“Yêu sách của Antigone” là tác phẩm cô đúc các bài giảng của học giả Judith Butler tại các trường đại học lớn như Đại học California, Cornell và Princeton năm 1998, bàn về tác phẩm kinh điển “Antigone” của Sophocles dưới góc độ nữ quyền. Vở kịch, nằm trong bộ 3 câu chuyện thành Thebes, kể về gia đình bi thương của ông vua Oedipus-kẻ đã giết cha lấy mẹ, số phận cô con gái Antigone (kết quả của mối tình oan nghiệt này) và bi kịch của nàng. “Yêu sách của Antigone” được đánh giá là “một trong những tác phẩm quan trọng nhất của giới học thuật trong 50 năm qua
Trong chương trình trước, chúng ta đã có dịp tìm hiểu về văn học di dân. Những băn khoăn về căn tính, về ngôn ngữ, về nguồn cội cũng là chủ đề thường trực của nhiều tác giả Việt khác ở nước ngoài. Chuyên mục Thư viện VOV6 hôm nay tiếp tục giới thiệu với quý vị và các bạn một tác phẩm khác viết về chủ đề này: cuốn “Nguồn cội – Chuyện về những người hai quê hương” của tác giả Đan Thy, do dịch giả Trang chuyển ngữ. Sách do Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam ấn hành.
Như ngọn lửa xà nu một thuở, những bếp lửa lòng dân được nhen lên khắp mọi miền trong những ngày đất nước dập dồn thiên tai dịch họa, tỏa rạng nghĩa đồng bào-tình dân tộc. Qua đây mới thấy, sức dân quan trọng đến nhường nào, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chuyện muôn đời là sức dân-vận nước, sức dân xoay chuyển vận nước, tạo thế nước. Qua thăng trầm lịch sử, kết tinh thành thứ văn hóa, bền bỉ, lớn lao không thể cân đong đo đếm…Trong những ngày đầu xuân năm mới, chúng ta cùng ngẫm nghĩ về sức dân qua tùy bút “Lửa từ dân” của nhà báo Uông Ngọc Dậu
Triển lãm trưng bày các phương án đạt giải cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội” đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội đến hết tháng 2/2022 nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân thủ đô. Cuộc thi gồm ba hạng mục: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo; Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống. (Điểm hẹn văn nghệ)
Gần 40 tác phẩm về cảnh vật, thiên nhiên, phong cảnh làng quê, vùng núi... đều mang sức sống tươi mới. (Làn sóng nghệ thuật)
Dự án nghệ thuật do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Ban Điều hành “Công nữ Anio” tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023). Vở opera dựa trên câu chuyện có thật trong lịch sử giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản từ những năm đầu thế kỷ 17. Công nữ Ngọc Hoa (công nữ Anio) là con gái của Chúa Nguyễn Phúc Nguyên. Nàng đã gặp và phải lòng chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro, cùng nguyện ý kết duyên vợ chồng. Chúa Nguyễn Phúc Nguyên dù phản đối việc gả con gái đến một đất nước xa lạ, nhưng tình yêu sâu đậm của họ đã khiến Chúa đồng ý ban hôn cho hai người và tiễn họ đến Nagasaki, Nhật Bản. Người dân Nagasaki tiếp đón công nữ Ngọc Hoa nồng hậu và gọi nàng bằng cái tên thân mật “Anio-san”. (Làn sóng nghệ thuật)
Trước thực trạng ở thành phố Hà Nội đang thiếu trầm trọng các không gian công cộng, không gian sáng tạo thì việc chuyển đổi các nhà máy cũ chứa đựng những giá trị di sản công nghiệp có thể coi là một giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng cho phát triển không gian sáng tạo. Làm thế nào biến các nhà máy cũ thành không gian sáng tạo và giải pháp nào để các không gian sáng tạo phát triển xứng tầm, bền vững? Đây cũng là nội dung kỳ 3 loạt phóng sự “Biến nhà máy cũ thành không gian sáng tạo: Làm gì để không còn là ước mơ?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Thời gian qua, tại Hà Nội đã có một số mô hình không gian sáng tạo mới đưa vào hoạt động, trở thành điểm hẹn của các nghệ sĩ và thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Các nhà máy cũ được hồi sinh theo một cách đặc biệt, đó là đưa nghệ thuật đương đại vào kể lại câu chuyện lịch sử, tạo ra không gian sáng tạo hấp dẫn. Đây là nội dung kỳ 2 loạt phóng sự “Biến nhà máy cũ thành không gian sáng tạo: Làm gì để không còn là ước mơ?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Những năm gần đây, Nhà nước có chủ trương đưa các nhà máy sản xuất ra khỏi nội thành. Với thành phố Hà Nội, nơi hội tụ nhiều nhà máy lớn của cả nước thì đây là cơ hội tốt để thủ đô tận dụng những gì sẵn có từ các nhà máy để chuyển đổi thành những không gian công cộng, không gian sáng tạo. Điều này rất ý nghĩa khi Hà Nội đã được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các thành phố sáng tạo”. Trong khi người dân thủ đô đang “khát” những không gian nghệ thuật sáng tạo để vui chơi, nâng cao đời sống tinh thần thì nhiều nhà máy cũ ở thủ đô nằm trong diện di dời lại được xây dựng thành chung cư hoặc trung tâm thương mại. Phải chăng sự lãng phí tiềm năng di sản công nghiệp đang dần làm mất đi những cơ hội cuối cùng để lưu giữ lại những giá trị ký ức lịch sử một thời của mảnh đất Thăng Long xưa. Đây là nội dung kỳ 1 trong loạt phóng sự “Biến nhà máy cũ thành không gian sáng tạo: Làm gì để không còn là ước mơ?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Khi nhắc về văn học của người Việt ở hải ngoại, một trong những cái tên không thể bỏ qua là Ocean Vuong. Anh ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và độc giả trên khắp thế giới với tập thơ “Trời đêm những vết thương xuyên thấu”. Tiểu thuyết đầu tay của Ocean Vuong, “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian”, khi vừa phát hành đã lọt vào danh sách bán chạy nhất của tờ New York Times và được dịch sang 12 thứ tiếng. Gần đây, với cầu nối là Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam, cuốn sách cũng đã đến tay độc giả Việt qua phần chuyển ngữ của dịch giả Khánh Nguyên.
Văn nghệ số xuân Nhâm Dần có những sáng tác: GIAN NAN THÊM MỘT LẦN THỬ SỨC của Hải Đường; LỬA TỪ DÂN của Uông Ngọc Dậu; NHỮNG DẤU ẤN CỦA MỘT NỀN "NGOẠI GIAO CÂY TRE" của Ngọc Sơn; THỜI KỲ HẬU CORONA - LUÔN CÓ CƠ HỘI TRONG KHỦNG HOẢNG của Ts. Nguyễn Hoàng Dũng; NING NƠNG MÙA QUỲ TÀN của Văn Công Hùng; XUÂN NÀY TẾT NỌ của Nguyễn Hiệp; MÙA CÚC VÀNG HOA của Huỳnh Thạch Thảo; HOA CHI PÂU TRÊN ĐỈNH TÀ CHÌ NHÙ của Võ Bá Cường; NGƯỜI GIỜ NƠI NAO... của Trần Quỳnh Nga; NHỮNG NGƯỜI DỆT MÙA XUÂN của Hoàng Thanh Hương; CÁI GIÁ CỦA HÒA BÌNH của Trầm Hương; LẠI NHỚ TẾT XƯA của Nguyễn Minh Ngọc; TẾT TA của Lộc Bích Kiệm; TẾT CỒN CÚ NHỚ... LÂN KY của Trần Dũng; THƠ THẨN HOÀNG LIÊN của Nguyên An;
Họa sĩ Mai Trung Thứ (1906-1980) tốt nghiệp khóa đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương. Ông là một trong những họa sĩ đầu tiên đưa hội họa Việt Nam hội nhập xu thế hiện đại. Các tác phẩm của ông là tổng hòa hoàn hảo giữa truyền thống của phương Đông với phương Tây. Viện Pháp tại Việt Nam công chiếu bộ phim tài liệu “Mai Thứ: Hành trình trở lại Mâcon của một nghệ sĩ đa tài” được thực hiện trong khuôn khổ triển lãm “Mai Trung Thứ (1906-1980), tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ”. (Làn sóng nghệ thuật)
Đầu xuân năm nay đã trở thành một dấu mốc đặc biệt với Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6), Đài Tiếng nói Việt Nam khi cùng với NXB Văn học và Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Liên Việt ra mắt ấn phẩm “Đọc Radio”. Với hơn 400 trang cùng nhiều chuyên mục phong phú, tác phẩm hứa hẹn là một món quà đặc sắc gửi tới những người yêu mến phát thanh Văn nghệ. “Đọc Radio” có gì khác với nghe radio? Sau đây, chúng ta cùng nghe bài của BTV Nguyễn Hà với nhan đề “Đọc Radio - Ấn phẩm chào xuân của VOV6”.