… Vì sự PHÁT TRIỂN của sân khấu thì cái MỚI phải được tìm ra để khẳng định và đánh giá. Và trước hết, trong LH Chèo vừa qua, cái mới đáng mừng là đội ngũ đạo diễn, tác giả mới ( tôi không gọi là tác giả trẻ, đạo diễn trẻ) xuất hiện nhiều hơn trước đây. Đặc biệt, các tác giả đạo diễn mới này phần lớn hoạt động ở “làng Chèo” , chèo trong hơi thở và máu thịt của họ là hy vọng về sự khởi sắc của Chèo với đặc trưng loại hình truyền thống thay vì có đạo diễn kịch nói đựng 5-7 vở chèo để chèo thành kịch nói cắm ca.
Nghệ thuật Chèo rất chú trọng xây dựng hình tượng nhân vật nữ, tạo dựng cả một thế giới phụ nữ với đầy đủ sắc thái. Trong mô hình nhân vật của Chèo thường được phân chia thứ tự các dạng vai như; Đào – Kép - Lão –Mụ - Hề. Và ở từng mô hình lớn này, còn phân chia nhỏ thành các loại vai để có những trình thức biểu diễn phù hợp, như với đào - những nhân vật nữ trẻ, có đào chính, đào lệch. Với những nhân vật nữ lớn tuổi được gọi là vai mụ thì có mụ thiện, mụ ác… Hãy cùng Nhà viết kịch Chu Thơm tìm hiểu về: Một số dạng vai Đào trong Sân khấu Chèo truyền thống
Từ 1951- 2021 đánh dấu 70 năm thành lập và phát triển Nhà hát Chèo Việt Nam. Với 70 năm kể từ ngày đầu được thành lập năm 1951 tại Chiến khu Việt Bắc, lúc đó còn là tổ Chèo trong Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương, Đảng và nhà nước đã có chủ trương khuyến khích các nhà làm Chèo sưu tầm, phục hồi vốn cổ từ các nghệ nhân Chèo dân gian. Từ chủ trương này, công tác sưu tầm, phục hồi, đặc biệt là chỉnh lý các tích Chèo cổ đã tạo nền móng cho sự phát triển của không chỉ của riêng Nhà hát Chèo Việt Nam mà cả ngành Chèo sau này. Chương trình hôm nay mời quý vị và các bạn nghe cuộc trò chuyện giữa phóng viên chương trình với NSND Thanh Ngoan – Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam về; “Nhìn lại 70 năm Nhà hát Chèo Việt Nam
Liên hoan kịch nói toàn quốc quy tụ 14 đơn vị tham gia với 20 vở diễn dự thi, dù việc tập luyện bị gián đoạn nhiều lần do dịch bệnh nhưng các nhà hát đã mang đến cho Liên hoan những tác phẩm xuất sắc nhất của họ. Dù biểu diễn trong khán phòng không có nhiều khán giả sẽ làm bớt đi phần nào sự hào hứng của người nghệ sỹ. Nhưng với khát vọng được biểu diễn họ vẫn miệt mài tỏa sáng trong mỗi đêm thi. Niềm say mê ấy đủ sức hâm nóng bầu không khí của sàn diễn của rạp Tháng Tám – Hải Phòng sau nhiều tháng phải im lìm đóng cửa vì dịch Covid 19
vở "Chén thuốc độc" của tác giả Vũ Đình Long có một ý nghĩa lớn và đặc biệt trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam tại Hà Nội. Đây chính là vở kịch nói đầu tiên do người Việt Nam viết, đánh dấu một cột mốc quan trọng với sân khấu Kịch Việt
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Sân khấu kịch nói Việt Nam tròn một thế kỷ, cuộc tọa đàm có tên “Chào mừng kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam” do Ban Lí luận phê bình – Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức đã được phát trực tuyến trên nền tảng số về văn học nghệ thuật. Tại cuộc tọa đàm, với sự dẫn dắt của nhà báo Thanh Hiệp và NSUT Trịnh Kim Chi các vị khách mời là những gương mặt nghệ sỹ tên tuổi đã bày tỏ suy tư và có nhiều đề xuất quý báu cho sân khấu tại TP Hồ Chí Minh.
Trước những đòi hỏi phải đổi mới và hấp dẫn hơn, cải lương cũng như nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức. Là một nữ đạo diễn có nhiều tìm tòi sáng tạo, gặt hái được không ít thành công, NSND Hoàng Quỳnh Mai sẽ cùng với BTV chương trình chỉ ra một số vấn đề của sân khấu cải lương hiện nay
Dịch Covid 19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động biểu diễn, việc luyện tập và thu nhập của người diễn viên. Nhờ sự quan tâm của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục nghệ thuật biểu diễn và sự đồng lòng của nhiều đơn vị trực thuộc hình thức Nhà hát online ra đời mang đến một giải pháp hứa hẹn nhiều hiệu quả!
Hơn 40 năm trước tại Hội nghị Paris không chỉ có cuộc đấu tranh chính trị giữa ta và địch, đằng sau đó còn có cuộc chiến văn hóa vô cùng gay gắt. NSND Diễm Lộc là một trong hơn 100 nghệ sỹ được chính phủ ta cử sang biểu diễn, truyền bá nghệ thuật trong cùng thời điểm diễn ra đàm phán tại Hội nghị Paris thời đó. Cùng tìm hiểu về: “Ký ức năm tháng biểu diễn tại Hội nghị Paris”, mời quý vị và các bạn nghe cuộc trò chuyện giữa phóng viên chương trình với NSND Diễm Lộc
Hai năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid và thị hiếu thẩm mỹ khán giả đã có sự thay đổi nên các hình thức sân khấu này không còn thu hút được đông đảo khán giả như trước. Ngoài ra khâu kịch bản, diễn xuất ở nhiều nhóm nghệ sỹ đã đi vào lối mòn, ít sự tìm tòi sáng tạo gây ra sự nhàm chán cho người xem. Cùng tìm hiểu về: “Thực trạng sân khấu kịch nói thành phố Hồ Chí Minh”, mời quý vị và các bạn nghe cuộc trò chuyện giữa phóng viên chương trình với nghệ sỹ trẻ Đại Ngọc Trâm
Tuồng là một trong số các bộ môn nghệ thuật có truyền thống lâu đời nhất ở Việt Nam. Không chỉ bao hàm nhiều nội dung tư tưởng những nét đặc sắc về nghệ thuât, Tuồng còn có những trình thức biểu diễn bài bản mà người nghệ sỹ phải qua một thời gian dài trau dồi, luyện tập mới có thể biểu diễn được. NSND Lê Tiến Thọ sẽ chia sẻ thêm về sự độc đáo và tinh túy của nghệ thuật Tuồng
Trong những ngày đầu Xuân Tân Sửu, sự ra đi của NSND Hoàng Dũng để lại khoảng trống không nhỏ trong tâm thức của bao bạn bè, đồng nghiệp, người hoạt động sân khấu chuyên nghiệp trong cả nước. Những chia sẻ qua điện thoại cùng PV chương trình của NSND Minh Hoà - một người bạn diễn, một người cộng sự gắn bó nhiều năm cùng NSND Hoàng Dũng giúp người nghe hiểu thêm phần nào về tình cảm bạn bè đồng nghiệp dành cho ông, người anh lớn của các nghệ sĩ kịch nói Thủ Đô
Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sỹ, những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, sân khấu và truyền hình trong cả nước. Trong dịp nhà trường kỷ niệm 40 năm thành lập mới đây, nhiều thành viên cũ và mới của nhà trường đã có những cuộc hội ngộ đầy thân thương gợi nhắc nhiều kỷ niệm vui vầy và đáng nhớ.
Dựng những vở diễn theo xu hướng mới, cải biến lại vốn cổ hay đơn giản chỉ là chiều theo thị hiếu thông thường của khán giả số đông? Lựa chọn nào mới thực sự đem lại hiệu quả cho các đơn vị sân khấu ngoài công lập. Một góc nhìn từ hành trình Sân khấu đi tìm khán giả