Nghề báo cần tính chính xác, khách quan còn tác giả kịch bản sân khấu lại là công việc tái hiện cuộc sống thông qua những tình huống, con người hư cấu. Hai yêu cầu tưởng chừng mâu thuẫn này có sự kết hợp như thế nào để nhà báo, tác giả kịch bản Lê Quý Hiền-Nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Sức khỏe và Đời sống cho ra đời nhiều vở kịch phục vụ công chúng trong những năm qua?
Quảng bá nghệ thuật và đào tạo khán giả là hai trong nhiều việc cần làm song trên hành trình bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống. Dự án "Chèo 48h-Tôi chèo về quê hương" nằm trong chuỗi chương trình vì cộng đồng của tổ chức Tôi 20 do một nhóm các bạn trẻ sáng lập nhằm đem lại trải nghiệm về nghệ thuật chèo cho giới trẻ.
Là người viết kịch tự do, luôn phải đối mặt trước bao thách thức của thị trường giải trí, nhưng chàng trai trẻ ấy không chạy theo thể loại kịch hài câu khách, cũng chẳng mải mê với đề tài kinh dị, tình ái hay hình sự...Trần Kim Khôi chọn lối đi riêng không ít chông gai... gắn bó với thể loại kịch chính luận và bước đầu đã gặt hái được một số thành công
Kịch bản là điểm xuất phát để hình thành một vở diễn sân khấu. Vì lẽ đó đầu tư ở khâu kịch bản cũng chính là khơi nguồn của dòng chảy sáng tạo... Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vừa tổ chức một trại sáng tác kịch bản tại Nhà sáng tác Đại Lải-một trại viết có nhiều điều mới mẻ. Phản ánh của Thanh Hoa-PV Đài TNVN.
Là diễn viên trẻ của Nhà hát Cải lương Việt Nam, sau thành công tại cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc, cô đào Minh Lý đã được tin tưởng, phân những vai có "sức nặng" và đất diễn hơn. Gần đây nhất, vai nàng Ngọc Tô trong vở diễn Mai Hắc Đế một lần nữa khẳng định tài năng của cô đào trẻ Minh Lý.
Đầu tư cho một kịch bản đề tài lịch sử-vở diễn Công lý không gục ngã, các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ gửi gắm nhiều kỳ vọng ở tác phẩm dự định sẽ tham gia Hội diễn Sân khấu Kịch toàn quốc sắp tới.
Bài viết của Vũ Nga chuyển đến người nghe một vài cảm nhận về vờ diễn trong đêm ra mắt tại Hà Nội.
Hiện nghệ sĩ Văn Tân đang được coi là nghệ sĩ biểu diễn hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều nhất. Hơn 30 năm qua, Văn Tân đã có hàng nghìn buổi diễn với hàng trăm hoạt cảnh, trích đoạn thể hiện hình tượng vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ở nhiều góc độ, đưa hình ảnh Bác gần gụi và gắn bó với bao cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Dấu mốc lịch sử 30/04/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam.
Với nghệ thuật Sân khấu, ngày 30/04/1975 cũng là dấu mốc của sự hội nhập và phát triển
Nhân kỷ niệm 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2015, đồng thời khai trương Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo (Rạp Hưng Đạo cũ), Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt công chúng vở cải lương “ Chiến binh” tác giả: Nhà văn Chu Lai, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, diễn viên tài năng như NSƯT Lê Thiện, NSƯT Quế Trân, NSƯT Tấn Giao, NSƯT Trọng Phúc, Tú Sương, Lê Tứ, Điền Trung, Kim Luận (Nguyễn Thị Luận – Chuông vàng vọng cổ 2013), Nguyễn Minh Trường ( Chuông vàng vọng cổ 2014), Dương Thanh.v.v.
Nhân kỷ niêm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh - Thành phố Đà Nẵng dàn dựng vở Tuồng: NHƯ NHỮNG TƯỢNG ĐÀI
Tác giả kịch bản: Nguyễn Sỹ Chức;
Đạo diễn: Đặng Bá Tài;
Âm nhạc: Lê Trần Vinh
Lâu nay, nhiều tác giả sân khấu vẫn cho rằng phải sống ‘chật vật” với nghề viết kịch bản, nhưng với nữ tác giả Vương Huyền Cơ, chị lại tuyên bố không những sống được bằng nghề mà còn “sống khỏe”. Tại sao vậy?….
Định hướng thẩm mỹ và truyên dạy các vai diễn mẫu cho các sinh viên trẻ giúp họ thêm hiểu và yêu Chèo, đồng thời góp phần bảo tôn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đối với người xem trẻ.
Thời cuộc có thể thay đổi, xã hội có thể biến đổi, nhưng những phẩm chất tôn quý của người phụ nữ không thay đổi mà chỉ được bổ sung thêm, hoàn thiện hơn.
Tạm gác lại những lo toan như bao người bình thường khác, hy sinh nhưng phút sum vầy bên người thân, những người nghệ sĩ đắm mình trong niềm vui chung của công chúng dịp tết đến xuân về.