Mở đầu, nhân vật “tôi” đã bật mí: “Tôi có yêu Tí Lắc không? Hình như là có”. Cuối truyện là một tình yêu có thật, chứ không phải là “hình như” nữa. Nhưng khi người trong cuộc cảm nhận được thì mộng đã vỡ, người đã xa. Chỉ còn lại niềm tin về những điều tốt lành nhất. (Đọc truyện đêm khuya 06/3/2017)
Sử dụng hai bức tranh tương phản đối lập trong một truyện ngắn mà ranh giới của hai mảng hiện thực đó là bức màn tai họa đối với cả hai phía người dân lành vô tội, nhà văn muốn lên án những kẻ gieo rắc chiến tranh. Nếu không có sự cố năm 1979, hẳn cuộc sống của những người dân nơi giáp biên đó vẫn yên ả thanh bình, Poóng cùng nhiều người dân vô tội đã không phải chết. Như vậy rõ ràng chiến tranh không bắt nguồn từ những người dân lành mà là từ thế lực đen tối vì mưu đồ xâm lược. (Đọc truyện đêm khuya 03/3/2017)
Vợ chồng Hằng và Dũng về quê để dự đám tang của người hàng xóm. Hằng quê ở miền Trung nhưng lớn lên ở Hà Nội nên cô không hòa nhập được nếp sống của quê chồng. Tác phẩm được viết với giọng văn mộc mạc, giản dị thể hiện không khí ấm áp, giàu tình nghĩa làng quê đối lập cách nghĩ, cách cảm của nhân vật người vợ với mẹ chồng, với họ hàng, làng xóm của chồng. Khi quay về thành phố, hai vợ chồng bị tai nạn xe máy, Hằng mới cảm nhận được giá trị nghĩa tình làng xóm. (Đọc truyện đêm khuya 28/02/2017)
Lấy bối cảnh một cơn bão kéo theo trận cuồng phong mưa gió tơi bời trút xuống một thành phố xa lắc xa lơ, tác giả kéo người đọc, người nghe bước vào một “cơn bão” khác của một đời người. Chỉ là những mảnh ký ức chắp nối một ngày mưa của đôi vợ chồng già nhưng tác giả Nguyễn Hữu Tài vẫn thổi được vào câu chuyện nỗi niềm người xa xứ. (Đọc truyện đêm khuya 23/02/2017).
Nhân vật Sềnh được gắn với cái mác “Bông phèng” cũng có cái lý của nó. Sềnh đã là người lính đi chiến trường, bị thương rồi xuất ngũ. Anh làm trang trại và vẫn không bỏ thói quen ham đọc sách. Tác phẩm là câu chuyện giản dị và thú vị về người miền núi chất phác, một cựu chiến binh đam mê văn chương và đã tìm thấy những giá trị tinh thần to lớn do sự kỳ diệu của văn chương đem lại. (Đọc truyện đêm khuya 20/02/2017)
Nỗi niềm người phụ nữ trong biển đời và biển tình, đó là dư âm sâu sắc mà truyện mang tới cho người đọc, người nghe. Qua từng trang truyện ngắn, tác giả lật giở lần lượt những cảm xúc của nhân vật như thể đang chứng kiến tận mắt và cận cảnh trái tim đàn bà vốn mạnh mẽ nhưng cũng đầy giông bão. (Đọc truyện đêm khuya 16/02/2017).
Được chia làm hai phần rõ ràng, với hai bối cảnh khác nhau là kinh thành Thăng Long và huyện Chí Linh, truyện ngắn "Thầy Chu về làng" giống như một bộ phim hành trình, với nhân vật chính là thầy giáo Chu Văn An. Tác giả Trần Quang Lộc không đi quá sâu vào chuyện dâng "Thất trảm sớ", mà tập trung khắc họa nhân vật trước và sau sự kiện lớn. Phần đầu có cái sôi sục của một tôi trung, không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước nguy cơ nước mất nhà tan. Phần sau có cái đau đáu của một người "Đau đời có cứu được đời đâu"... (Đọc truyện đêm khuya 13/02/2017)
Một câu chuyện về cuộc gặp gỡ của 3 người: cậu bé Lượm chăn bò, lão đội phó trại giam và người tù trốn trại, ba số phận tưởng không liên quan nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều tới chặng đường đời của nhau. Lão đội phó năm xưa đã được mẹ nuôi của Lượm cứu sống trên dòng sông Nhục. Mười mấy năm sau, lão lại hi sinh tính mạng để cứu Lượm và người tù trốn trại. Khi trưởng thành, Lượm trở thành cán bộ trại giam để giúp đỡ những con người vấp ngã. Một câu chuyện giản dị nhưng có nhiều bài học làm người. (Đọc truyện đêm khuya 09/02/2017)
Cô gái yểu điệu, yếu đuối, mong manh dễ vỡ cần được một người đàn ông yêu thương chở che. Người đàn ông ấy đã xuất hiện - dẫu chỉ là một người lao động bình thường đang mong có việc làm. Thực ra, anh chỉ là người đóng thế. Khoác lên mình cái vỏ “thi sĩ”, người đàn ông làm nghề thợ mộc quyết tâm chinh phục người đẹp. Thế là xảy ra bao chuyện dở khóc dở cười...(Đọc truyện đêm khuya 06/02/2017)
Điều mà nhà văn Nguyễn Đông Thức mang đến ở truyện ngắn "Túp lều lý tưởng" không phải là ngổn ngang tâm sự riêng tây xoáy vào sâu thẳm cõi lòng như nhiều người viết hiện nay. Nhà văn chọn cách viết dân dã, mang đậm khẩu khí và lối suy nghĩ của nhân vật chính, một cô giáo trẻ ở một vùng thôn quê miền Tây Nam bộ. Cô giáo xinh xắn đang độ tuổi muốn tìm hiểu nghiêm túc gặp ngay “oan gia” là anh chàng nhanh nhảu, khéo tán hươu tán vượn. (Đọc truyện đêm khuya 26/01/2017).
Chi tiết trong truyện ngắn của nhà văn Sương Nguyệt Minh không đặc biệt, riêng biệt, nhưng nó vẫn có sức truyền cảm, sức công phá, dấy lên trong chúng ta nỗi niềm chua xót và căm phẫn trước sự u tối, trước những hủ tục thói quen làm con người bị hủy hoại cả về thể xác và tâm hồn. Nhà văn có lẽ còn đau đớn hơn chúng ta, bởi lẽ, anh đã dồn các nhân vật của mình hồi hộp bước đến hội tụ trong không gian chợ tình, rồi cũng ở không gian ngỡ chỉ có tình yêu này, anh buộc họ phải chứng kiến một nỗi đau lịm sắc. (Đọc truyện đêm khuya 02/02/2017)
Những câu chuyện về thân phận chịu nhiều thiệt thòi của người phụ nữ vùng cao vì tập tục lạc hậu, mê tín để lại nhiều ám ảnh với người đọc, người nghe. Truyện ngắn "Đường qua bản" kể về cuộc đời buồn của cô gái trẻ xinh đẹp tên là May. May sinh ra trong một dòng họ có người bị phán là ma ám nên cô bị mọi người kì thị, xa lánh. May bị ép phải lấy thầy Tào, thầy phù thủy trừ tà ma để mang lại yên bình cho dòng họ. Không chấp nhận cuộc đời bị sắp đặt, cô gái trẻ đã dũng cảm bỏ trốn tìm đến với Thịnh, người yêu của mình. (Đọc truyện đêm khuya 19/01/2017)
Chí khí không thua, tài năng chẳng kém nhưng phận nữ nhi trong thời đại phong kiến cũng không tránh được nhiều phen ấm ức: “Ví đây đổi phận làm trai được / Thì sự anh hùng há bấy nhiêu?”. Nhưng cũng chính trong định kiến “nữ nhi nan hóa”, lịch sử cho thấy nhiều gương mặt nổi trội, phi thường, dám thách thức, thậm chí phá bỏ các rào cản. Bà chúa Sao sa Nguyễn Thị Duệ, nữ trạng nguyên duy nhất của nước ta, là một trong số đó… Bởi vậy, nếu xét về góc độ cốt truyện hay đề tài của truyện ngắn "Giữa hoàng cung" có phần hơi thừa. Cuộc đời nhiều điều lạ lùng, nhiều bước thăng trầm của bà luôn có thể là nguồn cảm hứng cho văn chương nghệ thuật, dù là một vở chèo, một truyện ngắn, hay thậm chí, một thiên tiểu thuyết. (Đọc truyên đêm khuya ngày 16/01/2017)
Nếu chỉ dừng lại ở chi tiết nhân vật Hậu qua đời, Na tình cờ gặp vợ con của người yêu cũ thì truyện ngắn này cũng giống với nhiều tác phẩm viết về thân phận người lính trong chiến tranh và hậu chiến. Điểm khác biệt đáng kể nằm ở hình tượng “bức tranh trên đá”, nói chính xác là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được Hậu kì công tạo dựng, tái hiện cảnh bờ suối nơi rừng Trường Sơn năm xưa. Bức tranh trên đá ẩn chứa tất cả tâm tình người lính, là tài sản tinh thần anh để lại cho vợ con, cũng là thông điệp kết nối quá khứ với hiện tại và cả tương lai. (Đọc truyện đêm khuya 09/01/2017)