Đọc, cảm thụ, tiếp nhận những tác phẩm ngoài sách giáo khoa có tác dụng bồi dưỡng tâm hồn, mở ra những chiều kích để các bạn hiểu hơn, yêu hơn văn học. Từ đó, chúng ta sẽ thấy rằng, học văn sẽ mang lại ý nghĩa cho mỗi người, hướng tới giá trị chân – thiện – mỹ... (Văn nghệ thiếu nhi 20/03/2023)
Tuần trước chúng mình đã nghe nhà thơ Văn Công Hùng chia sẻ về sử dụng tác phẩm văn học ngoài sách giáo khoa làm ngữ liệu cho các đề thi, giúp tăng cường tính chủ động và sáng tạo của học sinh chúng mình. Hôm nay, nhà thơ Văn Công Hùng tiếp tục trao đổi về nội dung này đồng thời có những tư vấn để học văn sao cho hứng thú và hiệu quả, các bạn nhé!
Khi chuyển sang sinh sống ở nơi khác, các loài chim bàn bạc với nhau để tìm vùng đất nhiều thức ăn nhưng chúng luôn tị nạnh và nghi ngờ nhau. Các bé có muốn biết loài chim cuối cùng có tìm được nơi trú ẩn an toàn không? Cùng nghe câu chuyện “Chim di trú” nhé! (Kể chuyện và hát ru 17/03/2023)
Anh Cả Lười bị con sói tấn công, anh Hai Bự và em Út Chăm thì sao? Út Chăm đã đối phó với con sói hung dữ ấy như thế nào? Các bé cùng tiếp tục nghe câu chuyện “Ba chú heo con” để biết kết quả nhé! (Kể chuyện và hát ru 14/03/2023)
Ba anh em nhà heo với ba tính cách khác nhau. Anh heo cả lười lắm nên ai cũng gọi là Cả Lười. Anh thứ hai ham ăn nên béo ơi là béo, đặt tên là Hai Bự. Còn cậu út chăm chỉ, siêng năng nên gọi là Út Chăm. Vì lười biếng quá nên anh Cả Lười làm nhà bằng cỏ. Điều gì sẽ xảy ra với căn nhà bằng cỏ này? (Kể chuyện và hát ru 13/03/2023)
Một trong những yêu cầu đổi mới dạy học và ra đề thi ở bậcTHCS và THPT chính là phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Do vậy, nhiều năm nay, việc ra đề thi có sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa rất được chú ý và có tác dụng rất lớn đối với việc học văn trong nhà trường... (Văn nghệ thiếu nhi 13/03/2023)
Người tù binh nói những câu mà Rô-bin-xơn không hiểu nhưng có lẽ đó là lời cảm ơn. Lần đầu tiên, sau hai mươi lăm năm trời lưu lại ở đảo hoang này, anh mới lại nghe tiếng người. Anh xúc động vô cùng, rơm rớm nước mắt và đỡ người tù binh dậy. Ro-bin-son đặt tên cho anh ta là Thứ Sáu... (Văn nghệ thiếu nhi 12/03/2023)
Ro-bin-son đã vui vẻ trở lại, làm việc chăm chỉ và tận hưởng những thành quả lao động. Niềm vui chưa được bao lâu thì anh phát hiện ra những chiếc thuyền của thổ dân neo trên bãi biển. Họ đã trở lại sau hơn một năm... (Văn nghệ thiếu nhi 11/03/2023)
Ro-bin-son quyết định phải làm việc để quên đi nỗi lo sợ bị tấn công. Anh lại chăm đàn dê, hàng ngày cho chúng ăn, sửa lại chuồng, đào thêm một cái hàng xuyên qua núi... Sau khi tìm được một nơi trú ngụ trên sườn núi, Ro-bin-son vững dạ hơn khi đứng đó quan sát bờ biển, phòng khi thổ dân lên đảo, anh sẽ có nơi ẩn nấp an toàn... (Văn nghệ thiếu nhi 10/03/2023)
Trại bồi dưỡng sáng tác văn thơ thiếu nhi “Hương Rừng” của Hội Văn học nghệ thuật Đắk Lắk tổ chức năm vừa qua đã nhận được những trái ngọt, tập hợp trong cuốn sách “Những phiến lá xanh non”. Ở đó là những truyện ngắn xinh xắn, những bài thơ gieo vần còn vụng mà thực đáng yêu, những tản văn, tùy bút về vùng đất Tây Nguyên yêu quý... (Văn nghệ thiếu nhi 06/03/2023)
Suốt một thời gian dài, ngoài việc đi săn và trồng lúa, chăm sóc cây ăn quả, thì Rô-bin-sơn còn dành thời gian để đóng thuyền. Rút kinh nghiệm từ lần đóng thuyền trước, lần này Rô-bin-sơn chỉ đóng chiếc thuyền nhỏ để dễ dàng hạ thủy. Vậy trong quá trình đóng chiếc thuyền thứ hai này, anh có gặp khó khăn gì không? (Văn nghệ thiếu nhi 05/03/2022)
Niềm vui như được nhân đôi khi Rô-bin-sơn đón những mùa gặt liên tiếp. Anh đã có đủ lúa mì để làm bánh và gạo. Trong chuyến đi săn, chú chó nhỏ của Rô-bin-sơn bắt được một chú dê con. Anh đã không giết nó mà quyết định giữ lại để nuôi. Rô-bin-sơn mường tượng chỉ một thời gian ngắn nữa, chú dê ấy sẽ sinh ra cả đàn dê đông đúc... (Văn nghệ thiếu nhi 04/03/2023)
Cơn sốt rét hành hạ Rô-bin-sơn hơn 10 ngày khiến người mệt lả. Mỗi khi hạ sốt, Rô-bin-sơn lại gượng dậy đi lấy nước, nấu ít thịt ăn cho mau lại sức. Sau khoảng 3 tuần thì anh mới thực sự lấy lại sức. Rô-bin-sơn quyết định đi vòng quanh đảo để tìm cây lương thực... (Văn nghệ thiếu nhi 03/03/2023)
Hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm luôn có ý nghĩa nhất định trong việc chuyển tải nội dung tác phẩm, bộc lộ rõ thái độ, tâm trạng hay diễn biến tâm lý nhân vật, từ đó giúp chúng ta hiểu hơn câu chuyện mà tác giả gửi gắm. Cùng đọc kỹ, học kỹ những nội dung trên để phân biệt rõ và vận dụng tốt vào bài viết làm văn, các bạn nha! (Văn nghệ thiếu nhi 27/02/2023)