Hai nhân vật chính là Vợ và Chồng.Nhân vật thứ ba là Chị Hàng Xóm,một phụ nữ nhan sắc đi kèm trí tuệ. Người vợ có biệt danh "Trạng Hít" bởi vì không một thứ mùi lạ nào qua nổi mũi chị. Nhưng bửu bối của Chị Hàng Xóm đã "vô hiệu hóa" tài "đánh hơi đặc biệt" đó.Tác phẩm đầy ắp tình huống dở khóc dở cười.(Đọc truyện đêm khuya 15/3/2016)
Khịt là một cô gái thua thiệt về nhan sắc. Cô bỏ làng ra đi khi biết tin Khờ sắp lấy vợ. Trong giấc mơ, Khịt lạc vào một xứ lạ. Nơi đó, phụ nữ là người chủ gia đình.Thoạt đầu, Khịt vô cùng sung sướng.Nhưng sau đó, cô lưỡng lự trước điều quá sức tưởng tượng, lại nghĩ về anh Khờ cùng hạnh phúc giản dị và đau khổ nơi trần thế.(Đọc truyện đêm khuya 09/3/2015)
Dung dị mà cảm động, nhẹ nhàng trong sáng mà vẫn có “sức nặng”.. Đó hẳn là những cảm xúc đầu tiên khi đọc và nghe "Nhảy trên cạnh huyền" của nhà văn Nguyên Hương. Dĩ nhiên, viết về trẻ em khiếm thính, khiếm thị không phải là một đề tài mới, kể cả với chính nữ nhà văn, nhưng cách khai thác cốt truyện, lựa chọn tình tiết lẫn xây dựng nhân vật khiến sáng tác này vẫn đủ sức khiến người ta rưng rưng.(Đọc truyện đêm khuya 04/03/2016)
Cả không gian rộng lớn thu về cánh đồng hoa thạch thảo. Và cả cánh đồng hoa lại thu về trong nụ hôn của đôi trai gái. Không có quá khứ và tương lai. Thời gian hiện tại dường như ngưng lại để con người được rung lên những khát khao. Đó là một trong những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất của cuộc đời mà ai đã qua tuổi trẻ hẳn bồi hồi nhớ lại, ai đang trẻ hẳn thấy mình cần phải chậm lại để níu giữ được nhiều hơn, ai chưa trải qua sẽ ước một lần được chạm tới.(Đọc truyện đêm khuya 08/3/2015)
Khuất sau những đua chen, màu mè, tận sâu thẳm trái tim con người chân chính vẫn tìm về nẻo thiện, vẫn nguyên vẹn tình yêu thương, sự day dứt, xót xa, vẫn thôi thúc giang tay với hoàn cảnh cần cứu giúp. Ấy là nhờ biết nuôi dưỡng ngọn nguồn sức sống, gìn giữ những tình cảm chân quê, mộc mạc, nhờ ý chí tự lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thách thức.(Đọc truyện đêm khuya 05/03/2016).
Trong cuộc sống, bên cạnh những người được hưởng sự giàu sang, phú quí, may mắn còn bao phận người đói khổ, trái ngang, bất hạnh. Và tất cả nỗi ngang trái bất hạnh đó dường như phụ nữ bao giờ cũng là người gánh đỡ, đương đầu. Tác phẩm này như mộtlời chia sớt với họ.(Đọc truyện đêm khuya 01/03/2016)
Thực trạng xã hội gói gọn trong "Làng cuối dòng kinh" với biết bao mảnh đời trôi dạt, biết bao số phận nổi chìm. Tuy nhiên, điều đáng mừng là các nhân vật đã không chịu sống quẩn quanh, tù đọng mà cùng nhau vượt lên những điều tưởng chừng là số phận trêu người. Bởi vậy, cô gái trót lầm lỡ vẫn cứ là “cô dâu làng mình”, vẫn là đáng thương hơn đáng giận.Tấm chân tình đó, có thể nào không cảm động được chăng?(Đọc truyện đêm khuya 27/02/2016)
Chọn cách viết dung dị, nghiêng về hoài niệm, tác giả mượn lời người con dâu kể lại câu chuyện cảm động về bố chồng, người đã đùm bọc, chở che cho chị suốt những năm tháng chồng xa nhà đi chiến đấu. Truyện để lại dư âm cổ tích giữa đời thường: tấm lòng cao thượng của người cha như ánh sáng diệu kỳ làm nguôi ngoai, hàn gắn mất mát, thiệt thòi của đời người phụ nữ trong chiến tranh.(Đọc truyện đêm khuya 26/02/2016)
"Phép nhiệm mầu", nếu có, phải là ý thức về vai trò và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình, hoàn thiện nhân cách, tôn trọng đạo lý và phải bắt đầu từ chính tổ ấm của mình.(Đọc truyện đêm khuya 23/02/2016)
Người lính đảo hiện lên đời thường, nhưng ẩn chứa đời sống nội tâm đầy phức tạp. Có lúc anh phải trải qua những giây phút đấu tranh tư tưởng quyết liệt, tưởng như không thể cân bằng giữa nhiệm vụ và tình yêu. Cuối cùng anh đã dâng hiến trái tim mình cho biển đảo quê hương. Bằng niềm tin yêu, sự tần tảo của người mẹ và cảm thông, bao dung,lòng thương yêu chân thành của nhân vật Thủy- người yêu của anh, đã giúp anh vững tin cầm chắc tay súng và cặp bến bờ hạnh phúc sau bao sóng gió.(Đọc truyện đêm khuya 20/02/2016)
Điều ấn tượng nhất ở tác phẩm chính là bài "Dược danh ngụ ký tình nhân"(cũng là nhan đề truyện ngắn). Sự độc đáo ở chỗ mỗi câu hát gửi người tình đều có tên một vị thuốc bắc(duyên "Xích thược"; nghĩa "Quế chi";vui vầy "Viễn chí";nên nghĩa "Hoàng liên";cạn lời "Bạch truật"; trọn nghĩa "Đương quy"...).Mỗi câu hát đã bao hàm và ẩn chứa tình cảm đậm đà của người trong cuộc.(Đọc truyện đêm khuya 17/02/2016)
Mỗi con người đều có khiếm khuyết. Nhưng khiếm khuyết của Thoa thì dường như thật khó chấp nhận, ngay cả với những người thân yêu nhất. Nhan sắc, sự chăm chỉ khéo léo, nết dịu dàng nhường nhịn đều không đủ để bù đắp lại. Đã vậy, người thiếu nữ ấy lại không thờ ơ với cuộc đời, cứ yêu nó, cứ lặng thầm chờ đợi một hạnh phúc của riêng mình. Rồi một ngày kia, như cái cây bị rút dần nhựa sống, Thoa tự xóa đi dấu tích lặng lẽ của mình trên mặt đất.(Đọc truyện đêm khuya 19/02/2016)
Hiện tại và quá khứ, lịch sử và truyền thuyết, hiện thực và liêu trai, tất cả nhuyễn vào nhau đem đến cho “Men lam” vẻ đặc sắc riêng, vừa bâng khuâng tiếc nuối, vừa đượm buồn hư ảo như khói như sương, vừa tuyệt vọng vừa tràn đầy hy vọng. (Đọc truyện đêm khuya 13/02/2016)
Đề tài lịch sử chưa bao giờ là một địa hạt dễ dàng, nhất là với những người trẻ tuổi. Tuy vậy, tác giả Uông Triều lại là người miệt mài theo đuổi đề tài này suốt nhiều năm, và thử sức ở cả truyện ngắn lẫn tiểu thuyết. Đọc tác phẩm của anh, người ta sẽ thấy ở đó sự trau chuốt trong câu chữ, cẩn trọng trong nội dung. Nhân vật lịch sử trong truyện của Uông Triều không quá phá cách đến mức khiến người ta khó chịu. Họ, dù chính diện hay phản diện, đều gần gũi với “con người”, với những hỉ, nộ, ái, ố đời thường…"Kiếm sắc và hoa đào", dĩ nhiên, cũng không phải là ngoại lệ.(Đọc truyện đêm khuya 05/02/2016)