Thật mừng là con số mắc Covid-19 tại đất nước ta tới giờ này đang có chiều hướng đi xuống nhiều. Sau những ngày căng thẳng đối phó với dịch bệnh, giờ là lúc chúng ta lắng lại, nghĩ suy: Thấm thía về những mất mát, về những thiệt hại và cả những điều đáng tiếc trong việc đối phó với dịch bệnh. Đại dịch giống như một đại họa, nhiều năm mới xảy ra nhưng nó càn quét để lại hậu họa thì khôn lường. Nhiều người còn ví nó là tấm gương soi, là liều thuốc thử đối với mỗi một quốc gia, một xã hội, một gia đình , từ đó thấy được những lỗ hổng, thấy được những hay dở , thấy được những hiền tài và cả những kẻ bất nhân. Nghĩ sâu và soi chiếu từ góc nhìn sắc sảo dày dặn kinh nghiệm, nhà báo Uông Ngọc Dậu có bài “ Từ trong đại dịch nhìn người ngẫm ta” chúng tôi xin trích đọc gửi tới quí vị và các bạn
Nhân dịp 100 ngày nhà văn Nguyễn Xuân Khánh qua đời, NXB Phụ nữ đã ra mắt cuốn hồi ức văn chương “Tiếng người trong văn”, tập hợp những bài viết nhà văn kể về người thân, bạn bè văn chương và nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Với những ai đã quen với nhà văn Nguyễn Xuân Khánh qua những cuốn tiểu thuyết nặng kí như “Hồ Quý Ly”, “Mẫu thượng ngàn”, “Đội gạo lên chùa”, “Chuyện ngõ nghèo”, cuốn hồi ức này chắc chắn sẽ góp phần hoàn thiện bức chân dung của chính tác giả và một thời đại đã qua. Trong chuyên mục “Thư viện VOV6” hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu cuốn sách này qua bài viết của phóng viên Nguyễn Hà có nhan đề “Còn mãi Tiếng người trong văn".
Nhà văn gắn liền với trang viết, song nhà văn cũng không thể tách rời cuộc sống mà cộng đồng đang sống, đang chiến đấu với kẻ thù vô hình Covid-19. Thời gian gần đây, hình ảnh nhà văn, nghệ sỹ tham gia tình nguyện viên hỗ trợ công tác chống dịch được người dân đánh giá cao, bởi khi đất nước cần họ sẵn sàng nhập cuộc không chỉ bằng nhiệt huyết, góp sức người sức của mà còn bằng chính tác phẩm của mình. Ở tâm dịch TP.HCM, trên cương vị Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, nhà văn Bích Ngân đã có những chia sẻ với phóng viên Chuyên mục Tiếng nói văn nghệ sỹ về cuộc sống và những hoạt động của các nhà văn thành phố trong thời gian qua
Dành cả cuộc đời để vẽ về người lính và đường Trường Sơn, đến nay trong gia tài hội họa của mình, họa sĩ Nguyễn Đức Dụ đã có hơn 400 bức kí họa và 120 bức tranh sơn dầu về đề tài này. (Câu chuyện nghệ thuật 01/10/2021)
Bộ phim của đạo diễn Bùi Kim Quy đã được Cục Điện ảnh thẩm định và cấp phép sẽ tham gia tranh giải tại LHP quốc tế Busan lần thứ 26 từ ngày 6 đến 15/10. "Miền ký ức" tranh giải cùng 10 tác phẩm khác trong mục New Currents quy tụ nhiều nền điện ảnh khác như Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. (Làn sóng nghệ thuật 01/10/2021)
Trong bối cảnh công nghệ 4.0, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, phim ảnh cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, khác với phim “nằm im” trong kho lưu trữ, phim khi đưa lên mạng internet, hay nền tảng số sẽ được khai thác và sử dụng ra sao, miễn phí hay có thu phí? Và dù thế nào, lúc này, vấn đề liên quan đến bản quyền, tác quyền sẽ được đặt ra. Nếu không có hướng xử lý hài hòa sẽ dễ dẫn đến tranh chấp. (Kỳ 3 loạt phóng sự “Bảo tồn, số hóa phim Việt – Đánh thức giá trị kho phim quý. (Làn sóng nghệ thuật 28/9/2021)
Dịch bệnh covid 19 đã làm thay đổi cả thế giới, đã tác động ghê gớm tới đời sống mỗi cá nhân và khiến chúng ta phải nghĩ ngợi rất nhiều về những ngày mình đã và đang sống, nhìn nhận lại những giá trị: những giá trị bất biến, vĩnh cửu, những giá trị bị lãng quên, có lúc không được coi trọng như giá trị của thiên nhiên, giá trị của đời sống tinh thần, giá trị của tình yêu thương ....Đôi khi sự nghĩ ngợi này chính văn chương, chính những nhà văn đã đúc triết, thấu suốt và thậm chí tiên tri mà chúng ta đã lướt qua, đã không để ý mà thôi. Nhà văn Thùy Dương cũng như nhiều người viết khác ngẫm ngợi về dịch bệnh Covid – 19 nhưng chị có một sự liên tưởng và đối chiếu thú vị về những trang viết của văn hào Hemingway. Chỉ có tình yêu thương mới giúp con người vượt qua những hiểm họa dông gió, “chỉ có tình yêu thương mới có ý nghĩa để chúng ta tồn tại” - Hemingway đã nói như vậy. Bài viết sau của nhà văn Thùy Dương, chúng ta cùng chia sẻ
Từ trung tâm thành phố Cao Bằng về phía tây chừng 70 km đến Phia Oắc - Phia Ðén, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh thiên nhiên hữu tình được bao phủ bởi mầu xanh ngút ngàn của rừng núi, đồi chè, ruộng bậc thang. Khí hậu ở đây quanh năm trong lành, mát rượi…Trên đỉnh Phia Ðén, một trong những “nóc nhà”, được ví như “Ðà Lạt của Cao Bằng” là khu sinh thái có cái tên lạ lùng, thơ mộng: Kolia. Chủ của khu sinh thái có cái tên lạ lùng, thơ mộng này là doanh nhân Hoàng Mạnh Ngọc. Bút ký “Xanh mát Nguyên Bình” của nhà thơ Lữ Mai phác họa đôi nét chân dung của doanh nhân Hoàng Mạnh Ngọc-người góp phần làm cho cao nguyên Phia Oắc - Phia Ðén trước đây chỉ là miền núi rừng hoang sơ, nghèo khó nay xanh thêm, đẹp thêm và đời sống vật chất, tinh thần người dân nơi đây ngày càng ấm êm, đủ đầy…
Dịch bệnh Covid 19 đang có nhiều diễn biến nguy hiểm. Việc tuân thủ 5K, hạn chế đi lại là điều cần thiết để tự bảo vệ bản thân, đồng thời cũng là một cách tiếp sức cho lực lượng phòng, chống dịch ở tuyến đầu. Trong bối cách này, Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6) cũng muốn gửi gắm thông điệp “Đọc sách không ngại giãn cách” thông qua chuyên mục Thư viện VOV6. Hàng tuần, chúng tôi sẽ lựa chọn các tác phẩm hay để quý vị và các bạn tìm đọc. Trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cuốn chân dung văn học “Lần đường theo bóng” của nhà văn Văn Thành Lê. Sách do NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh ấn hành.
Bài thơ “ Khúc Páo dung của mùa thu” của tác giả Mai Oanh viết về mùa thu ở một vùng đất bạt ngàn đồi núi với ngàn hoa Nả Hẩu ngát hương, là khúc Páo dung chảy từ sữa mẹ. Mùa thu ở đó còn luyến nhớ một mối tình dang dở của người con gái đang yêu: “Anh về rồi/ trả hương quế cho em/ em lỡ để rơi vào nụ hôn hôm ấy/ Nụ hôn Viễn Sơn bay dài theo nỗi nhớ/ Anh mang về xuôi”. (Điểm hẹn văn nghệ 25/9/2021)
“Số hóa” - quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số – một việc làm không còn xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0. Ở nước ta, trong khi các doanh nghiệp điện ảnh và rạp chiếu bóng đã chuyển sang kỹ thuật số từ lâu thì các đơn vị lưu trữ phim tư liệu ở nước ta mới bắt đầu công việc này với muôn vàn khó khăn. Đây cũng là vấn đề đặt ra trong kỳ 2 loạt phóng sự “Bảo tồn, số hóa phim Việt – Đánh thức giá trị kho phim quý. (Làn sóng nghệ thuật 24/9/2021)
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, việc số hóa phim Việt cũng như cách thức khai thác, sử dụng, phổ biến giới thiệu đến khán giả trong và ngoài nước cũng đứng trước nhiều thách thức. Làm thế nào lưu giữ được những thước phim quý và để những thước phim không chỉ “nằm im” lãng phí trong kho, mà có thể đến với đông đảo công chúng theo cách dễ tiếp cận nhất? (Kỳ 1 loạt phóng sự “Bảo tồn, số hóa phim Việt – Đánh thức giá trị kho phim quý"). (Làn sóng nghệ thuật 21/9/2021)
Là một họa sĩ thiết kế sân khấu được đào tạo bài bản tại Liên bang Nga, con đường đưa Chu Thơm đến với nghề viết kịch bản sân khấu như một cuộc dạo chơi của định mệnh. Năm 1987, ông có tác phẩm đầu tiên mang tên “Người mang hai vết thương” được Đoàn kịch nói Quảng Ninh và Đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị dàn dựng. Tôn thờ sân khấu, thế nên nhà viết kịch Chu Thơm chỉ cầm bút viết khi đầu trong veo, không vướng bận và dồn hết tâm sức vào kịch bản. (Câu chuyện nghệ thuật 24/9/2021)
Lâu nay, văn mẫu luôn là một vấn đề nóng mỗi khi năm học mới bắt đầu. Năm nay, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19, việc học tập của học sinh ở nhiều tỉnh, thành phố phải chuyển sang hình thức online. Vì thế, việc giảng dạy và học tập, nhất là với môn Ngữ văn, lại càng phải chú trọng hơn. Làm thế nào để cả giáo viên lẫn học sinh không còn phụ thuộc vào văn mẫu trong quá trình học tập và thi cử? Sau đây, mời quý vị và các bạn nghe phóng sự của BTV Dương Hà có nhan đề “Để văn mẫu chỉ là thị phạm”. Đây cũng là phóng sự kì cuối, khép lại vệt bài “Văn mẫu – Hệ lụy trong tương lai” của Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6).