Những bức ảnh là tư liệu quý về một thời kỳ lịch sử dưới chế độ thuộc địa. (Câu chuyện nghệ thuật 12/7/2019)
Thành lập tháng 9/1939, Hội Ái hữu thợ ảnh Hà Nội hoạt động công khai với khoảng 30 hội viên do ông Ngô Lê Động làm Hội trưởng. (Câu chuyện nghệ thuật 05/7/2019)
Không giống nghệ sĩ khác quảng bá tác phẩm của mình, nhà điêu khắc Hoàng Uyên âm thầm sáng tác với sự thể hiện tinh tế của riêng ông. (Câu chuyện nghệ thuật 28/6/2019)
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồng Trọng Mậu là hội viên sáng lập Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam (năm 1965) và Hội VHNT Hà Nội (năm 1966). Từ bức ảnh đầu tay “Gác chuông chùa Trăm Gian” tham gia Triển lãm Nghệ thuật nhiếp ảnh toàn quốc lần thứ hai năm 1959, đến nay ông đã giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: “Trên đường về”; “Gương mặt nông thôn”; “Yên ả trung du”; “Mạ xuân”…(Câu chuyện nghệ thuật 21/6/2019)
Cùng nhà nghiên cứu - lý luận – phê bình nhiếp ảnh Vũ Đức Tân tiếp tục tìm hiểu về hoạt động của nhiếp ảnh nước nhà thời kỳ Mặt trận Dân chủ Đông Dương. (Câu chuyện nghệ thuật 14/6/2019)
Đến với điêu khắc như một cơ duyên, lại là người kín tiếng nên nhiều người biết đến tác phẩm của nhà điêu khắc Vũ Tiến hơn là con người ông. Mấy chục năm gắn bó với nghệ thuật điêu khắc, ông tạo nên dấu ấn của riêng mình qua tác phẩm, tiêu biểu như “Đài Sen - thư Bác”; “Chân dung nữ công nhân”, “Cô tự vệ Hà Nội”, “Công nhân mỏ A-pa-tít Lào Cai”, “Ngày hội”,“Hào khí Bạch Đằng trên biển Đông”…(Câu chuyện nghệ thuật 07/6/2019)
Tháng 5 năm 1936, Mặt trận Nhân dân Pháp giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội, đứng ra thành lập Chính phủ Bình dân. Tháng 7 năm 1936, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương xác định chủ trương mới. Hội nghị quyết định thành lập Mặt trận Dân chủ Đông Dương bao gồm các giai cấp, đảng phái; đoàn thể v.v…tán thành cải cách dân chủ và tiến bộ để đòi quyền lợi dân chủ. Hòa trong không khí lúc bấy giờ, hoạt động báo chí nói chung, nhiếp ảnh nói riêng rất sôi nổi. (Câu chuyện nghệ thuật 31/5/2019)
Những tác phẩm của họa sĩ Phạm Việt Hải đều chứa đựng một tâm hồn đầy ắp cảm xúc ý nhị, cái nhìn mộc mạc được thể hiện bằng những mảng màu và nét vẽ tinh tế. (Câu chuyện nghệ thuật 24/5/2019)
Năm 2012, kiến trúc sư Trần Ngọc Chính vinh dự được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật cho Cụm công trình quy hoạch xây dựng các đô thị, gồm: Quy hoạch chung Khu công nghiệp Dung Quất; Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng; Quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu. (Câu chuyện nghệ thuật 17/5/2019)
Ông đã thiết kế mỹ thuật gần 400 vở diễn, tiêu biểu như “Hà My của tôi”, “Đỉnh cao mơ ước”, “Sống mãi tuổi 17”, “Rừng trúc”, “Vua Lia”...(Câu chuyện nghệ thuật 10/5/2019)
“Ông Nguyễn (tức Nguyễn Ái Quốc) bắt tay vào việc học làm báo. Thường lui tới tòa báo Dân chúng, ông làm quen với những người Pháp khác trong đó có chủ bút tờ Đời sống thợ thuyền...Trong thời gian ở Paris, ông Nguyễn sống rất cực khổ. Để kiếm tiền, ông Nguyễn làm nghề rửa ảnh và phóng đại ảnh. Chính cụ Phan Chu Trinh đã dạy cho ông Nguyễn nghề này.” (trích từ cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” của Trần Dân Tiên). (Câu chuyện nghệ thuật 03/5/2019)
Ngày 5/6/1911, trên con tàu Latouche Tréville, từ cảng Sài Gòn, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (với tên mới là Văn Ba) đã rời Tổ quốc, ra đi tìm đường cứu nước. Người làm nhiều nghề, trong đó có nghề ảnh khi hoạt động cách mạng ở Pháp. (Câu chuyện nghệ thuật 26/4/2019)
Các tác phẩm của họa sĩ Cao Trọng Thiềm (đặc biệt là tranh khắc gỗ) góp phần làm phong phú nghệ thuật đồ họa nước nhà. (Làn sóng nghệ thuật 19/4/2019)
Hơn nửa thế kỷ song hành cùng các tác phẩm hội họa, nhà nghiên cứu - phê bình Nguyễn Hải Yến có nhiều đóng góp cho việc gìn giữ những tác phẩm mỹ thuật có giá trị. (Câu chuyện nghệ thuật 12/4/2019)