Nhà hát Kịch Việt Nam kết thúc năm 2014 với những kết quả đầy ấn tượng. Cùng với việc dàn dựng, khôi phục hàng loạt vở diễn là tổ chức nhiều đợt lưu diễn trong nước, tham gia các liên hoan sân khấu quốc tế. Phóng viên Đài TNVN có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam
Với nghệ thuật sân khấu dân tộc, các vai diễn mẫu thường gắn với những trình thức biểu diễn, làn điệu hát mực thước, sắn có. Vậy điều gì biểu hiện sự khác biệt, khẳng định sự sáng tạo và tài năng của người nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật truyền thống... Điều gì làm nên sức sống hiện đại cho các nhân vật cổ xưa... Cuộc trò chuyện giữa BTV Trần Hiếu và NSƯT Thúy Ngần quanh vai điễn Xúy Vân trong vở chèo Kim Nham
Không phải một tác phẩm hay, chất lượng nghệ thuật cao đã đủ điều kiện thu hút người xem tới khán phòng...Bên cạnh một vở diễn hấp dẫn, cần những người quản lý nghệ thuật năng động, hiểu thị hiếu và biết cách khơi gợi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Chia sẻ của NSƯT Minh Hạnh, nguyên Phó giám đốc Nhà hát kịch Thành phố Hồ Chí Minh.
(Hình ảnh minh họa: Cảnh trong vở "Đêm vượn hú"-Vở diễn ra mắt khán giả đầu năm 2015 tại Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần-Hội Sân khấu thành phố HCM)
Hai xã sáp nhập, một chủ tịch sẽ mất chức. Hai người vợ của họ vào cuộc, người thì cài bẫy để đối thủ của chồng vướng án chơi bời, kẻ lại phục thuốc ngủ khiến kẻ đối địch rơi vào chuyện bạo hành vợ. Liệu rằng những toan tính ấy có mang đến những điều mà họ chờ đợi?
Kịch vui: Giành ghế - Tác giả Mỹ Dung.
Nghệ thuật rất cần những dấu ấn riêng, những nét cá tính của người sáng tạo - phong cách nghệ thuật!!! Với sân khấu - nghệ thuật tổng hợp, với nhiều thành phần sáng tạo việc tạo dựng phong cách nhất quán cho mỗi tác phẩm, yếu tố làm nên phong cách nghệ thuật thật sự cần thiết với các nhà quản lý đơn vị biểu diễn...Đó là nội dung cuộc trò chuyện cùng nhà nghiên cứu sân khấu Nguyễn Văn Thành (Tím hiểu NT sân khấu 7/1/2015)
Đào - một cô gái tài sắc, giỏi nghề tranh truyền thống có mối nhân duyên với Hoàng Mai, một thầy dạy nghề. Nhưng rồi, Đào gặp Thanh Long, một người bạn xưa, nay là Việt kiều hứa giúp cô ăn học ở nước ngoài. Tuy không được cha và Hoàng Mai ủng hộ nhưng Đào vẫn quyết tâm ra nước ngoài với ý định học hỏi kỹ thuật mới, hiện đại, phục vụ cho nghệ thuật cha ông truyền lại. Tuy nhiên, những gì diễn ra chẳng theo suy nghĩ của cô gái ngây thơ ấy…
Vở chèo: Người vẽ tranh làng nghề
Tác giả: Nguyễn Chiến Thạc
Biểu diễn: Nhà hát Chèo Việt Nam
Đào - một cô gái tài sắc, giỏi nghề tranh truyền thống có mối nhân duyên với Hoàng Mai, một thầy dạy nghề. Nhưng rồi, Đào gặp Thanh Long, một người bạn xưa, nay là Việt kiều hứa giúp cô ăn học ở nước ngoài. Tuy không được cha và Hoàng Mai ủng hộ nhưng Đào vẫn quyết tâm ra nước ngoài với ý định học hỏi kỹ thuật mới, hiện đại, phục vụ cho nghệ thuật cha ông truyền lại. Tuy nhiên, những gì diễn ra chẳng theo suy nghĩ của cô gái ngây thơ ấy…
Vở chèo: Người vẽ tranh làng nghề
Tác giả: Nguyễn Chiến Thạc
Biểu diễn: Nhà hát Chèo Việt Nam
Năm 2015 - năm của nhiều ngày lễ lớn. Các nghệ sĩ, diễn viên sân khấu kịch nói Công an nhân dân đã chuẩn bị gì mang tới người xem? Trong câu chuyện đầu năm, NSUT Công Bảy-Trưởng đoàn Kịch nói Công an nhân dân giải đáp câu hỏi này.
(Chương trình Câu lạc bộ Sân khấu ngày 04/01/2015)
Sắm ô tô - giấc mơ của không ít người!
Nhưng khi nhu cầu chưa thật sự cần thiết, khi điều kiện kinh tế và hạ tầng chưa cho phép, nhiều khi việc sở hữu một chiếc ô tô đẩy chủ nhân vào những tình huống dở, dở cười.
Chịu cảnh nghèo thì chẳng ai muốn! Ấy vậy nhưng có người với lối sống ỷ lại, dựa dẫm thì muốn nhận tiếng nghèo để được sẻ chia, hỗ trợ...Câu chuyện truyền thanh "Xét hộ nghèo" kể về một gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo với lý lẽ đầy sức thuyết phục và lòng tự trọng.
Danh vị Chủ tế trong Hội làng thường gắn với lớp người "Cây cao bóng cả", sống giản dị, gương mẫu toàn tâm toàn ý với quê hương, họ tộc. Ấy vậy nhưng, vì cách nghĩ hẹp hòi thiển cận, vì toan tính vụ lợi cục bộ, một vài cá nhân đã làm mai một đi nét đẹp truyền thống đã hiển diện từ ngàn đời nay nơi làng quê.
Thông qua câu chuyện chọn người làm chủ tế, vở kịch đề cập những xung đột giữa cái mới và cái cũ, giữa giá trị tinh thần và quyền lợi vật chất, giữa bảo tồn và phát triển.
Lãng - chàng trai hiền lành nhưng nhút nhát, thầm yêu trộm mến Dịu nhưng chẳng dám thổ lộ. Dịu cũng cảm mến và luôn lặng lẽ quan tâm khiến cuộc sống thường nhật cùng bao lo toan trong xóm trọ của họ thêm phần thi vị…
Nhưng rồi, có sự xuất hiện của Lan, người cũng không kém phần nết na, đảm đang theo cách lựa chọn của mẹ Lãng…
Ba người tốt ấy sẽ ứng xử ra sao trong tình yêu?????
Nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được bầu vào ban chấp hành Hiệp hội Sân khấu thế giới trong lịch sử 66 năm của hiệp hội.
Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ cùng phóng viên chương trình công việc của một người dàn dựng các chương trình lễ hội.
Sân khấu vẫn chưa lấy lại được sức hấp dẫn như những năm hoàng kim thập niên 80. Nhưng hàng ngàn nghệ sĩ vẫn ngày đêm miệt mài sáng tạo cho các tác phẩm ra đời, để ngành nghệ thuật có tuổi đời cùng với nền văn minh nhân loại vẫn tiếp tục tồn tại. Năm qua, sân khấu có những điểm nhấn nào xứng đáng để ghi nhận...