Được mệnh danh là nhà văn của người nông dân, không ngạc nhiên khi nhà văn Trần Văn Thước luôn có một sự say mê khi viết về nông thôn. Ông có khi viết bằng kí ức, cũng có khi viết bằng những bộn bề của đời sống hiện tại với nhiều góc khuất trái chiều. Trong chương trình “Đọc truyện đêm khuya” hôm nay, mời các bạn thưởng thức một truyện ngắn của ông có nhan đề “Khép một vòng xoay”. Đây cũng là tác phẩm tham dự cuộc thi viết truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập” do Báo Nông Thôn Ngày Nay, Báo điện tử Dân Việt, Hội Nhà văn Việt Nam và Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6) đồng tổ chức...
Tác giả Đỗ Công Tiềm là một nhà giáo đã nghỉ hưu. Truyện ngắn “Nỗi niềm xóm Bến” của ông mà các bạn sẽ nghe sau đây được lấy cảm hứng từ cuộc sống nghèo khó đầy hy sinh gian khổ của một thế hệ lớn lên trong chiến tranh - bụng lép đến trường, chia nhau từng mẩu sắn, hạt ngô mà trong lòng tràn đầy hoài bão khát vọng cống hiến. “Hòa bình những người còn sống, đứa lành lặn đứa mang đầy thương tật trở về hối hả lao vào cuộc mưu sinh. Để đến khi tìm lại nhau sau bao nhiêu năm với những nỗi niềm, với bao ngẫm ngợi về được – mất…. và cuối cùng thương nhau nhiều hơn” . Với những tâm sự như thế của người viết, chúng ta cùng “bước vào” truyện ngắn này...
Nhân vật chính trong chuyện bị gia đình, hàng xóm gọi là thằng điên. Nhưng thực ra trước đó anh vốn là một thanh niên khỏe mạnh bình thường, thậm chí còn có thể được xem là một người dũng cảm, có ý thức trách nhiệm công dân sâu sắc bởi đã lấy máu viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Chiến tranh trả anh về với một mảnh đạn trong đầu, mảnh đạn ấy gây nên bao cơn điên loạn, quậy phá, làm phiền lụy cho bao người. Chỉ mẹ anh là người còn thương anh nhiều nhất nhưng cũng không giúp gì cho anh được, chẳng thể làm dịu bớt cơn điên của anh...
Câu chuyện trong truyện ngắn “ Xóm trọ” dẫn dắt người đọc, người nghe chứng kiến những cảnh đời nghèo khó, bần hàn, cơ cực. Tác giả không đặt tên cho nhân vật, “chị” – nhân vật chính của truyện là người phụ nữ tảo tần, chịu thương chịu khó, biết cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh quanh mình. Gia đình chị dọn về xóm trọ này, cũng như bao nơi chị đã ở, đều nghèo nàn, nhếch nhác, tạm bợ như thế. Những gia đình hàng xóm xung quanh, mỗi nhà một vẻ, nhưng cái nghèo đã khiến họ trở nên cắm cảu, bẩn tính, ứng cử bỗ bã, có phần thô lỗ với nhau.
Nhà văn đưa người đọc, người nghe đến với không gian văn hóa của các dân tộc thiểu số. Nơi đó có những câu chuyện tình buồn truyền lưu qua lời kể của người già, những rừng chiều hoang vắng, tiếng sáo gọi bạn tình da diết… Và đặc biệt là mùi hương kì lạ của loài cây Đoạn Trường Thảo. Đời sống thực và hư ảo hòa quyện với nhau qua giọng kể của tác giả đồng thời cũng là nhân vật nhà văn nữ trong truyện...
Nguyễn Thu Hằng biết cái tạng của mình và đã chủ ý ngay từ đầu một lối viết chắt chiu, lắng đọng. Những câu văn đẹp của chị chấp chới dọc dài câu chuyện đắng đót những nỗi đau thân phận, cuộc đời. Cũng như khi từng đi sâu vào mạch nguồn của nghề làm gốm, nghề đan lát, nghề may, Nguyễn Thu Hằng đã gạn lọc từ đời thực, đủ tinh tế để chạm tới nỗi niềm của một cô giáo, một người vẽ tranh phải làm nghề dán mã để mưu sinh. Chính trong hoạt cảnh dầm mưa, lòng dạ rối bời vì con, ta vẫn thấy bừng lên trong nhân vật nữ khao khát được sống với đam mê, với những bản năng rất con người...
Với truyện ngắn này tác giả Trần Thị Tú Ngọc đã chọn giọng kể của một đứa trẻ - đúng hơn là một linh hồn trẻ thơ, bộc bạch với người mẹ yêu quí về cái chết oan ức của mình. Cách chọn giọng kể này khá hợp lý, nhuyễn với không gian lúc hiện tại lúc tâm linh, thế giới thực – hư đan xen khá độc đáo và gây ấn tượng...
Đinh Phương là một trong số những cây bút trẻ lặng lẽ viết và trình hiện bằng các sáng tác đọng lại trong độc giả nhiều khắc khoải. Một cách bình tĩnh, anh xác lập một lối viết riêng, tạo sinh khí cho những cốt truyện rất thường. Thưởng thức truyện ngắn “Trong lúc chờ bố”, các bạn sẽ “dò tìm” được phần nào phong cách viết độc đáo ấy của Đinh Phương
Ký ức dù đẹp đến đâu, long lanh đến như thế nào cũng không có gì làm đảm bảo để ta có thể bấu víu, xây dựng một cuộc sống hiện tại yên ổn và một tương lai vững bền. Đây là điều mà Nguyễn Hương Duyên-cây bút trẻ ở mảnh đất Quảng Bình chang chang nắng cát muốn nhắn gửi với chúng ta qua truyện ngắn “Mong manh ký ức”
“Trái tim sói tuyết” là truyện ngắn lấy cảm hứng chủ đạo từ lễ “Xên bản”, một lễ cúng thiêng liêng và đậm chất văn hóa của đồng bào Thái Tây Bắc thường tổ chức vào đầu năm để cầu đất trời, thần linh cho dân bản một năm không bệnh tật, mưa thuận gió hòa. Từ đó, câu chuyện dựng lên những bi kịch, giằng xé và những âm mưu thủ đoạn xoay quanh...(Đọc truyện đêm khuya phát 04/06/2020)
Truyện khép lại trong cảnh Út lao sang chốt 4 dưới làn mưa đạn để tìm bằng được người đội trưởng của mình. Một cái kết rất mở của tác phẩm đã gợi cho chúng ta biết bao điều suy nghĩ. Người đọc nào cũng mong muốn Út sẽ gặp được đội trưởng và đưa tận tay bức thư báo tin vui cho anh. Nhưng rất có thể Út hoặc đội trưởng sẽ ngã xuống trên chiến trường như nhiều người lính khác, thì niềm vui này vẫn là một niềm vui có thật, một hạnh phúc lớn lao, mang trong đó biết bao tin yêu, hy vọng như chính cái tên mà đội trưởng đã dành cho đứa con của mình: Hòa Bình. Đó cũng là một ngợi ca về sự sống, về sức sống mãnh liệt của một dân tộc quật cường...
Sự sắc sảo, chính xác và giàu sức gợi trong câu từ, vốn là thế mạnh của nhà văn Tống Ngọc Hân, tiếp tục được chị thể hiện trong “Trở lại Hỏa Phong”. Câu chuyện về những thanh niên nuôi chí làm giàu trên mảnh đất quê hương nếu chỉ đi theo diễn tiến thường tình, mà thiếu đi sự đan xen về giấc mơ kỳ lạ của nhân vật chàng kỹ sư Nông nghiệp, thiết tưởng truyện ngắn này cũng sẽ khó lưu lại những dư âm trong người đọc, người nghe...(Đọc truyện đêm khuya phát 28/05/2020)
Thưởng thức “Mặt trời, ông già và cô gái” của Súc-sin, chúng ta có thể liên tưởng đến sự tương đồng phong cách trong những truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Đó là những tác phẩm có cốt truyện đơn giản, không chú trọng về những xung đột, những cao trào, nhưng luôn giàu chất thơ và chinh phục mỗi người đọc người nghe bởi dư âm sâu thẳm, bởi sự gợi cảm, toát ra những ý nghĩa nhân văn đẹp đẽ. Những trang văn của Súc-sin cũng như Thạch Lam có thể khiến chúng ta biết sống chậm hơn trong những xô bồ ồn ã của cuộc sống đời thường, để rồi từ đó biết yêu mến hơn những điều bình dị của cuộc sống này...(Đọc truyện đêm khuya phát 25/05/2020)
Câu chuyện thanh niên bỏ quê ra phố để lập nghiệp không có gì lạ. Chỉ có những người bỏ phố về quê như Tuấn, như Hương trong câu chuyện “Kẻ ngụ cư” mới hiếm. Tuy nhiên, ngay cả câu chuyện trở về, làm giàu từ đất quê mình cũng có muôn ngàn lựa chọn mà mỗi một quyết định lại đẩy người ta tới những ngã rẽ khác của cuộc đời. Tuấn có những trăn trở riêng. Anh muốn làm đẹp cho đời chứ không dừng lại ở việc kiếm miếng cơm manh áo. Mong muốn của Tuấn không sai, và kể cả khi anh thành công, anh vẫn trở thành một kẻ ngụ cư trên chính quê hương mình. Đổ vỡ hôn nhân, bị người làng xa lánh vì dám báng bổ nghề làm hàng mã truyền thống, Tuấn cô đơn trong chính thành công của mình, trong chính lí tưởng mà lẽ ra nên được người đời ca ngợi… (Đọc truyện đêm khuya phát 22/5/2020)