Vở diễn "Âm vang đồng quê" của Nhà hát Múa rối Việt Nam là chương trình nghệ thuật được xây dựng hướng đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19. (Làn sóng nghệ thuật)
MV “Giữ mãi những nụ cười” của Hiền Anh (ca sĩ giành giải Nhì Sao Mai năm 2007 dòng nhạc thính phòng) tri ân các y, bác sĩ. Ca khúc do ca sĩ Hiền Anh sáng tác và thể hiện cùng các học trò. (Làn sóng nghệ thuật)
Triển lãm giới thiệu 30 bức ảnh (10 ảnh màu và 20 ảnh trắng đen), trong đó hai bức ảnh “Sáng và tối” và “Thời gian số 7” đã được quốc tế vinh danh là những kiệt tác nhiếp ảnh của thế giới, (Làn sóng nghệ thuật)
Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao giải cho 28 tác phẩm xuất sắc nhất năm 2021, trong đó Cúp VAPA trao cho tác phẩm "Chốt kiểm soát bảo vệ biên giới phòng, chống Covid-19"của tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng); 3 giải A; 9 giải B và 15 giải C. (Làn sóng nghệ thuật)
Vở kịch “Vang bóng một thời” do đạo diễn, NSUT Bùi Như Lai dàn dựng cho sân khấu Lệ Ngọc dựa trên kịch bản của nhà văn Nguyễn Hiếu, cảm tác từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân. (Làn sóng nghệ thuật)
Tiểu thuyết “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” của nhà văn Hoàng Thế Sinh kể lại cuộc chiến đấu gian khổ và anh dũng của quân tình nguyện Việt Nam trong chiến dịch Cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng, Lào năm 1971 - 1972. Đây là chiến dịch phòng ngự của liên quân Việt - Lào nhằm đánh bại kế hoạch lấn chiếm đất Lào trong mùa mưa của quân phái hữu Lào và quân đội Thái Lan, bảo vệ vùng giải phóng Cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng. Nhân vật chính trong tiểu thuyết là Thanh Bình, Yên Hoàng, Minh Phú, Dương Minh... Họ là những người bạn học cùng lớp, ở tuổi hai mươi đã vào đội quân tình nguyện Việt Nam, lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào. Với “Cánh đồng Chum mùa hoa ban”, nhà văn Hoàng Thế Sinh muốn gửi gắm điều gì khi viết về nơi từng là một phần kí ức của chính mình? Câu trả lời sẽ được bật mí trong cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa nhà văn và phóng viên chương trình.
Là một trong những đơn vị truyền thống chuyên xuất bản sách nghệ thuật, NXB Mỹ thuật đã đem đến cho độc giả nhiều tác phẩm có giá trị, đẹp về hình thức, chất về nội dung. Tuy nhiên, do khâu quảng bá còn hạn chế, nhiều cuốn sách vẫn chưa đến được tay bạn đọc. Để góp phần làm cầu nối, “Thư viện VOV6” sẽ tìm hiểu và giới thiệu tới quý vị và các bạn một số đầu sách mới, đặc sắc của NXB Mỹ thuật. Một trong số đó là cuốn “Tranh tứ bình – Sưu tập chọn lọc tranh dân gian Việt Nam” do NXB Mỹ thuật và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp ấn hành.
Là một nhà báo, tác giả Lưu Vĩ Lân đã có nhiều bài viết về vùng đất Quảng Trị. Năm 1994, ông đã xuất bản cuốn sách “Trở về chiến trường xưa” để hướng dẫn tham quan nơi này và các địa danh diễn ra cuộc đấu tranh lịch sử tại đây. Sau 24 năm, ám ảnh về vùng đất Quảng Trị, nơi có vĩ tuyến 17 chia đôi đất nước, có Đường 9 cắt ngang đại ngàn Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh huyền thoại trở thành một trong những thôi thúc để tác giả Lưu Vĩ Lân viết tiểu thuyết “Mật đạo”, mà sau này hợp thành một bộ ba cùng với “Ngẫu tượng” và “Nghiệp chướng”.
“Dưới trăng, dòng sông trôi rất dịu dàng/ Như dải lụa vàng xuôi về phương Đông/ Gành Hào ơi nửa đêm ai hát lên câu hoài lang/ Vầng trăng nghiêng xuống trên vạt rừng tràm…”. Con sông Gành Hào được nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển vẽ lên bằng những nốt nhạc dìu dặt trong ca khúc “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang”, để rồi khi nghe qua, những tâm hồn chai sạn cũng mềm như nước, mong được một lần xuôi dòng sông và trôi về phía biển, được sống trong vài khoảnh khắc ngắn ngủi của cuộc đời mình nhưng nhiều ý nghĩa. Chính cái ý nghĩ ấy dẫn dụ nên tác giả Trương Chí Hùng chẳng ngại ngần cưỡi trên con ngựa sắt rong ruổi xuống miền hạ, để nghe tiếng thở của cỏ cây lau lách, chạm vào vị mặn của từng thớ đất phía cuối trời Nam, và sống cùng nỗi buồn mênh mông thiên cổ…(Văn nghệ 15/03/2022)
Điền nhớ mãi ngày anh quyết định trở về thuê một cái ốt nho nhỏ cạnh trường học để mở lò bánh. Những ngày đầu khách chưa quen tiệm, anh dậy sớm nướng bánh rồi ủ vào thùng xốp đạp xe vào tận ngõ ngách xóm làng rao bán. Bánh mì Thơm nhờ thế ngày một làm ăn nên nổi, cuộc sống của vợ chồng anh nhờ thế cũng đỡ lên phần nào. Cho đến bây giờ anh vẫn mãi không quên động lực đã làm nên sức mạnh khiến anh về lại quê hương lập nghiệp. Đó là tình yêu của Thơm, tình yêu như lửa ấm đã giúp anh trở về... (Trích truyện ngắn “Lửa ấm” của nhà văn Trần Quỳnh Nga). (Điểm hẹn văn nghệ)
Triển lãm do nhóm “Đà Nẵng tui” phối hợp Hội đồng Anh tổ chức, kể về câu chuyện của những người mưu sinh trên sông nước, về thuyền thúng, nhà chồ và ngư nghiệp. (Làn sóng nghệ thuật)
Nhân vật trung tâm của tác phẩm là Hương “còm”, một trí thức mới về nước sau quãng thời gian du học ở nước ngoài. Người đàn ông này tràn đầy nhiệt huyết, nhưng những trò nhiễu nhương của xã hội đã làm anh cảm thấy chán nản. Lấy bối cảnh đất nước những năm đầu thời kỳ đổi mới, Nguyễn Phúc Lộc Thành đã cho người đọc thấy muôn mặt của đời sống trong một giai đoạn rất khó quên. Bằng ngòi bút của mình, nhà văn đã “mổ phanh” vào hiện thực, cho người đọc thấy rõ biết bao thứ trắng đen, tốt xấu ở đời. Trải qua bao gian khó của chiến tranh và đói nghèo, giống như bao người khác, nhân vật Hương luôn đặt niềm tin vào một tương lai tốt đẹp, nhưng chính sự tàn khốc của hiện thực đã giết chết chút hy vọng nhỏ nhoi đang le lói ấy. Hệ thống nhân vật của tác phẩm rất đa dạng, từ trí thức, công nhân, nông dân, người lao động nghèo, đến trộm cướp, giang hồ… nhân vật nào cũng hiện lên trên trang viết của Nguyễn Phúc Lộc Thành một cách rất có hồn, đầy tỉ mỉ. Tác giả là một người có vốn sống dày dặn. Sự từng trải của anh thể hiện rõ ràng qua văn phong và lối miêu tả của tác phẩm.