không gian của truyện vừa hiện thực và vừa mang đậm chất tâm linh. Nét đặc biệt về không gian sống cùng những thân phận phụ nữ bé mọn đã tạo cho bức tranh nông thôn trong truyện ngắn này nửa tối nửa sáng, nửa cũ nửa mới. Tất cả tạo nên diện mạo thực của đời sống nông thôn những năm chiến tranh - một thời chưa quên và khó quên. (Đọc truyện đêm khuya 15/8/2016)
Có người từng nói rằng, trong gia đình, nếu mẹ tượng trưng cho tình yêu thì cha tượng trưng cho “pháp luật”. Không có tình yêu thì cuộc sống tẻ nhạt nhưng không có “pháp luật”, cuộc sống sẽ...lộn xộn. Cha thường không thể hiện tình thương yêu ngọt ngào giống mẹ. Cha đối với con nghiêm khắc, có lúc tưởng như lạnh lùng nhưng lại thâm trầm, sâu thẳm, nếu không có cái nhìn tinh tế và cảm nhận sâu sắc thì không dễ gì thấy được tấm lòng cha. (Đọc truyện đêm khuya 11/08/2016)
Cuộc đời Giang là những nỗi buồn xô đẩy. Thứ duy nhất để cô nắm chặt vào, vượt qua lớp lớp sóng xô chính là tình yêu với Tài, thứ tình yêu mà cô tôn thờ, được khắc được tạc thành hình thành nét. Hẳn khi miệt mài bên bức chân dung tình yêu đó, Giang không hề nghĩ nó sẽ được đặt lên bàn thờ, cạnh di ảnh cô. (Đọc truyện đêm khuya 04/8/2015)
Hai truyện ngắn có cùng một phong cách kể. Đó là sự cô đọng súc tích trong những khoảnh khắc chớp nhoáng của đời sống mà bộc lộ tính cách, đạo đức của từng cá nhân. Giọng kể cố tình lạnh lùng giễu nhại, các tình tiết khá ly kỳ, chứa đựng ý nghĩa triết lý sâu sắc. (Đọc truyện đêm khuya 01/8/2016)
Chiến tranh không chỉ có mưa bom, lửa đạn. Với một truyện ngắn có thời gian kéo dài từ chiến tranh đến hòa bình với rất nhiều sự kiện, sự việc…, tác giả đã cho người đọc, người nghe một góc nhìn khác đầy nhân văn về cuộc chiến tranh và cuộc đời người lính. (Đọc truyện đêm khuya 28/07/2016)
Tagore là bậc thầy trong phân tích sự vận động của thế giới nội tâm nhân vật. Nhân vật chính của truyện ngắn "Cậu chủ nhỏ" có môt trái tim thánh thiện trong sáng đến vô ngần trong xã hội phân tầng sâu sắc. Chính ý thức hệ, nhận thức về thân phận một cách mù quáng đã đưa bi kịch đến cuộc đời Raicharan. Truyện có giá trị nhân văn sâu sắc và có sức ám ảnh về số phận con người. (Đọc truyện đêm khuya 25/7/2016)
Truyện ngắn "Tiếng sáo người lính" là câu chuyện về những tâm tư, tình cảm của người lính trẻ tại chiến trường Trường Sơn thời chống Mỹ cứu nước. Sự trẻ trung, yêu đời, lạc quan của người lính đã vượt qua những khó khăn, gian khổ của chiến tranh. Truyện ngắn "Anh không có lỗi" là đấu tranh nội tâm của người phụ nữ có chồng bị nhiễm chất độc da cam tại chiến trường. Để anh không đau khổ, chị giấu việc cậu con trai hai người đang nuôi không phải là con đẻ. Một câu chuyện xúc động về nỗi đau thời hậu chiến của người phụ nữ. (Đọc truyện đêm khuya 21/7/2016)
Cuộc gặp gỡ và câu chuyện tình yêu lãng mạn của Hạnh Thu và Dũng khiến ta nghĩ ngay đến cô bé Lọ Lem và hoàng tử trong truyện cổ tích. Một chuyện cổ tích giữa đời thường với một cái kết thật ấm áp làm hài lòng người đọc, người nghe mà chẳng ai thắc mắc đến những chi tiết tưởng chừng như vô lý. (Đọc truyện đêm khuya 18/07/2016)
Út Đẹt là con gái út trong một gia đình nông dân ở Nam Bộ. Với tính cách hồn nhiên, trong sáng, cô lớn lên yên bình trong sự yêu thương của gia đình. Lấy chồng khi còn rất trẻ, Út Đẹt hạnh phúc khi gặp được một gia đình tử tế,người chồng tên là Quốc hiền lành tốt bụng và sinh được cậu con trai kháu khỉnh. Nhưng một tai nạn thương tâm đã xẩy ra, chồng của cô khi sang nhà hàng xóm mua cá đã bị chết vì điện giật. Bao khó khăn, mất mát, đau thương mà cô sẽ phải vượt qua... (Đọc truyện đêm khuya 14/7/2016)
Là cây bút nữ nhanh nhạy với các đề tài nóng của xã hội, nhà văn Phong Điệp dồn nén nhiều chi tiết đời thường qua giọng văn nhạy cảm, gần gũi trong cách kết cấu xâu chuỗi từng mảng đời, từng lát cắt cuộc sống gắn với thằng bé để tạo nên các xung đột đỉnh điểm, căng thẳng. Chất liệu đời sống ngồn ngộn, sinh động được đan cài dày đặc trong tính cách, tâm lý và hành động để tạo nên chân dung thực sự sống động của từng nhân vật. Hai mẹ con bà Sẳng – Thiên Ân như hai điểm sáng – tối của bức tranh đậm chất đời bổ sung, xuyên thấm vào nhau. Dù bị tổn thương đến đâu chăng nữa nhưng người mẹ vẫn tha thứ bởi tình thương vô bờ bến bà mẹ đã dành cho con. Tác phẩm mang bài học sâu sắc về tình cảm con người với lòng vị tha, nhân hậu có lẽ sẽ cứu rỗi cuộc đời. (Đọc truyện đêm khuya 11/7/2016)
Câu chuyện mang một không gian quá khứ thấm đượm nét văn hóa truyền thống đan cài khéo léo trong tình yêu của hai nhân vật chính là cô đào Thục và anh ký Dương. Hai người gặp nhau trong hoàn cảnh người đàn ông đã yên bề gia thất, nhưng họ có chung mối cảm mến lớn đối với lời ca tiếng đàn, tiếng trống của nghệ thuật hát ả đào đầy tình tứ mà tao nhã, sâu sắc. Nhiều biến cố của cuộc đời như chiến tranh, loạn lạc…đã tác động mạnh mẽ vào mối tình thuần khiết của đào Thục và ký Dương nhưng họ vẫn giữ được tình cảm nhuần hậu, đáng trân trọng. Nhà văn Bão Vũ khá tinh tế trong những nét khắc họa chân dung nhân vật. (Đọc truyện đêm khuya 12/7/2016)
Sau tám năm vô tình lãng quên lời hứa, tám năm êm ấm trong công danh sự nghiệp, vào một ngày bất chợt, họa sỹ gặp lại người lính đã từng thồ tranh giúp mình trên con đường giao liên năm xưa, cũng là ân nhân, là nhân vật trong bức chân dung mà ông đã phác thảo vội vàng. (Đọc truyện đêm khuya 07/7/2016)
Sương đối mặt với thực tế phũ phàng khi cô phát hiện chồng mình ngoại tình. Ngay cả những người gần gũi nhất với họ cũng không thể ngờ Ngạn (vốn được coi là người đàn ông chu đáo, nhất mực chung thủy) lại lén lút cặp bồ. Trước sự việc tày đình này, Sương sẽ xử sự ra sao? Liệu cô có giữ được mái ấm của mình sau bao năm vun vén và tạo dựng? (Đọc truyện đêm khuya 05/7/2016)
Mái ấm gia đình là nơi bình yên nhất của mỗi người. Nơi đó, dẫu ta có đi bao lâu, bao xa, vẫn có những người thân yêu đón đợi và yêu thương. Với nhân vật Thạnh cũng vậy, nơi bình yên của anh là người mẹ già luôn dõi theo con, sẵn sàng mở rộng vòng tay đón đứa con lầm lỡ trở về bất cứ khi nào. Người mẹ ấy, đã rơi nhiều nước mắt, lặn lội tìm con bao nhiêu năm ròng. Với bà, đứa con trai đã gần bốn mươi tuổi vẫn còn là bé bỏng. (Đọc truyện đêm khuya 30/6/2016)