Truyện bắt đầu với khung cảnh của quán rượu, quẩn quanh những quán rượu và người đàn ông tóc bac từng trải với người đàn bà nông nổi thích khám phá những cuộc tình. Truyện mở ra những trạng huống, người đàn bà trong những cơn say và đối diện với sự trốn chạy, thất vọng, kiếm tìm. Tất cả được miêu tả khá sinh động, mới mẻ. Truyện gói trọn phong cách của Phạm Thị Ngọc Liên chậm rãi, tỉ mẩn, nhẩn nha. Ta như thấy thấp thoáng đâu đó những phận người bước ra từ trang sách. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 25/01/2018)
Bên cạnh một nhân vật Trần Đình Tấn “Anh hùng” còn là một nhân vật Tấn đời thường, tính tình phóng khoáng nhiệt thành, cũng ham nhậu ham vui và nặng tình với quê hương và đồng đội. Anh biết nghĩ suy sau trước, biết dằn vặt và xấu hổ với những gì không thuộc về mình hoặc do mình cố tạo ra trước đây. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 22/01/2018)
Những câu văn sinh động, giàu năng lượng cảm xúc, sử dụng nhiều hình ảnh chuyển đổi cảm giác, dẫn dụ người đọc vào thế giới bên trong của nhân vật – một thế giới ngùn ngụt như lửa, đam mê, dâng hiến, yêu và đau đến tận cùng. Sau cuộc tình với Việt – người đàn ông kém 13 tuổi, San có còn yêu lại được không? Câu trả lời là có. Bởi trong San vẫn mạnh mẽ lắm nội lực của người đàn bà tuổi 40, cái tuổi đầy sức sống, sự trẻ trung, quyến rũ và mê hoặc. Huống chi, San lại là người đàn bà ôm lửa, một người đàn bà đầy bản năng, mãnh lực, có sức hấp dụ bất cứ người đàn ông nào. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 18/01/2018)
Bên cạnh những truyện nhố nhăng của làng quê là câu chuyện về đất đai, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, thái độ ứng xử của những ông chủ nước ngoài với người lao động. Điều hệ trọng là mảnh đất vốn là đình làng, nơi chốn linh thiêng, trang trọng thờ các vị thành hoàng, nơi lưu giữ hồn cốt hồn làng đã được chọn trở thành khu đất vàng cho doanh nghiệp nước ngoài thuê. Vì quyền lợi vật chất, cổng làng, cây đa, giếng nước, đình làng đều dễ dàng bị xâm phạm, san ủi. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 15/01/2018)
“Hôm qua em đi tỉnh về/ Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều” - Đó là hai câu cuối trong bài thơ “Chân quê” của nhà thơ Nguyễn Bính. Chân quê không chỉ là ngoại hình mà còn là tâm hồn mang vẻ đẹp quê hương của một con người. Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ của hai người bạn gái Phượng và Cúc. Sau 20 năm xa cách, Cúc từ một cô gái thôn nữ ngây thơ, trong sáng , tinh nghịch đã thay đổi hoàn toàn. Những ảo vọng về cuộc sống giàu sang đã biến đổi bông hoa Cúc xinh đẹp năm nào trở thành một người đàn bà thủ đoạn, đam mê vật chất. Nhưng khi đã trở nên giàu có thì Cúc thấy ân hận vì những gì mình đánh mất, ân hận vì đã bỏ đứa con đi. Một câu chuyện cảnh tỉnh những con người lạc lối không nhận ra điều gì mới là giá trị đích thực của cuộc sống. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 11/01/2018)
Bao trùm tác phẩm là cảm giác bất an. Người đàn ông bất an, người vợ của anh bất an dù cố tỏ ra điềm tĩnh, hòa nhã. Người tình của anh càng bất an khi cô đã nhận ra nhiều điểm khác biệt ở anh. Đĩa nhạc quen thuộc của nhà soạn nhạc Milhaud dường như làm lắng dịu tâm hồn cũng không thể thay thế tâm trạng bất an của các nhân vật. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 08/01/2018)
Chiếc áo chúng ta mặc trên người có thể thay đổi về kiểu dáng, chất liệu, hoa văn, nhưng vẫn được gọi đúng tên chứ không phải là một khái niệm khác. Cũng vậy, những giá trị thuộc về bản chất, tâm thức văn hóa có thể điều chỉnh cho phù hợp với cộng đồng chứ không bao giờ mất đi. Điều này được tác giả Đỗ Xuân Thu gửi gắm qua truyện ngắn “Ông ngoại người Mông”. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 04/01/2018)
Truyện bắt đầu bằng một đại từ "đàn" để chỉ người, cả một đàn, một bầy đàn, một lũ người - đôi khi phải nhìn như vậy trước cái cách người nọ cắn đuôi người kia xúm vào một mục tiêu, một mục đích. Không biết làm gì với đời sống tinh thần nghèo nàn, người ta rạp mình, chen lấn mà lòng dạ lạnh không, hễ có chỗ nào tụ họp thì gọi nhau tụ họp. Mà cũng chẳng để làm gì. Truyện có tính khái quát và cách kể có vẻ như hài hước bông lơn nhưng đượm sự chua chát, xót xa. (VOV6 Đọc truyện đêm khuya 01/01/2018)
Trong những ngày đông lạnh giá, một người nhạc công già thường ra quảng trường để kéo đàn. Ông ra quảng trường biểu diễn không phải để kiếm sống mà để đỡ cô đơn, để cuộc sống này biết mình còn tồn tại. Một ngày ông gặp một chú chim sẻ đang tìm kiếm thức ăn trong ngày đông lạnh giá. Ông bẻ ít bánh mì để vào chiếc hộp đàn cho chú sẻ. Từ đó người nhạc công già và chim sẻ trở thành bạn với nhau. Nhưng cuối cùng chim sẻ cũng không vượt qua được sự khác nghiệt của thiên nhiên. Một câu chuyện thể hiện cái nhìn nhân văn của nhà văn người Nga Anđơ Platônốp về tình cảm của con người và mối quan hệ của con người với thiên nhiên. (Đọc truyện đêm khuya 28/12/2017)
Truyện mang âm hưởng trầm buồn thể hiện cuộc sống buồn tẻ, không tương lai của Tuân, một nữ thanh niên xung phong. Như hàng vạn nữ thanh niên xung phong khác, Tuân đã gửi tuổi xuân tươi đẹp của mình trong những năm tháng chiến đấu tại Trường Sơn. Giờ đây khi trở về cuộc sống đời thường, Tuân lạc lõng với mọi thứ bình thường xung quanh. Những chấn thương về mặt tâm lý khiến nhân vật trong câu chuyện sống nửa tỉnh nửa mê. Qua một nhân vật, một mảnh đời nhưng tác giả đã phản ánh được phần nào hi sinh mất mát và cả thiệt thòi của nữ thanh niên xung phong trong và sau cuộc chiến. (Đọc truyện đêm khuya 07/12/2017)
Nhân vật người đàn ông trong truyện đột ngột xuất hiện ở làng Tình. Ông ta vạch kế hoạch làm đổi thay bộ mặt làng Tình, thu hút khách du lịch và chỉ sau một thời gian ngắn ông ta được dân làng gọi là “Ông chủ tốt bụng”. Nhưng có một vật cản đối với “Ông chủ tốt bụng” là cô gái thôn quê xinh đẹp có cái tên dân dã là Mưa. Dường như Mưa đã dự cảm những mưu đồ của ông ta. Nhưng cô gái xinh đẹp thuần hậu cũng sa chân vào chiếc bẫy ngọt ngào của “Ông chủ tốt bụng”. (Đọc truyện đêm khuya 25/12/2017)
Chuyện kể khá thú vị về một mảng tối của thế giới đại học và sau đại học. Người ta có thể đọc truyện rồi tham chiếu với chính thế giới ấy ở ngoài đời, qua kinh nghiệm bản thân, cũng như qua những gì báo chí đã không tiếc công điều tra, phản ánh. Nhưng văn chương có con đường riêng của nó. Nơi ấy, chân lý khoa học đã trở thành đối tượng để người ta giễu cợt, bị người ta "làm xiếc", tất cả được đặt trong một không gian "âm u", "vàng vọt", "chạng vạng"..và bức tranh ấy dần dần bị lộ diện. (Đọc truyện đêm khuya 21/12/2017)
Chúng ta có vô tư quá không, có vô tình quá không khi chỉ biết tới cá nhân mình mà bàng quan với bao lặng thầm, hy sinh, nhẫn nhịn của người lính. Ngày họ trở về đã không được chào đón mà còn mắc phải trái ngang từ sự ích kỷ, hiếu thắng, lưu manh - thứ tội ác vốn đang tồn tại, đang ẩn nấp ở mọi ngả đường con phố. Ác mà không biết là mình đang ác thì hậu quả của nó rất nghiêm trọng, khó lường... (Đọc truyện đêm khuya 18/12/2017)
Nông thôn, nông dân là một trong những đề tài luôn thu hút sự quan tâm của người viết và người đọc, người nghe. Truyện ngắn “Cơm gạo mới” cũng chỉ đề cập vài khía cạnh trong muôn mặt đời sống làng quê, đồng thời khắc họa số phận những người gắn bó cả đời với ruộng đồng thân thuộc. (Đọc truyện đêm khuya 15/12/2017)