Tiếp tục cùng thầy trò nghệ sĩ ưu tú Mạnh Phóng và nghệ sĩ trẻ Lê Văn Thơm tìm hiểu về việc kế thừa, phát triển vai diễn mẫu trong nghệ thuật Chèo cổ, câu chuyện giữa hai vị khách mời và BTV Trần Hiếu phân tích về vai diễn thành công nhất của họ: vai Thầy phù thủy trong vở chèo cổ Kim Nham.
Nhiều hoạt động sân khấu đáng khích lệ diễn ra gần đây tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh báo hiệu một năm hoạt động sôi nổi của các nghệ sĩ biểu diễn
Mỗi vở diễn chèo cổ, bên cạnh những vai đào, vai kép - nhân vật chính - không thể thiếu hình ảnh các vai hề. Dù chỉ là các vai diễn phụ, thời gian xuất hiện trên sân khấu không nhiều, nhưng hề chèo đã tạo nên những khoảnh khác "nghiêng ngả" trên sàn diễn, một trong những yếu tố làm nên bản sắc độc đáo cho Chèo, và mang lại vinh quang cho nhiều nghệ sĩ như Mạnh Tuấn, Mạnh Phóng, Xuân Hinh, Quốc Trượng, Tuấn Kha, Tự Lọng ...v.v... NSƯT Mạnh Phóng, người nổi tiếng với vai diễn Thầy Phù thủy trong vở chèo cổ Kim Nham, cùng diễn viên trẻ Lê Văn Thơm - cậu học trò vừa bước vào nghiệp diễn có cuộc trao đổi cùng BTV Trần Hiếu
Hài kịch đang chiếm lĩnh trên sàn diễn và cả màn ảnh nhỏ góp phần thỏa mãn nhu cầu giải trí của người xem. Nhưng, xét ở khí cạnh nghệ thuật và thẩm mỹ, không ít điều cần phải suy ngẫm chung quanh một vài show diễn hài gần đây. Nhiều bài viết trên báo chí gần đây đề cập vấn đề này
Nhà hát Kịch Việt Nam kết thúc năm 2014 với những kết quả đầy ấn tượng. Cùng với việc dàn dựng, khôi phục hàng loạt vở diễn là tổ chức nhiều đợt lưu diễn trong nước, tham gia các liên hoan sân khấu quốc tế. Phóng viên Đài TNVN có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam
Kịch nói quân đội, danh xưng ấy đã gắn liền với những đội kịch xung kích, những đêm diễn kịch ngoài mặt trận, là món ăn tinh thần luôn theo sát, khích lệ động viên người chiến sĩ. Và đặc biệt hơn, nơi đây còn là mái nhà chung, mảnh đất vun trồng tài năng của nhiều thế hệ tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, những người hoạt động sân khấu mặc áo lính.
60 năm qua, hành trình nghệ thuật của nhiều thế hệ nghệ sĩ, diễn viên kịch nói quân đội gắn liền với những vở diễn về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang!
Sau một ngày với bao lo toan, nhiều người muốn tìm kiếm nhưng giờ phút thư giãn bên người thân, bạn bè...Thưởng thức nghệ thuật là một trong nhiều lựa chọn...Nhưng xem gì? Ở đâu?
Với nghệ thuật sân khấu dân tộc, các vai diễn mẫu thường gắn với những trình thức biểu diễn, làn điệu hát mực thước, sắn có. Vậy điều gì biểu hiện sự khác biệt, khẳng định sự sáng tạo và tài năng của người nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật truyền thống... Điều gì làm nên sức sống hiện đại cho các nhân vật cổ xưa... Cuộc trò chuyện giữa BTV Trần Hiếu và NSƯT Thúy Ngần quanh vai điễn Xúy Vân trong vở chèo Kim Nham
Không phải một tác phẩm hay, chất lượng nghệ thuật cao đã đủ điều kiện thu hút người xem tới khán phòng...Bên cạnh một vở diễn hấp dẫn, cần những người quản lý nghệ thuật năng động, hiểu thị hiếu và biết cách khơi gợi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Chia sẻ của NSƯT Minh Hạnh, nguyên Phó giám đốc Nhà hát kịch Thành phố Hồ Chí Minh.
(Hình ảnh minh họa: Cảnh trong vở "Đêm vượn hú"-Vở diễn ra mắt khán giả đầu năm 2015 tại Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần-Hội Sân khấu thành phố HCM)
Hai xã sáp nhập, một chủ tịch sẽ mất chức. Hai người vợ của họ vào cuộc, người thì cài bẫy để đối thủ của chồng vướng án chơi bời, kẻ lại phục thuốc ngủ khiến kẻ đối địch rơi vào chuyện bạo hành vợ. Liệu rằng những toan tính ấy có mang đến những điều mà họ chờ đợi?
Kịch vui: Giành ghế - Tác giả Mỹ Dung.
Nghệ thuật rất cần những dấu ấn riêng, những nét cá tính của người sáng tạo - phong cách nghệ thuật!!! Với sân khấu - nghệ thuật tổng hợp, với nhiều thành phần sáng tạo việc tạo dựng phong cách nhất quán cho mỗi tác phẩm, yếu tố làm nên phong cách nghệ thuật thật sự cần thiết với các nhà quản lý đơn vị biểu diễn...Đó là nội dung cuộc trò chuyện cùng nhà nghiên cứu sân khấu Nguyễn Văn Thành (Tím hiểu NT sân khấu 7/1/2015)
Đào - một cô gái tài sắc, giỏi nghề tranh truyền thống có mối nhân duyên với Hoàng Mai, một thầy dạy nghề. Nhưng rồi, Đào gặp Thanh Long, một người bạn xưa, nay là Việt kiều hứa giúp cô ăn học ở nước ngoài. Tuy không được cha và Hoàng Mai ủng hộ nhưng Đào vẫn quyết tâm ra nước ngoài với ý định học hỏi kỹ thuật mới, hiện đại, phục vụ cho nghệ thuật cha ông truyền lại. Tuy nhiên, những gì diễn ra chẳng theo suy nghĩ của cô gái ngây thơ ấy…
Vở chèo: Người vẽ tranh làng nghề
Tác giả: Nguyễn Chiến Thạc
Biểu diễn: Nhà hát Chèo Việt Nam
Đào - một cô gái tài sắc, giỏi nghề tranh truyền thống có mối nhân duyên với Hoàng Mai, một thầy dạy nghề. Nhưng rồi, Đào gặp Thanh Long, một người bạn xưa, nay là Việt kiều hứa giúp cô ăn học ở nước ngoài. Tuy không được cha và Hoàng Mai ủng hộ nhưng Đào vẫn quyết tâm ra nước ngoài với ý định học hỏi kỹ thuật mới, hiện đại, phục vụ cho nghệ thuật cha ông truyền lại. Tuy nhiên, những gì diễn ra chẳng theo suy nghĩ của cô gái ngây thơ ấy…
Vở chèo: Người vẽ tranh làng nghề
Tác giả: Nguyễn Chiến Thạc
Biểu diễn: Nhà hát Chèo Việt Nam
Năm 2015 - năm của nhiều ngày lễ lớn. Các nghệ sĩ, diễn viên sân khấu kịch nói Công an nhân dân đã chuẩn bị gì mang tới người xem? Trong câu chuyện đầu năm, NSUT Công Bảy-Trưởng đoàn Kịch nói Công an nhân dân giải đáp câu hỏi này.
(Chương trình Câu lạc bộ Sân khấu ngày 04/01/2015)