Cải lương - loại hình ca kịch non trẻ nhất của sân khấu truyền thông vốn gắn liền với mảng đề tài xã hội, phản ánh những mối quan hệ gia đình bi lụy... Nhưng, sau năm 1954, khi những người nghệ sĩ tiên phong của sân khấu Cải lương Bắc "đứng trong đội hình" sân khấu cách mạng đã thổi vào những làn điệu "vọng cổ" ngọt ngào nguồn sinh khí mới. Câu chuyện giữa PV Trần Hiếu và đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai - Phó giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam xoay quanh chủ đề: Nghệ thuật Cải lương với đề tài chiến tranh cách mạng
Một câu chuyện vui vẻ nhẹ nhàng về quan niệm lựa chọn bạn trai của không ít cô gái trẻ hiện đại
Vở kịch "13 bến nước" là câu chuyện về những mất mát hy sinh bởi chiến tranh tàn khốc với những người phụ nữ ở hậu phương. Bên cạnh nỗi nguy hiểm đang rình rập của bom đạn, bên cạnh sự mòn mỏi của đợi chờ, còn là những đi hoạ khôn lường mà chất độc hoá học gây ra cho thế hệ hậu sinh của cuộc chiến, điều đó đẩy những người làm vợ làm mẹ đến sự bất hạnh không thể bù đắp
Câu chuyện xung quanh tình yêu giữa hai cặp đôi, Chí - Lan và Hoàng - Nguyệt. Thông qua việc chuẩn bị quà tặng nhân một năm ngày quen nhau, chúng ta hiểu thêm về sự chân thành trong tình yêu, quan niệm về vật chất, lẽ sống, hạnh phúc của những người bạn trẻ...
Tên tuổi Môlie quen thuộc với đông đảo người yêu sân khấu, yêu văn học kịch. Những kịch bản của ông cũng được dịch ra tiếng Việt sớm nhất, vở diễn đầu tiên của các nghệ sĩ tài tử Việt Nam dưới hình thức kịch nói cũng là kịch bản của ông: vở Người bệnh tưởng. Cuộc trò chuyện giữa phóng viên Đài TNVN với đạo diễn, Nhà giáo ưu tú Lê Mạnh Hùng, nguyên trưởng khoa Sân khấu, trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội đề cập tới một số khía cạnh về Môlie và kịch bản hài.
Biểu diễn nghệ thuật, bên cạnh tài năng rất cần có sự tâm huyết và niềm đam mê của người diễn viên. Chính vì vậy điểm chung nhất của tất cả các nghệ sỹ thành danh chính là “chất lửa”. NSND Hồng Lựu Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân ca xứ Nghệ cũng đã chia sẻ điều này trong cuộc trò chuyện cùng PV Vũ Nga!
Vì hám lợi, một số kẻ đã trộm bức tượng Thành hoàng làng. Để che đậy hành vi phạm pháp, bọn chúng còn ép cung, vu oan cho những người lương thiện. Trong cuộc chiến vì trật an nình, vì sự bình yên ở làng quê nghèo ấy, người chiến sĩ công an đã phải hy sinh cả mạng sống.
Thông qua câu chuyện vở kịch Thành hoàng làng đặt ra hàng loạt vấn đề nổi cộm trong cuộc sống đương đại, bên cạnh việc ngợi ca tấm gương người chiến sĩ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ còn là vấn đề xây dựng an ninh nông thôn, vấn đề tôn trọng kỷ cương, chống lạm quyền ở những người thực thi pháp luật. Đồng thời, phía sau những ồn ào, xô bồ của đời sống là việc giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, những điều giúp con người ta, đặc biệt là thế hệ trẻ có được bệ đỡ tinh thần, tự tin, vững vàng hơn trên bước đường đời.
Vì hám lợi, một số kẻ đã trộm bức tượng Thành hoàng làng. Để che đậy hành vi phạm pháp, bọn chúng còn ép cung, vu oan cho những người lương thiện. Trong cuộc chiến vì trật an nình, vì sự bình yên ở làng quê nghèo ấy, người chiến sĩ công an đã phải hy sinh cả mạng sống.
Thông qua câu chuyện vở kịch Thành hoàng làng đặt ra hàng loạt vấn đề nổi cộm trong cuộc sống đương đại, bên cạnh việc ngợi ca tấm gương người chiến sĩ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ còn là vấn đề xây dựng an ninh nông thôn, vấn đề tôn trọng kỷ cương, chống lạm quyền ở những người thực thi pháp luật. Đồng thời, phía sau những ồn ào, xô bồ của đời sống là việc giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, những điều giúp con người ta, đặc biệt là thế hệ trẻ có được bệ đỡ tinh thần, tự tin, vững vàng hơn trên bước đường đời.
Vì hám lợi, một số kẻ đã trộm bức tượng Thành hoàng làng. Để che đậy hành vi phạm pháp, bọn chúng còn ép cung, vu oan cho những người lương thiện. Trong cuộc chiến vì trật an nình, vì sự bình yên ở làng quê nghèo ấy, người chiến sĩ công an đã phải hy sinh cả mạng sống.
Thông qua câu chuyện vở kịch Thành hoàng làng đặt ra hàng loạt vấn đề nổi cộm trong cuộc sống đương đại, bên cạnh việc ngợi ca tấm gương người chiến sĩ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ còn là vấn đề xây dựng an ninh nông thôn, vấn đề tôn trọng kỷ cương, chống lạm quyền ở những người thực thi pháp luật. Đồng thời, phía sau những ồn ào, xô bồ của đời sống là việc giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, những điều giúp con người ta, đặc biệt là thế hệ trẻ có được bệ đỡ tinh thần, tự tin, vững vàng hơn trên bước đường đời.
Sau khi xa dời sân khấu, khép lại cuộc đời biểu diễn, người diễn viên khi bước vào tuổi xế chiều mang theo nhiều tâm trạng, đặc biệt là với diễn viên chuyên ngành nghệ thuật xiếc. Không còn được đứng trên sân khấu, không còn giao lưu thường xuyên với công chúng, liệu khán giả có lãng quên họ? Thế và có một người nghệ sĩ đã bứt phá khỏi giới hạn của sự lãng quên – Đó là NSND Tâm Chính. Vì sao NSND Tâm Chính lại nối dài được “Một thời để nhớ”?
Thiếu kịch bản hay là một trong những nguyên nhân khiến sân khấu nước ta rơi vào tình trạng trầm lắng và mất dần khán giả. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là từ đâu, những người trong nghề đã lý giải như thế nào? Cuộc trò chuyện giữa PV Vũ Nga với tác giả kịch bản, nhà văn Nguyễn Hiếu lý giải phần nào vấn đề trên
Tình yêu bắt đầu từ một nụ cười, từ ánh nhìn đầu tiên và mối thiện cảm, sự tin tưởng của hai con người trước đó hoàn toàn xa lạ. Tình yêu giúp con người vượt qua mọi rào cản, lề tục và gắn kết họ bền chặt…
Vậy nhưng, có những khi, chỉ vì không nghe rõ một nửa từ, hiểu chưa thấu một nửa phong tục, tập quán đã dẫn đến những sai lầm đáng tiếc, khiến mối tình đẹp không có kết quả trọn ven....
Đội ngũ các tác giả viết cho sân khấu kịch hát vẫn còn khá hiếm hoi và một trong những giải pháp tình thế là cần tới những tác giả chuyển thể từ những kịch bản kịch nói sang kịch hát. Tác giả Lê Thế Song chia sẻ