Triển lãm chuyên đề do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, giới thiệu những tìm tòi, sáng tạo của các tác giả, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật gốm trong đời sống đương đại. (Làn sóng nghệ thuật 26/10/2021)
Hình ảnh các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng được nhà báo, nhiếp ảnh gia Trần Hồng trân trọng và chụp lại những khoảnh khắc trong cuộc sống với một tình yêu từ trái tim của người lính. (Điểm hẹn văn nghệ 23/10/2021)
Đề tài chiến tranh không chỉ thu hút người sáng tác văn chương mà còn hấp dẫn giới phê bình. Với “siêu đề tài” này, chúng ta đã có rất nhiều bài nghiên cứu, khảo sát, chuyên luận. Trong đó, người viết mong muốn góp thêm một tiếng nói, một cách nhìn để khái quát diện mạo của các sáng tác viết về đề tài chiến tranh. Gần đây, TS. Nguyễn Anh Vũ vừa ra mắt chuyên luận “Tự sự về một cuộc chiến tranh qua Dấu chân người lính, Đất trắng và Nỗi buồn chiến tranh”. Sách do NXB Văn học ấn hành. Bằng cách tiếp cận ba tác phẩm tiêu biểu viết về chiến tranh trong nền văn học nước nhà, chuyên luận đã có những hướng đi như thế nào để lí giải về cái mới và cái khác trong hành trình sáng tạo của nhà văn khi cày xới cùng một đề tài? BTV Nguyễn Hà có một vài chia sẻ về tác phẩm. Mời quý vị và các bạn cùng nghe
Chúng ta đang sống trong những ngày bình thường mới. Con người chấp nhận sự tồn tại của virut corona như một thứ thiên tai địch họa, cảnh giác với nó và nếu cần sẵn sàng đối phó một cách bình tĩnh chủ động hơn. Những ngày kinh hoàng với dịch bệnh đã qua đi, song chắc hẳn mỗi chúng ta sẽ không bao giờ quên được. Từ đó con người dường như trân quí hơn về những ngày đang sống, những giá trị đang thụ hưởng. Tản văn “Yêu nhau thời covid” của nhà văn Sương Nguyệt Minh như một khúc nhạc thư giãn nhắc nhớ về những vui buồn đã qua.
Liên hoan phim khoa học quốc tế 2021 được tổ chức tại Việt Nam. LHP góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhận thức về các vấn đề khoa học, công nghệ và môi trường đương đại phát triển. (Làn sóng nghệ thuật 22/10/2021)
Huy chương Vàng Liên hoan ảnh Nghệ thuật khu vực TP Hồ Chí Minh lần thứ XI thuộc về bộ ảnh “Diện mạo thành phố trẻ” của tác giả Giang Sơn Đông. Ngoài ra còn có 02 Huy chương Bạc, 03 Huy chương Đồng và 05 giải Khuyến khích.
(Làn sóng nghệ thuật 19/10/2021)
Bên cạnh các vai diễn nổi tiếng, NSND Chu Thúy Quỳnh còn sáng tác, biên đạo nhiều tác phẩm như “Hoa đất nước”, “Mùa xuân trên bản H’Mông”, “Hầu văn Xá Thượng”, “Hoa Tràng An”, “Hương xuân”, “Những cô gái Việt Nam”… Bà từng làm tổng đạo diễn nhiều chương trình phục vụ các ngày lễ trọng đại của đất nước và thành phố Hà Nội. (Câu chuyện nghệ thuật 22/10/2021)
Bốn năm, kể từ khi ra mắt tiểu thuyết đầu tay mang tên “Nhụy khúc”, nhà văn Đinh Phương đã trở lại văn đàn bằng “Nắng Thổ Tang”. Cuốn sách do NXB Hội Nhà văn và Công ty sách Tao Đàn ấn hành đã lập tức gây chú ý. Ấn tượng từ nhan đề lẫn cách mở màn thông qua lời kể của một đao phủ nhưng tiểu thuyết của Đinh Phương, như thường lệ, không phải là một sáng tác dễ đọc. Với lối viết “sương mù”, cây bút trẻ đầy triển vọng này có thể đem lại bất ngờ gì cho người đọc ở tác phẩm này? Chúng ta cùng nghe trích đọc bài “Viết lịch sử, trường hợp Đinh Phương” của nhà phê bình Nguyễn Hoài Nam.
Nhà văn Triệu Xuân tên thật là Triệu Xuân Điến, sinh năm 1952 tại Hải Dương. Ông tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau đó, ông tình nguyện vào chiến trường miền Nam làm phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, thường trú khu V – Trung Trung bộ. Sau năm 1975, ông làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, từng giữ chức Trưởng ban biên tập chương trình phát thanh dành cho Nam Bộ. Ông ghi dấu ấn trong lòng độc giả qua loạt tác phẩm như “Trả giá” – đạt Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam, “Bụi đời”, “Sóng lừng”, “Những người mở đất”, “Cõi mê”… Bên cạnh việc sáng tác, nhà văn Triệu Xuân cũng là người dành nhiều tâm huyết với văn hóa đọc. Kể cả trong thời gian chống chọi với bệnh tật, ông vẫn duy trì trang web trieuxuan.info, lan tỏa nhiều thông tin về văn chương nghệ thuật. Tiễn biệt ông, người hiền đã trả trang “giấy trắng” cho “bụi đời” để về với “cõi mê”, mời quý vị và các bạn cùng nghe bài của tác giả Khải Mông có nhan đề “Nhà văn Triệu Xuân – Chấm ngòi bút vào nỗi đau niềm oan khổ của con người”.
Ra mắt vào thời gian giãn cách, bộ sách “Bạn văn bạn mình” của NXB Kim Đồng có phần “thiệt thòi” hơn khi phải khoảng 2 tháng sau khi phát hành mới có thể đến tay bạn đọc. Dẫu vậy, không thể phủ nhận 10 cuốn chân dung văn học trong bộ sách đã giúp độc giả có cảm nhận sâu sắc hơn về nhiều tác giả, tác phẩm, đồng thời cung cấp nguồn tư liệu dồi dào, chân thực về lịch sử văn chương. Với bộ sách đẹp về hình thức, chất về nội dung này, Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6) đã có dịp giới thiệu tới quý vị và các bạn cuốn “Mười chín chân dung nhà văn cùng thời” của nhà văn Vũ Bằng. Trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một mảnh ghép khác trong bộ “Bạn văn bạn mình” – cuốn “Hình dung và tâm tưởng” của nhà văn Lan Khai.
Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh ra và lớn lên tại một làng quê yên bình. Ngày nhỏ anh chỉ biết đến chất liệu giấy dó qua những bức tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống hay những tài liệu cổ xưa. Càng đi sâu tìm hiểu, họa sĩ Vũ Thái Bình càng thấy dó không ưa sự lòe loẹt, càng không ưa sự cẩu thả. Dó kén cách vẽ. Muốn vẽ màu dó đẹp thì phải tỉ mẩn, chăm chút cho từng nét vẽ. (Câu chuyện nghệ thuật 15/10/2021)
Với thông điệp “Ai ở đâu sáng tác ở đấy”, Hội trại điêu khắc 30 + lần thứ hai được tổ chức online. Tuy quy mô của Hội trại nhỏ hơn lần thứ nhất vì diễn ra trong điều kiện và hoàn cảnh đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 nhưng cho thấy tình yêu dành cho nghệ thuật và quyết tâm vượt qua khó khăn của các thành viên tham dự Hội trại. (Làn sóng nghệ thuật 15/10/2021)