Những diễn biến bất ngờ xảy ra phía sau một vụ đánh ghen cho chúng ta những suy nghĩ đúng đắn hơn về tình yêu và giá trị của hạnh phúc
Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hoạt động biểu diễn phục vụ tiền tuyến không chỉ có sự đóng góp của sân khấu chuyên nghiệp, các nghệ sỹ không chuyên ở nhiều đơn vị tại chiến trường, trong đó có các chiến sỹ thanh niên xung phong đã xây dựng các vở diễn ngắn, hoạt cảnh sân khấu hết sức ý nghĩa có tác dụng cổ vũ, động viên người dân, chiến sỹ chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Các trích đoạn nổi tiếng thời kỳ đó như; “Đường về trận địa, Anh lái xe và cô chống lầy, Cu tí chăn trâu”.... được chính các nghệ sỹ không chuyên biểu diễn ngay bên miệng hố bom, trên đường hành quân, với trang phục bình thường của người lính.
“Dấu xưa” - một lát cắt nhỏ thể hiện tình cảm thương dân, nếp sống bình dị, cần kiệm, liêm chính mẫu mực của vị chủ tịch nước… Từ những tư liệu lịch sử, từ những địa danh cụ thể cùng với những con người, hoàn cảnh qua sự sáng tạo của người viết kịch, câu chuyện đưa người nghe về lại những ngày tháng còn nhiều khó khăn gian khổ của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc khi nước nhà còn chia cắt… Tư tưởng của Bác, việc làm và sự quan tâm sâu sát của Bác đã giúp những người cán bộ ở cơ sở nhận thức rõ hơn, đúng đắn hơn về trách nhiệm của người quản lý, về công tác dân vận và sâu sắc hơn, là nhân tố tạo nên sự đoàn kết, thu phục nhân tâm
Với những người làm cha làm mẹ thì việc dành tình thương sự quan tâm tới con cái không chỉ là việc lo cho con sự đủ đầy về vật chất mà quan trọng hơn thế là phải khích lệ ý thức tự hoàn thiện về nhân cách của con mình. Bằng tình yêu thương và thông qua những câu chuyện giản dị chúng ta có thể bồi đắp được lòng nhân ái và khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ hôm nay…
TG: Minh Luyến viết dựa theo một truyện ngắn của nước ngoài
Một người đàn ông lặng lẽ xây một ngôi nhà trên mảnh vườn của gia đình khiến cả người vợ luôn cận kề và cậu con trai duy nhất đều ngỡ ngàng... Điều gì xảy ra sau hành động lạ lùng ấy. Cùng nghe va cảm nhận với NSƯT Minh Vượng và nhà văn Nguyễn Uyển
Dành toàn bộ quãng đời tuổi trẻ để chăm lo cho con cái là điều thường thấy ở những người cha, người mẹ không may rơi vào cảnh góa bụa. Thế nhưng không phải ai cũng may mắn tìm thấy cho mình một niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, một người bạn lòng tin cậy vào những năm tháng cuối đời. Vậy con cái trong gia đình nên có cách ứng xử như thế nào, quan tâm như thế nào đến những mong ước giản dị nhưng cũng có phần thầm kín của bậc sinh thành? Vở kịch ngắn sau đây sẽ gửi đến một câu chuyện nho nhỏ, mời quý vị và các bạn cùng nghe!
Đoạn trích bắt đầu từ thời điểm Trọng Thủy lập mưu tráo được nỏ thần và tìm cớ về nước thăm cha đang bệnh nặng
Năm 1952, với sự ra đời vở tuồng Chị Ngộ - vở diễn đầu tiên về đề tài chiến tranh cách mạng của Đoàn Tuồng Liên khu 5 - đơn vị nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sĩ, diên viên tai danh của sân khấu Tuồng miền Trung - gây được tiếng vang lớn, đánh dấu việc bộ môn nghệ thuật truyền thống này tiếp cận và khai thác thành công mảng đề tài này. Hơn nửa thế kỷ đã qua, những thành công gặt hái được từ vở tuồng Chị Ngộ vẫn là bài học mang ý nghĩa to lớn với những người làm tuồng hiện nay trong việc khai thác mảng đề tài chiến tranh cách mạng, đồng thời là kinh nghiệm xây dựng và chuyển hóa mô hình nhân vật từ sân khấu tuồng cổ sang con người đương đại...
Đó chính là nội dung cuộc trò chuyện giữa PV Đài TNVN và giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc
Cải lương - loại hình ca kịch non trẻ nhất của sân khấu truyền thông vốn gắn liền với mảng đề tài xã hội, phản ánh những mối quan hệ gia đình bi lụy... Nhưng, sau năm 1954, khi những người nghệ sĩ tiên phong của sân khấu Cải lương Bắc "đứng trong đội hình" sân khấu cách mạng đã thổi vào những làn điệu "vọng cổ" ngọt ngào nguồn sinh khí mới. Câu chuyện giữa PV Trần Hiếu và đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai - Phó giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam xoay quanh chủ đề: Nghệ thuật Cải lương với đề tài chiến tranh cách mạng
Một câu chuyện vui vẻ nhẹ nhàng về quan niệm lựa chọn bạn trai của không ít cô gái trẻ hiện đại
Vở kịch "13 bến nước" là câu chuyện về những mất mát hy sinh bởi chiến tranh tàn khốc với những người phụ nữ ở hậu phương. Bên cạnh nỗi nguy hiểm đang rình rập của bom đạn, bên cạnh sự mòn mỏi của đợi chờ, còn là những đi hoạ khôn lường mà chất độc hoá học gây ra cho thế hệ hậu sinh của cuộc chiến, điều đó đẩy những người làm vợ làm mẹ đến sự bất hạnh không thể bù đắp
Vì hám lợi, một số kẻ đã trộm bức tượng Thành hoàng làng. Để che đậy hành vi phạm pháp, bọn chúng còn ép cung, vu oan cho những người lương thiện. Trong cuộc chiến vì trật an nình, vì sự bình yên ở làng quê nghèo ấy, người chiến sĩ công an đã phải hy sinh cả mạng sống.
Thông qua câu chuyện vở kịch Thành hoàng làng đặt ra hàng loạt vấn đề nổi cộm trong cuộc sống đương đại, bên cạnh việc ngợi ca tấm gương người chiến sĩ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ còn là vấn đề xây dựng an ninh nông thôn, vấn đề tôn trọng kỷ cương, chống lạm quyền ở những người thực thi pháp luật. Đồng thời, phía sau những ồn ào, xô bồ của đời sống là việc giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, những điều giúp con người ta, đặc biệt là thế hệ trẻ có được bệ đỡ tinh thần, tự tin, vững vàng hơn trên bước đường đời.
Vì hám lợi, một số kẻ đã trộm bức tượng Thành hoàng làng. Để che đậy hành vi phạm pháp, bọn chúng còn ép cung, vu oan cho những người lương thiện. Trong cuộc chiến vì trật an nình, vì sự bình yên ở làng quê nghèo ấy, người chiến sĩ công an đã phải hy sinh cả mạng sống.
Thông qua câu chuyện vở kịch Thành hoàng làng đặt ra hàng loạt vấn đề nổi cộm trong cuộc sống đương đại, bên cạnh việc ngợi ca tấm gương người chiến sĩ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ còn là vấn đề xây dựng an ninh nông thôn, vấn đề tôn trọng kỷ cương, chống lạm quyền ở những người thực thi pháp luật. Đồng thời, phía sau những ồn ào, xô bồ của đời sống là việc giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, những điều giúp con người ta, đặc biệt là thế hệ trẻ có được bệ đỡ tinh thần, tự tin, vững vàng hơn trên bước đường đời.