Văn học tuổi 20 lần thứ bảy có sự góp mặt của một số gương mặt quen thuộc. Trong đó có tác giả Hiền Trang. “Chopin biến mất” của nữ tác giả 9x được Hội đồng chung khảo nhận xét là “có chất suy tưởng siêu hình, hứa hẹn một triển vọng về chất suy tưởng chiều sâu. Người viết theo đuổi một Cái Đẹp có tính lý tưởng. Khả năng tưởng tượng tốt, thông minh”. Sau đây, chúng ta cùng bước vào thế giới của “Chopin biến mất” qua một vài cảm nhận của BTV Nguyễn Hà
“Rock Ballad in Color" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Minh Châu. Từng là giọng ca nổi bật của Hà thành trong những năm 80 của thế kỷ trước, sau đó chị đến với hội họa một cách tình cờ và theo đuổi đam mê hội họa gần 20 năm qua. (Làn sóng nghệ thuật)
Ở quê hương năm tấn Thái Bình có một người thương binh được coi là niềm tự hào của làng xóm, quê hương. Ông là lương y, Anh hùng Lao động Đào Viết Thoàn. Hơn 30 năm qua, bằng bài thuốc cổ truyền và phương pháp chữa trị độc đáo, đã có hàng vạn bệnh nhân bị bỏng ở mọi cấp độ được ông chữa khỏi hoàn toàn. Hơn một nửa trong số đó được ông miễn tiền thuốc, tiền công, tiền giường bệnh, điện nước… Lương y Đào Viết Thoàn được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Còn người dân yêu mến gọi ông là “vua chữa bỏng” của đất Thái Bình:
Tiểu thuyết “Nợ nước non” có độ dài hơn 200 trang, là tập 1 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ. Toàn bộ nội dung của tác phẩm này không chỉ khắc họa những ký ức lịch sử - xã hội mà đi sâu vào luận giải những yếu tố văn hóa, tư tưởng, xã hội đã hun đúc, rèn dũa nên Nguyễn Sinh Cung – Nguyễn Tất Thành – Văn Ba để Người có chuyến đi lịch sử vạn dặm từ quê nhà Nghệ An đến kinh đô Huế, qua Bình Định, Phan Thiết đến bến cảng Sài Gòn, cho chuyến vượt trùng khơi cứu nước ngày 5/6/1911.
Chương trình hòa nhạc “Đêm huyền ảo” gồm hai phần: giao hưởng - hợp xướng với “Tổ khúc giấc mộng đêm hè” và các “Romance và Aria nổi tiếng thế giới” với các giọng ca opera nổi tiếng của nhà hát. (Làn sóng nghệ thuật)
Thuộc lớp phóng viên nhiếp ảnh đầu tiên của TTXVN, trong suốt 40 năm cầm máy tác nghiệp, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Minh Đạo (hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường đất nước ghi lại những khoảnh khắc quý giá về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Câu chuyện nghệ thuật)
Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tác phẩm của các nghệ sĩ đã và đang thực hành nghệ thuật, đóng góp tích cực cho mỹ thuật đương đại như Phạm Hùng Anh, Nguyễn Thế Dung, Nguyễn Tuấn Dũng, Khúc Đình Dương, Vũ Xuân Đông, Nguyễn Trường Giang, Đỗ Quyên Hoa, Nguyễn Đức Hùng, Trịnh Liên, Vũ Mười, Phạm Nghĩa, Lê Thanh. (Làn sóng nghệ thuật)
Chiến tranh vẫn luôn là một nỗi ám ảnh đối với nhiều người cầm bút trên thế giới. Câu chuyện thế chiến vẫn được nhiều tác giả khai thác từ nhiều góc nhìn khác nhau. Có khi là từ góc nhìn trào phúng giễu nhại. Có khi là từ những sự thật đau đớn, những nỗi đau mà cho tới giờ, vẫn còn âm ỉ. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn một tác phẩm nổi tiếng của văn học Séc viết về đề tài này – cuốn tiểu thuyết “Tiền từ Hitler” của nhà văn Radka Denamarková (Rát-ka Đê-na-mác-cô-va). Cuốn sách đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng và giành được nhiều giải thưởng danh giá. Gần đây, tác phẩm này đã đến tay độc giả Việt qua bản dịch của dịch giả Hậu Phamova. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành.
Nhà văn-nhà biên kịch Đoàn Tuấn trong lĩnh vực điện ảnh được công chúng biết đến qua các bộ phim “Chiếc chìa khóa vàng”, “Đường thư”, “Chuyện tình trong ngõ hẹp”, “Sống cùng lịch sử”, “Truyền thuyết về Quán Tiên”... Còn trong lĩnh vực văn chương, Đoàn Tuấn chỉ chuyên tâm viết để trả món nợ ân tình với đồng đội cũ đã một thời cầm súng vì “đất bên ngoài Tổ quốc”. Sau hai tập ký “Những người không gặp lại”, “Mùa linh cảm” và hai tiểu thuyết “Một trăm ngày trước tuổi hai mươi”, “Mùa chinh chiến ấy”, nhà văn-nhà biên kịch Đoàn Tuấn ở tuổi 63 tiếp tục kể về những người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia với cuốn sách “Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt” vừa được Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành...
Viết về một đề tài thuộc hàng kinh điển trong văn học nước nhà như chiến tranh và người lính là một điều không hề dễ dàng. Khai thác gì ở một mảnh đất đã nhiều người cày xới? Viết gì khi trước mặt đã có nhiều đỉnh cao? Kể câu chuyện gì khi đề tài rất kén độc giả? Đối diện với những thách thức ấy, nhà văn Thế Đức đã có câu trả lời của riêng mình. Đó là tiểu thuyết “Trăng lên” do Công ty Sách và Truyền thông Việt Nam cùng NXB Hội Nhà văn ấn hành. Một cuốn tiểu thuyết 500 trang, được kể ngót một phần tư thế kỷ, từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến sau Tết Mậu Thân năm 1968, có gì thú vị? Mọi chuyện sẽ được bật mí trong cuộc trò chuyện giữa nhà văn Thế Đức và phóng viên chương trình.
Hiện thực đời sống xã hội của đất nước là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim tài liệu khai thác. Vẫn cần nhiều hơn các nhà biên kịch, đạo diễn dám dấn thân, có cách tiếp cận và thể hiện phim mới mẻ, hấp dẫn hơn để thu hút khán giả, nâng tầm phim tài liệu nước nhà. Đây là nội dung kỳ 3 loạt phóng sự “Phim tài liệu: Làm sao để chạm đến cảm xúc khán giả?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Thời gian qua, mặc dù có những bộ phim tài liệu chất lượng, các nhà làm phim đã mạnh dạn đề cập một số đề tài “nóng”, những vấn đề mang tính thời đại và phần nào đã làm tốt vai trò là những người “chép sử bằng hình ảnh” nhưng thực tế vẫn còn những khoảng trống cần được lấp đầy. Đây là nội dung kỳ 2 loạt phóng sự “Phim tài liệu: Làm sao để chạm đến cảm xúc khán giả?”. (Làn sóng nghệ thuật)
Những năm qua, điện ảnh tài liệu nước ta như được thổi một làn gió mới với sự bứt phá của nhiều nhà làm phim, xuất hiện nhiều nhà làm phim trẻ và có sự khác biệt từ cách tiếp cận đề tài đến hình thức thể hiện. Tuy nhiên, với đặc trưng thể loại, phim tài liệu phải vừa làm sao đồng hành cùng cuộc sống , phản ánh sự thật, vừa chạm đến cảm xúc, trái tim của người xem, để tìm lại được vị trí xứng đáng trong nền điện ảnh nước nhà vẫn là câu hỏi khó giải đáp không chỉ với những nhà làm phim. Đây là nội dung kỳ 1 loạt phóng sự “Phim tài liệu: Làm sao để chạm đến cảm xúc khán giả?”. (Làn sóng nghệ thuật)