồn độc giả...(Tìm trong kho báu phát 21/02/2019)
Bước vào thế giới văn chương của Tự Lực văn đoàn, có lẽ gương mặt đầu tiên mà độc giả nhớ tới là nhà văn Nhất Linh. Chủ soái đồng thời cũng là linh hồn của Tự Lực văn đoàn không chỉ là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng mà còn là một nhà thơ, một họa sĩ tài năng...(Tìm trong kho báu phát 14/02/2019)
Cùng với phong trào Thơ mới, Tự Lực văn đoàn là một hiện tượng văn học mà số phận không thoát khỏi sự thăng trầm trước những biến thiên của đời sống xã hội. Trong khoảng 10 năm tồn tại, Tự Lực văn đoàn với những sáng tác văn học, hoạt động báo chí, trao giải thưởng, tạo nhiều ảnh hưởng đến văn học Việt Nam thời kỳ đó. Văn xuôi Tự Lực văn đoàn đã khẳng định được nét đẹp văn chương và những giá trị mỹ học nổi bật...(Tìm trong kho báu phát 11/02/2019)
Trang viết và sân cỏ - Hai lĩnh vực tưởng chừng xa lạ này liệu có điểm gặp gỡ nào thú vị? Bóng đá và văn chương liệu có thể chung nhịp đập đam mê trong một năm mới đầy hi vọng và tin yêu? Chúng ta cùng khám phá mối liên kết thú vị này trong chương trình “Trái bóng văn chương – Cùng đam mê, chung khát vọng” với nhà thơ Đỗ Trung Lai (Văn nghệ 06/02/2019)
Phạm Duy Tốn là một người rất nhiệt thành với văn quốc ngữ, và đã biệt lập ra một lối văn riêng lấy sự tả chân làm cốt. Mỗi bài văn của ông như một tấm ảnh phản chiếu cái chân tướng như hệt. Phạm Duy Tốn muốn phá vỡ lề luật cũ để thênh thang bước vào con đường mới...(Tìm trong kho báu phát 31/1/2019)
Trong làng văn xuôi tự sự viết đầu thế kỷ 20, nhà văn Nguyễn Bá Học được xếp cùng “chiếu” với những tên tuổi thời bấy giờ là các nhà văn Phạm Duy Tốn, Hoàng Ngọc Phách và Hồ Biểu Chánh. Dưới ngòi bút của Nguyễn Bá Học, một phần bức tranh xã hội đương thời hiện lên sinh động. Ở đó, ta thấy được thói cờ bạc chơi bời ở người đàn ông, tính xa hoa, lười biếng, đến nỗi rơi vào cảnh trụy lạc bần cùng ở những người phụ nữ “con nhà”...(Tìm trong kho báu phát 24/1/2019)
Sinh năm 1963, tốt nghiệp khoa Anh Trường đại học tư lập Yonsei (Hàn Quốc), năm 1988 Gong Ji Young chính thức bước chân vào làng văn xứ kim chi bằng tuyển tập truyện ngắn mang tên "Ngày tan vỡ". Các tác phẩm của Gong Ji Young chưa bao giờ xuất bản thấp hơn 100.000 bản, hầu hết đều trở thành sách best-seller, đỉnh cao hiện nay là tiểu thuyết Bong Soon, chị tôi với 1,5 triệu bản in, ra mắt từ năm 1988 đến nay vẫn còn tái bản. Tác phẩm của bà được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt như “Cá thu”, “Dù con sống thế nào mẹ cũng luôn ủng hộ”, “Yêu người tử tù”… Tác phẩm mới nhất của nữ nhà văn được giới thiệu ở nước ta là tiểu thuyết “Chiếc thang cao màu xanh”, do dịch giả Nghiêm Thị Thu Hương chuyển ngữ, NXB Phụ nữ ấn hành.
Sở dĩ những truyện ngắn viết về các số phận hẩm hiu giữa đời thường của nhà thơ Thế Lữ lưu lại mãi trong tâm trí người đọc vì đã làm dấy lên niềm thương cảm, xót xa rất con người. Không thương cảm sao được trước những cảnh đời bị phụ bạc mà thành nghiện ngập, thất tình mà tìm đến cái chết, người phụ nữ thiệt thòi phận bạc hay người mẹ mất con đến điên loạn...(Tìm trong kho báu phát 17/1/2019)
Thế Lữ là một trong những đỉnh cao của phong trào Thơ Mới, nổi tiếng với bài thơ “Nhớ rừng”. Ông còn là một cây bút văn xuôi xông xáo. Tổng cộng đời văn Thế Lữ có khoảng 40 truyện, cả truyện dài và truyện ngắn. Ông viết bốn thể tài chính bao gồm truyện kinh dị, truyện trinh thám, truyện thường ngày và truyện lãng mạn đường rừng. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến truyện trinh thám hay khởi nguồn từ tiếng Pháp có nghĩa là văn học cảnh sát (Tìm trong kho báu 10/1/2019)
Hai phần ba cuộc đời, sống với công việc viết tiểu thuyết, Phú Đức là cái tên bảo chứng cho lượng độc giả văn chương trong khoảng chục năm, từ năm 1925 đến năm 1935. Đây cũng là giai đoạn huy hoàng trong sự nghiệp của cây bút trinh thám hàng đầu Nam bộ. Những tác phẩm của ông sau này được tái bản lại vẫn rất “ăn khách”. Rõ ràng, tiểu thuyết trinh thám Phú Đức có vị trí lớn trong dòng chảy văn chương trinh thám Việt Nam đầu thế kỷ 20 (Tìm trong kho báu phát 3/1/2019)
Năm 2018 quả là một năm sôi động của giới văn học nghệ thuật nước nhà. Nhiều sự kiện tiêu biểu, nổi bật của các lĩnh vực văn học nghệ thuật đã diễn ra. Cùng nhìn lại 10 điểm nhấn VHNT 2018 do Ban VHNT (VOV6) bình chọn
Xuân 2019 là mùa xuân khởi nghiệp. Mà khởi nghiệp luôn gắn với canh tân. Cuộc canh tân nào cũng là sự sửa sang, đổi mới một cách toàn diện: Từ chính trị đến kinh tế, từ nghĩ suy đến hành động, từ mỗi cá nhân đến cả dân tộc. Dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc canh tân, có thành công nhưng cũng không ít thất bại. Tùy bút “Xuân khởi nghiệp” của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại gợi lại những bài học lịch sử để khẳng định đổi mới là điều không thể khác; là điều không bao giờ ngừng nghỉ. Và thành công của khởi nghiệp không chỉ là thành công về tài chính mà mục tiêu và động lực của khởi nghiệp chính là tạo ra những giá trị văn hóa, giá trị nhân văn (Văn nghệ phát 1/1/2019)
Trong số những cây bút sáng tác văn xuôi quốc ngữ đầu thế kỷ 20, Lê Hoằng Mưu là một trường hợp đặc biệt. Điều đặc biệt đầu tiên, vì là tác giả có tiểu thuyết bán chạy nhất Sài Gòn thời bấy giờ, ông được chọn làm chủ bút và là chủ bút được trả lương cao nhất của những tờ báo nổi tiếng như Lục Tỉnh Tân văn, Nông Cổ Mín Đàm. Điều đặc biệt thứ hai, cuốn “Hà Hương phong nguyệt” của Lê Hoằng Mưu là tiểu thuyết viết bằng chữ quốc ngữ đầu tiên bị nhà cầm quyền thời bấy giờ thu hồi và tiêu hủy vì dính nghi án Sex.
23 tuổi khi đang là chiến sỹ lái xe Trường Sơn ông được phong tặng Anh hùng LLVT nhân dân. 45 tuổi ông chính thức bước vào thương trường sau khi đã nghỉ hưu với quân hàm trung tá. 57 tuổi ông tự ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội. Tập đoàn Thái Bình Dương do ông làm Chủ tịch đã và đang đồng hành cùng nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới với những dự án tỷ đô. Đó là đôi dòng phác thảo về ông Phan Văn Quý, người mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn qua bút ký “Người chiến sỹ ấy…” của tác giả Xuân Bách. “Người chiến sỹ ấy…” luôn giữ vững phẩm chất bộ đội cụ Hồ, thể hiện rõ “chất lính” trên mọi mặt trận: từ chiến trường cho đến nghị trường và thương trường.