12 họa sĩ của nhóm “Tay trái” đồng hành, cùng khám phá mối liên hệ giữa nhiếp ảnh và hội họa. (Làn sóng nghệ thuật)
Thực tế đã cho thấy những bất cập trong công tác kiểm duyệt tranh nude. Phải chăng công tác kiểm duyệt tác phẩm mỹ thuật đang tồn tại nhiều “rào cản” làm hạn chế các nghệ sĩ trong cách thức tự do biểu đạt và sáng tạo nghệ thuật? Khó tránh khỏi sự bất đồng trong quan điểm kiểm duyệt tranh nude của chính các họa sĩ, nhà quản lý, nhà phê bình mỹ thuật và cá thành viên Hội đồng kiểm duyệt. Vậy làm thế nào để có tiếng nói chung trong vấn đề này, làm thế nào để một trường phái hấp dẫn với cả họa sĩ lẫn công chúng được cởi trói, được phát triển? Đây là nội dung kỳ 3 loạt phóng sự “Tranh nude và hành trình kiểm duyệt”. (Làn sóng nghệ thuật)
Thời gian qua liên tiếp nhiều tác phẩm tranh nude bị gắn mắc “chưa phù hợp” không được giới thiệu đến công chúng nơi này lại điềm nhiên được trưng bày triển lãm công khai tại nơi khác. Vậy tiêu chuẩn nào cho việc kiểm duyệt tranh nude, hay mỗi nơi một cách? Những điều này đã ảnh hưởng như thế nào đến đội ngũ những người sáng tạo nghệ thuật? Làm sao có thể phân định rạch ròi giữa dung tục với nghệ thuật trong những bức tranh nude? Kiểm duyệt mỹ thuật liệu đã thực hữu dụng? Đây là nội dung kỳ 2 loạt phóng sự “Tranh nude và hành trình kiểm duyệt”. (Làn sóng nghệ thuật)
Tranh nude luôn có sự cuốn hút riêng. Nhưng những bức tranh lột tả cơ thể con người đến từng chi tiết ấy lại gây ra rất nhiều tranh cãi, có người khen kẻ chê. Cũng từ nguyên do này mà nhiều họa sĩ Việt Nam thành danh trong đề tài này nhưng đến nay chưa nhiều cuộc triển lãm chuyên đề về nude được tổ chức tại nước ta. Có chăng thỉnh thoảng thấy một vài tác phẩm nude được trưng bày xen lẫn ở các triển lãm. Ngay khi xã hội phát triển, quan điểm về mỹ thuật cởi mở hơn rất nhiều thì những tác phẩm gắn mắc nude vẫn gặp phải những rào cản khá lớn trong khâu kiểm duyệt để đến với công chúng. Đây là nội dung kỳ 1 loạt phóng sự “Tranh nude và hành trình kiểm duyệt”. (Làn sóng nghệ thuật)
Là người tiên phong và có nhiều cách tân trong điêu khắc, trong triển lãm tại Art Space (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), nghệ sĩ Đào Châu Hải giới thiệu các tác phẩm điêu khắc đá với những cảm giác về sức nặng của vật thể, trầm tĩnh, vạm vỡ, vững chãi nhưng cô đơn. (Làn sóng nghệ thuật)
“Rock Ballad in Color" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Minh Châu. Từng là giọng ca nổi bật của Hà thành trong những năm 80 của thế kỷ trước, sau đó chị đến với hội họa một cách tình cờ và theo đuổi đam mê hội họa gần 20 năm qua. (Làn sóng nghệ thuật)
Chương trình hòa nhạc “Đêm huyền ảo” gồm hai phần: giao hưởng - hợp xướng với “Tổ khúc giấc mộng đêm hè” và các “Romance và Aria nổi tiếng thế giới” với các giọng ca opera nổi tiếng của nhà hát. (Làn sóng nghệ thuật)
Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tác phẩm của các nghệ sĩ đã và đang thực hành nghệ thuật, đóng góp tích cực cho mỹ thuật đương đại như Phạm Hùng Anh, Nguyễn Thế Dung, Nguyễn Tuấn Dũng, Khúc Đình Dương, Vũ Xuân Đông, Nguyễn Trường Giang, Đỗ Quyên Hoa, Nguyễn Đức Hùng, Trịnh Liên, Vũ Mười, Phạm Nghĩa, Lê Thanh. (Làn sóng nghệ thuật)
Hiện thực đời sống xã hội của đất nước là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim tài liệu khai thác. Vẫn cần nhiều hơn các nhà biên kịch, đạo diễn dám dấn thân, có cách tiếp cận và thể hiện phim mới mẻ, hấp dẫn hơn để thu hút khán giả, nâng tầm phim tài liệu nước nhà. Đây là nội dung kỳ 3 loạt phóng sự “Phim tài liệu: Làm sao để chạm đến cảm xúc khán giả?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Thời gian qua, mặc dù có những bộ phim tài liệu chất lượng, các nhà làm phim đã mạnh dạn đề cập một số đề tài “nóng”, những vấn đề mang tính thời đại và phần nào đã làm tốt vai trò là những người “chép sử bằng hình ảnh” nhưng thực tế vẫn còn những khoảng trống cần được lấp đầy. Đây là nội dung kỳ 2 loạt phóng sự “Phim tài liệu: Làm sao để chạm đến cảm xúc khán giả?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Những năm qua, điện ảnh tài liệu nước ta như được thổi một làn gió mới với sự bứt phá của nhiều nhà làm phim, xuất hiện nhiều nhà làm phim trẻ và có sự khác biệt từ cách tiếp cận đề tài đến hình thức thể hiện. Tuy nhiên, với đặc trưng thể loại, phim tài liệu phải vừa làm sao đồng hành cùng cuộc sống , phản ánh sự thật, vừa chạm đến cảm xúc, trái tim của người xem, để tìm lại được vị trí xứng đáng trong nền điện ảnh nước nhà vẫn là câu hỏi khó giải đáp không chỉ với những nhà làm phim. Đây là nội dung kỳ 1 loạt phóng sự “Phim tài liệu: Làm sao để chạm đến cảm xúc khán giả?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Những hình ảnh tư liệu quý của bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ được giới thiệu đến công chúng về sự thay đổi cùa áo dài theo chiều dài lịch sử. (Làn sóng nghệ thuật)
Hơn 50 bức tranh của Nguyễn Mỹ Linh (sinh viên trường Đại học Hà Nội) thể hiện đa dạng trạng thái tâm lý cũng như cảm xúc nội tâm. (Làn sóng nghệ thuật)
Vở diễn "Âm vang đồng quê" của Nhà hát Múa rối Việt Nam là chương trình nghệ thuật được xây dựng hướng đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19. (Làn sóng nghệ thuật)