Những tạo hình tò he tí hon hẳn mang đến cho chúng mình thật nhiều điều thú vị. Hơn nữa, khi nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt nhào bột, rồi nặn tò he của các nghệ nhân, ta mới cảm nhận được hết cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc. Chương trình Văn nghệ thiếu nhi có cuộc trò chuyện với anh Đặng Văn Tiên - nghệ nhân Tò he làng Xuân La, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội, giúp các em tìm hiểu về làng nghề Tò he Xuân La và cách nặn một Bông hoa Tò he. (Văn nghệ thiếu nhi 23/11/2016)
Phần đầu chương trình, cây bút Trần Diệu My (bút danh Uyên Quyên)gửi tới các bạn truyện ngắn "Chị em hộc bàn". Một câu chuyện xúc động về tình bạn tuổi học trò làm quen qua những lá thư trong hộc bàn. Biên tập viên Hoàng Hiệp có cuộc trò chuyện với cây bút Trần Diệu My về những tâm tư, tình cảm khi bạn sáng tác truyện về tuổi học trò. Tiếp đó là những hình ảnh thân thương quen thuộc với học trò trong bài thơ "Nắng ấm sân trường" của tác giả Nguyễn Liên Châu. Phần cuối chương trình, tản văn "Người mẹ thứ hai" của tác giả Kim Dung là lời tri ân của cô học trò nhỏ với cô giáo kính yêu của mình. (Văn nghệ thiếu nhi 18/11/2016)
Đoạn trích “Hai cây phong” trong chương trình ngữ văn lớp 8 (tập 1) được rút từ tác phẩm “Người thầy đầu tiên” của nhà văn Ai-ma-tốp. Những câu văn giàu chất thơ, mang vẻ đẹp lãng mạn và dìu dịu nỗi buồn. Ngoài nghĩa tả thực thì hình tượng hai cây phong còn mang tính biểu tượng như thế nào? Đồng thời, hai cây phong có mối liên hệ như thế nào với các nhân vật trong tác phẩm? (Văn nghệ thiếu nhi 21/11/2016)
Trong chương trình trước, họa sĩ Nguyễn Bá Hiệp đã có cuộc trò chuyện với chúng mình về kỹ thuật ký họa chân dung bằng chì. Sau khi theo dõi chương trình, các em đã thử ký họa một chân dung nào đó mà mình yêu mến chưa? Trong chương trình hôm nay, họa sĩ Nguyễn Bá Hiệp sẽ trở lại để hướng dẫn các em ký họa chân dung trẻ em bằng chì. (Văn nghệ thiếu nhi 16/11/2016)
Những trò nghịch ngợm của tuổi học trò nhiều lúc khiến thầy cô dở khóc, dở cười nhất là thầy cô giáo trẻ. Phần đầu chương trình,tác giả Ngọc Hân có truyện ngắn giàu cảm xúc "Thầy giáo mới" viết về những kỉ niệm của các bạn học với thầy giáo trẻ. Bài thơ "Lời ru của thầy" của Phan Ý Nhi là lời tri ân của học trò với người thầy kính yêu. Phần cuối chương trình, tản văn "Con yêu mẹ" của Phùng Hải Yến viết về tình yêu với người mẹ đã vất vả hi sinh vì gia đình, vì các con. (Văn nghệ thiếu nhi 11/11/2016)
Làm thế nào để dạy và học tốt văn học trung đại trong nhà trường phổ thông – đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo và nhiều bạn học sinh. Bởi lẽ, tác phẩm văn học trung đại không chỉ cách xa về thời gian cả trăm năm, nghìn năm, mà còn khác biệt về mặt ngôn ngữ, về bút pháp thể hiện vô cùng hàm xúc kín đáo. (Văn nghệ thiếu nhi 14/11/2016)
Vẽ chân dung được nhiều họa sĩ nhận xét là một trong những kỹ thuật vẽ khó nhất trong hội họa. Vẽ chân dung không chỉ đảm bảo các yếu tố vẽ đúng, vẽ đủ mà còn thể hiện được tính cách, nét riêng trong tâm hồn của mỗi con người. Họa sĩ Nguyễn Bá Hiệp giúp các em hiểu hơn về kỹ thuật ký họa chân dung bằng chì (Văn nghệ thiếu nhi 09/11/2016)
Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, một bài văn hay phải kết hợp được hai phương diện về ý và về văn: ý tứ sâu sắc, mới mẻ được diễn đạt bằng những lời văn sáng, câu văn đẹp, giàu hình ảnh, tự nhiên, giản dị, lập luận chặt chẽ mà có sức truyền cảm mạnh mẽ. Để đạt được yêu cầu đó không đơn giản, nhưng nếu chúng ta dành thời gian cho môn học này, thì sẽ không khó để nhận được lời khích lệ động viên từ thày cô giáo. (Văn nghệ thiếu nhi 07/11/2016)
Trong cuộc sống có không ít tình bạn đến thật bất ngờ và cũng thật tình cờ có thể làm thay đổi số phận của nhiều người. Phần đầu chương trình, các bạn nghe truyện ngắn “Cuộc điện thoại đêm mưa” của tác giả Nguyễn Thanh Bình viết về tình bạn của hai cô bé Nguyên và Mai. Biên tập viên Hoàng Hiệp trò chuyện cùng cây bút Nguyễn Thanh Bình về những tâm tư, tình cảm của bạn khi sáng tác văn, thơ về tuổi mới lớn. Phần cuối chương trình là kỉ niệm ấm áp với bà nội trong tản văn "Bà nội" của tác giả Mai Phương Trang. (Văn nghệ thiếu nhi 04/11/2016)
Khi xem các vở rối cạn, các bạn thường thấy các con rối diễn trò theo các bài hát vui nhộn, hoặc sẽ được các nghệ sĩ lồng tiếng để nói chuyện cùng nhau. Nhưng khi xem các vở Rối cạn của Phường rối Tế Tiêu, chúng mình lại được xem các con rối hoạt động linh hoạt và biểu cảm tốt cùng các làn điệu hát chèo, hát xẩm, hát ví, hát quan họ...Phóng viên Thúy Quỳnh trò chuyện với bà Nguyễn Thị Liên - nghệ sĩ lồng tiếng của Phường rối cạn Tế Tiêu, giúp các bạn tìm hiểu về đặc trưng thú vị này. (Văn nghệ thiếu nhi 02/11/2016)
"Tiếng gà trưa” là một trong những sáng tác của nhà thơ Xuân Quỳnh được học trong trường phổ thông. Tác giả thay lời người lính trẻ trên chặng đường hành, nghe tiếng gà trưa trong xóm, chợt nhớ da diết về những năm tháng tuổi thơ, về người bà tảo tần yêu thương cháu hết mực. “Tiếng gà trưa” là nhan đề, là điệp khúc đi suốt bài thơ đồng thời là tứ thơ bao quát. (Văn nghệ thiếu nhi 31/10/2016)
Ra đời cách đây hơn 400 năm và đã trải qua nhiều thăng trầm cùng thời gian, đến nay Phường rối cạn Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vẫn là Phường rối nhận được sự yêu mến của các bạn nhỏ ở nhiều địa phương. Tiếp nối nét dung dị, gần gũi trong kết cấu của một vở rối cạn truyền thống, các nghệ sĩ luôn mang những món quà thân thương và ý nghĩa nhất tới mỗi bạn nhỏ. Phóng viên chương trình trò chuyện với nghệ sĩ Phạm Công Bằng (Chủ nhiệm Phường rối cạn Tế Tiêu) giúp các bạn có những hình dung rõ hơn về nghệ thuật rối cạn. (Văn nghệ thiếu nhi 26/10/2016)
Không phải bạn nhỏ nào cũng hào hứng với môn tập viết. Mỏi tay này, dây mực này, mất thời gian này. Nhưng nhìn lại một chút, nếu vở của mình, bài kiểm tra của mình, chữ nào chữ ấy sạch sẽ, chạy đều tăm tắp, thì chính mình cũng thấy vui, thấy tự hào về mình lắm. Vậy nên mới có "Viết đẹp" của nhà thơ Võ Quảng - một bài thơ hay dành cho thiếu nhi. (Văn nghệ thiếu nhi 24/10/2016)
Trong cuộc trò chuyện ở chương trình lần trước, NSND Vương Tất Lợi đã bật mí kỹ thuật chế tác các con rối từ chất liệu dân gian. Trong đó, đặc biệt nhất có lẽ là sử dụng chất liệu dân gian chế tác con rối trực tiếp từ đôi bàn tay của người nghệ sĩ. Không biết từ những đôi bàn tay kỳ diệu ấy, các nghệ sĩ của chúng ta sẽ làm như thế nào để biến hóa chúng trở thành những nhân vật rối có hồn nhất nhỉ? (Văn nghệ thiếu nhi 19/10/2016)