Tranh nude luôn có sự cuốn hút riêng. Nhưng những bức tranh lột tả cơ thể con người đến từng chi tiết ấy lại gây ra rất nhiều tranh cãi, có người khen kẻ chê. Cũng từ nguyên do này mà nhiều họa sĩ Việt Nam thành danh trong đề tài này nhưng đến nay chưa nhiều cuộc triển lãm chuyên đề về nude được tổ chức tại nước ta. Có chăng thỉnh thoảng thấy một vài tác phẩm nude được trưng bày xen lẫn ở các triển lãm. Ngay khi xã hội phát triển, quan điểm về mỹ thuật cởi mở hơn rất nhiều thì những tác phẩm gắn mắc nude vẫn gặp phải những rào cản khá lớn trong khâu kiểm duyệt để đến với công chúng. Đây là nội dung kỳ 1 loạt phóng sự “Tranh nude và hành trình kiểm duyệt”. (Làn sóng nghệ thuật)
Từ trung tâm thành phố Cao Bằng về phía tây chừng 70 km đến Phia Oắc - Phia Ðén, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh thiên nhiên hữu tình được bao phủ bởi mầu xanh ngút ngàn của rừng núi, đồi chè, ruộng bậc thang. Khí hậu ở đây quanh năm trong lành, mát rượi…Trên đỉnh Phia Ðén, một trong những “nóc nhà”, được ví như “Ðà Lạt của Cao Bằng” là những nương chè mênh mông xanh mát. Người góp phần làm cho cao nguyên Phia Oắc - Phia Ðén trước đây chỉ là miền núi rừng hoang sơ, nghèo khó nay xanh thêm, đẹp thêm và đời sống vật chất, tinh thần người dân nơi đây ngày càng ấm êm, đủ đầy chính là doanh nhân Hoàng Mạnh Ngọc-Giám đốc Công ty TNHH Kolia. Bút ký “Hương trà thơm đỉnh Phia Oắc” của nhà văn Phan Mai Hương phác họa đôi nét chân dung doanh nhân Hoàng Mạnh Ngọc-người có duyên với trà và mong muốn làm điều gì đó cho quê hương:
Tọa đàm chuyên đề "Văn học trẻ Hà Nội có gì mới" do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức. Các tham luận, ý kiến đề cập nhiều vấn đề đáng quan tâm của văn học trẻ hiện nay. (ĐIểm hẹn văn nghệ)
Tên tuổi của nhà văn người Đức Bernhard Schilink đã không còn xa lạ với độc giả Việt, nhất là sau thành công của tiểu thuyết “Người đọc”. Gần đây, Công ty Văn hóa & truyền thông Nhã Nam đã tiếp tục giới thiệu tác phẩm mới của ông – tập truyện ngắn “9 màu chia ly”. Sách do dịch giả Lê Quang chuyển ngữ. Được viết ra ở nửa muộn của tuổi bảy mươi, Bernhard Schilink đem đến cho độc giả câu chuyện gì? Dĩ vãng không thể chôn giấu? Tình yêu dang dở thời tuổi trẻ? Hay những suy niệm về tuổi già? Chúng ta cùng bước vào thế giới của “9 màu chia ly” qua bài viết của BTV chương trình.
“Vết dao ngược đêm trăng” là cuốn tiểu thuyết thứ ba của nhà văn Dương Thanh Biểu. Với cuốn tiểu thuyết này, tác giả đã phản ánh cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm diễn ra vô cùng phức tạp, những góc khuất của ngành tư pháp mà người đọc chưa từng được tiếp cận. Nhà văn đã dũng cảm khi viết lên sự thật và thể hiện cái nhìn nhân văn trong quá trình truy tố, xét xử. BTV Vân Khánh có một vài cảm nhận về tác phẩm này qua bài “Vết dao ngược đêm trăng – Thông điệp nhân văn”.
Cho đến hôm nay, “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du đã ăn sâu vào đời sống văn hóa của người Việt. Chúng ta có bình Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, tập Kiều, đố Kiều… Theo thời gian, sức hút của tác phẩm này không hề giảm sút khi ngày càng khơi gợi nhiều cách tiếp cận. Cũng trên phông nền đó, chúng ta đón nhận nhiều tác phẩm sáng tạo và thể nghiệm, thể hiện một cách hiểu riêng về “Truyện Kiều”. Một trong số đó là art book “Truyện Kiều tự kể” của nhà văn Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ minh họa. Sách do NXB Kim Đồng ấn hành.
Là người tiên phong và có nhiều cách tân trong điêu khắc, trong triển lãm tại Art Space (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), nghệ sĩ Đào Châu Hải giới thiệu các tác phẩm điêu khắc đá với những cảm giác về sức nặng của vật thể, trầm tĩnh, vạm vỡ, vững chãi nhưng cô đơn. (Làn sóng nghệ thuật)
Văn học tuổi 20 lần thứ bảy có sự góp mặt của một số gương mặt quen thuộc. Trong đó có tác giả Hiền Trang. “Chopin biến mất” của nữ tác giả 9x được Hội đồng chung khảo nhận xét là “có chất suy tưởng siêu hình, hứa hẹn một triển vọng về chất suy tưởng chiều sâu. Người viết theo đuổi một Cái Đẹp có tính lý tưởng. Khả năng tưởng tượng tốt, thông minh”. Sau đây, chúng ta cùng bước vào thế giới của “Chopin biến mất” qua một vài cảm nhận của BTV Nguyễn Hà
“Rock Ballad in Color" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Minh Châu. Từng là giọng ca nổi bật của Hà thành trong những năm 80 của thế kỷ trước, sau đó chị đến với hội họa một cách tình cờ và theo đuổi đam mê hội họa gần 20 năm qua. (Làn sóng nghệ thuật)
Ở quê hương năm tấn Thái Bình có một người thương binh được coi là niềm tự hào của làng xóm, quê hương. Ông là lương y, Anh hùng Lao động Đào Viết Thoàn. Hơn 30 năm qua, bằng bài thuốc cổ truyền và phương pháp chữa trị độc đáo, đã có hàng vạn bệnh nhân bị bỏng ở mọi cấp độ được ông chữa khỏi hoàn toàn. Hơn một nửa trong số đó được ông miễn tiền thuốc, tiền công, tiền giường bệnh, điện nước… Lương y Đào Viết Thoàn được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Còn người dân yêu mến gọi ông là “vua chữa bỏng” của đất Thái Bình:
Tiểu thuyết “Nợ nước non” có độ dài hơn 200 trang, là tập 1 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ. Toàn bộ nội dung của tác phẩm này không chỉ khắc họa những ký ức lịch sử - xã hội mà đi sâu vào luận giải những yếu tố văn hóa, tư tưởng, xã hội đã hun đúc, rèn dũa nên Nguyễn Sinh Cung – Nguyễn Tất Thành – Văn Ba để Người có chuyến đi lịch sử vạn dặm từ quê nhà Nghệ An đến kinh đô Huế, qua Bình Định, Phan Thiết đến bến cảng Sài Gòn, cho chuyến vượt trùng khơi cứu nước ngày 5/6/1911.
Chương trình hòa nhạc “Đêm huyền ảo” gồm hai phần: giao hưởng - hợp xướng với “Tổ khúc giấc mộng đêm hè” và các “Romance và Aria nổi tiếng thế giới” với các giọng ca opera nổi tiếng của nhà hát. (Làn sóng nghệ thuật)
Thuộc lớp phóng viên nhiếp ảnh đầu tiên của TTXVN, trong suốt 40 năm cầm máy tác nghiệp, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Minh Đạo (hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường đất nước ghi lại những khoảnh khắc quý giá về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Câu chuyện nghệ thuật)
Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tác phẩm của các nghệ sĩ đã và đang thực hành nghệ thuật, đóng góp tích cực cho mỹ thuật đương đại như Phạm Hùng Anh, Nguyễn Thế Dung, Nguyễn Tuấn Dũng, Khúc Đình Dương, Vũ Xuân Đông, Nguyễn Trường Giang, Đỗ Quyên Hoa, Nguyễn Đức Hùng, Trịnh Liên, Vũ Mười, Phạm Nghĩa, Lê Thanh. (Làn sóng nghệ thuật)