Không phải bạn nhỏ nào cũng hào hứng với môn tập viết. Mỏi tay này, dây mực này, mất thời gian này. Nhưng nhìn lại một chút, nếu vở của mình, bài kiểm tra của mình, chữ nào chữ ấy sạch sẽ, chạy đều tăm tắp, thì chính mình cũng thấy vui, thấy tự hào về mình lắm. Vậy nên mới có "Viết đẹp" của nhà thơ Võ Quảng - một bài thơ hay dành cho thiếu nhi. (Văn nghệ thiếu nhi 24/10/2016)
Ngày xưa trong ngôi làng nọ, có một phú ông giàu có kén rể cho con gái. Vì là người trọng chữ nghĩa nên điều kiện kén rể của ông cũng rất khác lạ, đó là chàng rể phải tinh thông chữ nghĩa và thơ phú. Bên cạnh nhà phú ông có một chàng trai nghèo, tuy không được ăn học nhưng chàng ta rất thông minh, lanh lợi. Vì đã thầm thương con gái phú ông từ lâu, nên chàng quyết tìm cách cưới nàng làm vợ. Không biết anh chàng lém lỉnh này đã làm cách nào để vượt qua thử thách kén rể khó khăn mà phú ông đặt ra nhỉ? (Kể chuyện và Hát ru 22/10/2016)
Ngày xửa, ngày xưa có một thầy phù thủy trị vì ở vùng đất của những người lùn. Khi tuổi cao sức yếu, thầy phù thủy muốn tìm ra một người xứng đáng thay thế mình cai quản vùng đất. Ông hóa phép cắm một thanh gươm vào tảng đá lớn rồi nói: Nếu ai có thể rút thanh gươm ra khỏi tảng đá sẽ được thay thế vị trí của ông. Những người lùn hăm hở thử sức, họ dùng rất nhiều cách khác nhau nhưng không ai thành công cả. Vào một ngày nọ, mọi người lấy làm ngạc nhiên khi Thim - bơ, chú lùn nhỏ bé nhất vùng cũng đến tranh tài. Họ không ngớt chê cười và chế nhạo Thim - bơ vì nghĩ rằng cậu không thể có đủ sức mạnh để lay chuyển thanh gươm được. (Kể chuyện và Hát ru 20/10/2016)
Trong cuộc trò chuyện ở chương trình lần trước, NSND Vương Tất Lợi đã bật mí kỹ thuật chế tác các con rối từ chất liệu dân gian. Trong đó, đặc biệt nhất có lẽ là sử dụng chất liệu dân gian chế tác con rối trực tiếp từ đôi bàn tay của người nghệ sĩ. Không biết từ những đôi bàn tay kỳ diệu ấy, các nghệ sĩ của chúng ta sẽ làm như thế nào để biến hóa chúng trở thành những nhân vật rối có hồn nhất nhỉ? (Văn nghệ thiếu nhi 19/10/2016)
Một trong những yếu tố giúp học tốt môn ngữ văn là thường xuyên viết lách, có thể viết nhật kí hàng ngày, lưu lại cảm xúc hay nhận xét về những điều mình đã gặp đã đọc, hay viết báo, sáng tác thơ – văn xuôi… Duy trì được thói quen viết lách sẽ rất bổ ích, chưa kể thỉnh thoảng đọc lại điều mình đã viết thấy thú vị lắm đó. Truyện ngắn “Buổi họp thú vị” của bạn Lê Thị Hồng Hạnh ở Đô Lương (Nghệ An) chia sẻ với chúng mình điều này. (Văn nghệ thiếu nhi 18/10/2016)
Những tình cảm trong trẻo, hồn nhiên của một thời đã qua luôn ghi dấu trong trái tim mỗi người.Phần đầu chương trình là bài thơ giàu cảm xúc “Thương lắm học trò ơi” của tác giả Chí Trung. BTV Hoàng Hiệp trò chuyện với nhà văn Trần Đồng Minh về tình cảm của ông với những trang viết tuổi mới lớn. Phần cuối chương trình, các bạn cùng nghe trích truyện ngắn "Chuyện trường tôi" của nhà văn Trần Đồng Minh. (Văn nghệ thiếu nhi 14/10/2016)
Ngày xưa ở vùng đất nọ, có anh chàng nhà nghèo tên là Mư- xư- kin. Một hôm vào rừng kiếm củi, anh phát hiện ra nơi trú ngụ của loài vẹt đuôi dài quý hiếm. Vì muốn có được chút tiền mua quà biếu mẹ già, nên chàng đã dùng nhựa cây để bẫy vẹt. Đêm ấy, đàn vẹt bay về tổ và bị dính bẫy. Vẹt đầu đàn đã nghĩ ra một kế vô cùng thông minh để hóa giải nguy nan cho bầy đàn của mình. Không biết chú ta đã nghĩ ra cách gì nhỉ? (Kể chuyện và Hát ru 18/10/20160)
Truyện đồng thoại “Cuộc phiêu lưu của Lá Vàng” của bạn Nguyễn Hồng Ngọc (lớp 7A4, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) viết về những chiếc lá vàng lìa cành vào mùa Thu. Thay vì để lá vàng rụng xuống gốc cây thì tác giả đã giúp những chiếc lá ấy có một đời sống khác sau khi lìa cành. Bây giờ chúng mình cùng phiêu lưu với chị Gió và Lá Vàng đến với những vùng đất mới sau khi lá lìa khỏi mẹ cây nhé! (Văn nghệ thiếu nhi 16/10/2016)
Từ một cái hạt nhỏ bé, nếu gặp đất ẩm hạt sẽ nhanh chóng nảy mầm thành một cây non. Nhưng để cây non phát triển thành cây khỏe mạnh, ra hoa rồi kết trái thì rất cần bàn tay chăm sóc của con người. Vì vậy chúng mình nên thường xuyên tưới nước cho cây, không nên trèo cây bẻ cành ảnh hưởng tới sự phát triển của cây xanh. Đây cũng là ý nghĩa truyện đồng thoại “Chuyện một hạt nhãn” của nhà văn Võ Quảng muốn gửi đến chúng ta. (Kể chuyện và hát ru 15/10/2016)
Vở rối cạn “Nhịp điệu quê hương” đầy chất thơ và lay động tâm hồn. Chắc hẳn sự phối cảnh sân khấu, hay chế tác những con rối từ vật liệu như mây tre đan hay rơm rạ đã đọng lại trong ta nhiều ấn tượng. Các bạn có thấy tò mò về sáng tạo mới mẻ này không? Không biết quá trình tạo hình rối cạn từ các vật liệu dân gian diễn ra như thế nào nhỉ? NSND Vương Tất Lợi sẽ bật mí cùng các bạn qua cuộc trò chuyện sau đây! (Văn nghệ thiếu nhi 12/10/2016)
Những trang viết, bài thơ về tuổi thơ luôn mang đến nhiều cảm xúc với người đọc, người nghe. Tản văn “Tuổi thơ tôi” của tác giả Thanh Thúy (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) và bài thơ "Cánh diều tuổi thơ" của tác giả Ngọc Châm đưa chúng ta về với những kỉ niệm hồn nhiên, ngây thơ của tuổi mới lớn. Phần cuối chương trình là truyện vui "Tìm thần tượng" của tác giả Trần Trung. (Văn nghệ thiếu nhi 07/10/2016)
Câu chuyện “ Hoàng tử nhỏ, công chúa Hoa Nhài và mụ phù thủy” sẽ đưa chúng ta đến với Vương quốc Hoa Sen, nơi đó có chàng hoàng tử nhỏ bé vô cùng dũng cảm. Chàng quyết định tạm rời xa hoàng cung để đi vòng quanh trái đất tìm hiểu cuộc sống của muôn loài. Và chính từ chuyến đi này hoàng tử đã gặp được những con vật trung thành hết lòng vì chủ nhân. Ngoài ra các bé còn được nghe kể về nàng công chúa Hoa Nhài xinh đẹp…Câu chuyện mang nhiều yếu tố thần tiên giúp cho trí tưởng tượng của chúng ta thêm phong phú và lung linh sắc màu…( Kể chuyện và hát ru 13/10/2016)
Một lần cuốc đất ở bãi đất hoang, người nông dân đã bắt được chiếc cối bằng vàng. Với tính tình thật thà người nông dân đã mang trả lại chiếc cối quý giá này cho nhà vua để tỏ lòng thành kính. Nhưng nhà vua không những không khen thưởng mà còn yêu cầu người nông dân phải giao nộp cả cái chày vàng. Vì vua cho rằng cối và chày luôn phải đi liền với nhau. Người nông dân đã giải thích nhưng nhà vua không tin và đã nhốt vào trong ngục tối. Sau đó ai sẽ là người cứu giúp người nông dân thoát khỏi cảnh tù ngục? (Kể chuyện và hát ru 10/10/2016)
Phân tích, bình giảng thơ trong nhà trường có phần khác với bình thơ trong đời sống. Tuy nhiên vẫn có những điểm giao thoa khi tiếp nhận tác phẩm, ấy là chúng ta phải bắt được những “tín hiệu nghệ thuật” qua lớp ngôn từ. Tín hiệu ấy có thể là tứ thơ, mắt thơ, hình tượng thơ, cấu trúc của bài thơ. (Văn nghệ thiếu nhi 10/10/2016)