Đào - Linh hồn của sân khấu Chèo truyền thống24/3/2022

Nghệ thuật Chèo rất chú trọng xây dựng hình tượng nhân vật nữ, tạo dựng cả một thế giới phụ nữ với đầy đủ sắc thái. Trong mô hình nhân vật của Chèo thường được phân chia thứ tự các dạng vai như; Đào – Kép - Lão –Mụ - Hề. Và ở từng mô hình lớn này, còn phân chia nhỏ thành các loại vai để có những trình thức biểu diễn phù hợp, như với đào - những nhân vật nữ trẻ, có đào chính, đào lệch. Với những nhân vật nữ lớn tuổi được gọi là vai mụ thì có mụ thiện, mụ ác… Hãy cùng Nhà viết kịch Chu Thơm tìm hiểu về: Một số dạng vai Đào trong Sân khấu Chèo truyền thống

Nhà hát chèo Việt Nam: 70 năm gìn giữ và phát triển!

Nhà hát chèo Việt Nam: 70 năm gìn giữ và phát triển! 26/11/2021

Từ 1951- 2021 đánh dấu 70 năm thành lập và phát triển Nhà hát Chèo Việt Nam. Với 70 năm kể từ ngày đầu được thành lập năm 1951 tại Chiến khu Việt Bắc, lúc đó còn là tổ Chèo trong Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương, Đảng và nhà nước đã có chủ trương khuyến khích các nhà làm Chèo sưu tầm, phục hồi vốn cổ từ các nghệ nhân Chèo dân gian. Từ chủ trương này, công tác sưu tầm, phục hồi, đặc biệt là chỉnh lý các tích Chèo cổ đã tạo nền móng cho sự phát triển của không chỉ của riêng Nhà hát Chèo Việt Nam mà cả ngành Chèo sau này. Chương trình hôm nay mời quý vị và các bạn nghe cuộc trò chuyện giữa phóng viên chương trình với NSND Thanh Ngoan – Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam về; “Nhìn lại 70 năm Nhà hát Chèo Việt Nam

Liên hoan kịch nói toàn quốc: Thắp thêm ngọn lửa nghề!

Liên hoan kịch nói toàn quốc: Thắp thêm ngọn lửa nghề! 15/11/2021

Liên hoan kịch nói toàn quốc quy tụ 14 đơn vị tham gia với 20 vở diễn dự thi, dù việc tập luyện bị gián đoạn nhiều lần do dịch bệnh nhưng các nhà hát đã mang đến cho Liên hoan những tác phẩm xuất sắc nhất của họ. Dù biểu diễn trong khán phòng không có nhiều khán giả sẽ làm bớt đi phần nào sự hào hứng của người nghệ sỹ. Nhưng với khát vọng được biểu diễn họ vẫn miệt mài tỏa sáng trong mỗi đêm thi. Niềm say mê ấy đủ sức hâm nóng bầu không khí của sàn diễn của rạp Tháng Tám – Hải Phòng sau nhiều tháng phải im lìm đóng cửa vì dịch Covid 19

Chén thuốc độc: Vở diễn đầu tiên của nền kịch nói Việt Nam

Chén thuốc độc: Vở diễn đầu tiên của nền kịch nói Việt Nam 5/11/2021

vở "Chén thuốc độc" của tác giả Vũ Đình Long có một ý nghĩa lớn và đặc biệt trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam tại Hà Nội. Đây chính là vở kịch nói đầu tiên do người Việt Nam viết, đánh dấu một cột mốc quan trọng với sân khấu Kịch Việt

Tọa đàm của các nghê sỹ phía Nam nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói VN

Tọa đàm của các nghê sỹ phía Nam nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói VN 5/11/2021

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Sân khấu kịch nói Việt Nam tròn một thế kỷ, cuộc tọa đàm có tên “Chào mừng kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam” do Ban Lí luận phê bình – Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức đã được phát trực tuyến trên nền tảng số về văn học nghệ thuật. Tại cuộc tọa đàm, với sự dẫn dắt của nhà báo Thanh Hiệp và NSUT Trịnh Kim Chi các vị khách mời là những gương mặt nghệ sỹ tên tuổi đã bày tỏ suy tư và có nhiều đề xuất quý báu cho sân khấu tại TP Hồ Chí Minh.

NSND Hoàng Quỳnh Mai: Cải lương đổi mới ra sao để tồn tại?

NSND Hoàng Quỳnh Mai: Cải lương đổi mới ra sao để tồn tại? 28/9/2021

Trước những đòi hỏi phải đổi mới và hấp dẫn hơn, cải lương cũng như nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức. Là một nữ đạo diễn có nhiều tìm tòi sáng tạo, gặt hái được không ít thành công, NSND Hoàng Quỳnh Mai sẽ cùng với BTV chương trình chỉ ra một số vấn đề của sân khấu cải lương hiện nay

Nhà hát online - Giải pháp cho hoạt động biểu diễn trong mùa dịch

Nhà hát online - Giải pháp cho hoạt động biểu diễn trong mùa dịch 10/9/2021

Dịch Covid 19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động biểu diễn, việc luyện tập và thu nhập của người diễn viên. Nhờ sự quan tâm của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục nghệ thuật biểu diễn và sự đồng lòng của nhiều đơn vị trực thuộc hình thức Nhà hát online ra đời mang đến một giải pháp hứa hẹn nhiều hiệu quả!

Nhớ lại những ký ức khi biểu diễn tại Pháp bên lề Hội nghị Paris cùng NSND Diễm Lộc

Nhớ lại những ký ức khi biểu diễn tại Pháp bên lề Hội nghị Paris cùng NSND Diễm Lộc 10/9/2021

Hơn 40 năm trước tại Hội nghị Paris không chỉ có cuộc đấu tranh chính trị giữa ta và địch, đằng sau đó còn có cuộc chiến văn hóa vô cùng gay gắt. NSND Diễm Lộc là một trong hơn 100 nghệ sỹ được chính phủ ta cử sang biểu diễn, truyền bá nghệ thuật trong cùng thời điểm diễn ra đàm phán tại Hội nghị Paris thời đó. Cùng tìm hiểu về: “Ký ức năm tháng biểu diễn tại Hội nghị Paris”, mời quý vị và các bạn nghe cuộc trò chuyện giữa phóng viên chương trình với NSND Diễm Lộc

Sân khấu kịch tại TP Hồ Chí Minh - Những thách thức

Sân khấu kịch tại TP Hồ Chí Minh - Những thách thức 10/9/2021

Hai năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid và thị hiếu thẩm mỹ khán giả đã có sự thay đổi nên các hình thức sân khấu này không còn thu hút được đông đảo khán giả như trước. Ngoài ra khâu kịch bản, diễn xuất ở nhiều nhóm nghệ sỹ đã đi vào lối mòn, ít sự tìm tòi sáng tạo gây ra sự nhàm chán cho người xem. Cùng tìm hiểu về: “Thực trạng sân khấu kịch nói thành phố Hồ Chí Minh”, mời quý vị và các bạn nghe cuộc trò chuyện giữa phóng viên chương trình với nghệ sỹ trẻ Đại Ngọc Trâm

NSND Lê Tiến Thọ chia sẻ: Những nét tinh hoa của nghệ thuật Tuồng

NSND Lê Tiến Thọ chia sẻ: Những nét tinh hoa của nghệ thuật Tuồng 23/8/2021

Tuồng là một trong số các bộ môn nghệ thuật có truyền thống lâu đời nhất ở Việt Nam. Không chỉ bao hàm nhiều nội dung tư tưởng những nét đặc sắc về nghệ thuât, Tuồng còn có những trình thức biểu diễn bài bản mà người nghệ sỹ phải qua một thời gian dài trau dồi, luyện tập mới có thể biểu diễn được. NSND Lê Tiến Thọ sẽ chia sẻ thêm về sự độc đáo và tinh túy của nghệ thuật Tuồng

NSND Hoàng Dũng - Một biểu tượng của Kịch nói Hà Nội - đã ra đi

NSND Hoàng Dũng - Một biểu tượng của Kịch nói Hà Nội - đã ra đi 15/2/2021

Trong những ngày đầu Xuân Tân Sửu, sự ra đi của NSND Hoàng Dũng để lại khoảng trống không nhỏ trong tâm thức của bao bạn bè, đồng nghiệp, người hoạt động sân khấu chuyên nghiệp trong cả nước. Những chia sẻ qua điện thoại cùng PV chương trình của NSND Minh Hoà - một người bạn diễn, một người cộng sự gắn bó nhiều năm cùng NSND Hoàng Dũng giúp người nghe hiểu thêm phần nào về tình cảm bạn bè đồng nghiệp dành cho ông, người anh lớn của các nghệ sĩ kịch nói Thủ Đô

Kỷ niệm 40 năm trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội

Kỷ niệm 40 năm trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội 21/12/2020

Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sỹ, những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, sân khấu và truyền hình trong cả nước. Trong dịp nhà trường kỷ niệm 40 năm thành lập mới đây, nhiều thành viên cũ và mới của nhà trường đã có những cuộc hội ngộ đầy thân thương gợi nhắc nhiều kỷ niệm vui vầy và đáng nhớ.

Sân khấu và khán giả - Lời giải đáp từ nhu cầu xã hội (Bài 2)

Sân khấu và khán giả - Lời giải đáp từ nhu cầu xã hội (Bài 2) 8/4/2020

Dựng những vở diễn theo xu hướng mới, cải biến lại vốn cổ hay đơn giản chỉ là chiều theo thị hiếu thông thường của khán giả số đông? Lựa chọn nào mới thực sự đem lại hiệu quả cho các đơn vị sân khấu ngoài công lập. Một góc nhìn từ hành trình Sân khấu đi tìm khán giả

Sân khấu và Khán giả - Góc nhìn người trong cuộc (Bài 3)

Sân khấu và Khán giả - Góc nhìn người trong cuộc (Bài 3) 8/4/2020

Không ít người cố gắng lý giải về hiện tượng thưa vắng người xem bằng câu hỏi không lời đáp: Tại sao sân khấu lại ra… nông nỗi thế này. Một nền sân khấu của một dân tộc vẫn luôn ưa thích hình thức sinh hoạt cộng đồng, vậy mà nay hoạt động khó khăn đến thế?. Không ít người quản lý, các tác giả, đạo diễn và nghệ sĩ biểu diễn chua chát thừa nhận: Chẳng hiểu được khán giả hôm nay thích gì mà chiều. Tiếp tục với loạt bài về Sân khấu và khán giả, chúng ta cùng nghe bài viết Làm sân khấu thời nay

Sân khấu và khán giả - Bài toán chưa có đáp số (Bài 1)

Sân khấu và khán giả - Bài toán chưa có đáp số (Bài 1) 8/4/2020

Không ít người cố gắng lý giải về hiện tượng thưa vắng người xem bằng câu hỏi không lời đáp: Tại sao sân khấu lại ra… nông nỗi thế này. Một nền sân khấu của một dân tộc vẫn luôn ưa thích hình thức sinh hoạt cộng đồng, vậy mà nay hoạt động khó khăn đến thế?. Không ít người quản lý, các tác giả, đạo diễn và nghệ sĩ biểu diễn chua chát thừa nhận: Chẳng hiểu được khán giả hôm nay thích gì mà chiều. Trong khuôn khổ loạt bài viết này, chúng tôi cũng không có tham vọng đưa lại những kiến giải toàn diện, mà chỉ xin đề cập đôi điều về nguyên nhân chủ quan từ phía các nghệ sĩ sáng tạo, hay cụ thể hơn, đó là chuyển tải tiếng nói của "những người trong cuộc.

Mã QRCODE xem trên mobile
chương trình hôm nay
08h00 - 08h30 Đối thoại mở
10h45 - 11h00 Văn nghệ thiếu nhi
13h00 - 13h30 Đọc truyện dài kỳ
14h30 - 15h00 Hành trình sáng tạo
18h15 - 18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30 - 19h00 Đối thoại mở
19h00 - 19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30 - 20h00 Sân khấu truyền thanh
21h45 - 22h00 Kể chuyện và Hát ru cho bé
22h30 - 23h00 Tiếng thơ