Nghệ sĩ Tây Phong (tên thật là Lê Thanh Phong) xuất thân là một diễn viên, đạo diễn của Sân khấu thực nghiệm, Trường Đại học Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Anh là người sáng lập chương trình “Tinh văn diễn ca” –biểu diễn các loại hình âm nhạc truyền thống Bắc Bộ như: Ca trù, hát Văn, xẩm, hát ru, chèo, tuồng… vừa kết nối được những giá trị nghệ thuật cao quý, vừa thể hiện sự kế thừa, tiếp biến trong dòng chảy đương đại. Bên cạnh đó, anh cũng được nhiều công chúng biết tới với nhiều vai diễn, hóa thân vào các nhân vật lịch sử trong các trích đoạn kịch ngắn, tham gia các triển lãm sắp đặt nghệ thuật và diễn xướng âm nhạc.
Trong làng chèo nước ta, NSND Diễm Lộc để lại nhiều dấu ấn khi còn công tác tại Nhà hát Chèo Việt Nam. Bà từng là đào chính ăn khách của Nhà hát với những vở kinh điển như “Lưu Bình Dương Lễ”, “Thái hậu Dương Vân Nga”, “Quan Âm Thị Kính”, “Tấm Cám”, “Lọ nước thần”… Đặc biệt, với vai Xúy Vân trong “Xúy Vân giả dại”, bà giành HCV tại Hội diễn sân khấu năm 1962.
Với vai diễn Nguyên Phi Ỷ Lan (vở chèo “Bài ca giữ nước”), NSND Xuân Theo đã khắc họa thành công hình ảnh phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Bà còn được những người yêu chèo nhắc đến với vai nàng Châu Long trong vở "Lưu Bình - Dương Lễ". (Câu chuyện nghệ thuật)
Trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, ca sĩ Hà Vy đoạt nhiều giải thưởng như: HCV Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc các năm 1985, 1990; HCB Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc năm 1995. Tại Cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ nhất - năm 1988, bà đã giành giải Ba dòng nhạc dân gian dân tộc - truyền thống và giải Đặc biệt “Người hát hay nhất về đề tài Bác Hồ” với bài hát “Người Nùng nhớ Bác”. Ngoài biểu diễn, bà còn tham gia công tác đào tạo tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội... Năm 2023, bà vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND. (Câu chuyện nghệ thuật)
Đạo diễn, NSND Lê Thi là Tổng đạo diễn 90 tập phim tài liệu “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”, tái hiện một cách đầy đủ, có hệ thống quá trình phát triển của dân tộc ta từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mở ra thời đại Hồ Chí Minh. (Câu chuyện nghệ thuật)
Với kinh nghiệm thực tế của một diễn viên, những kiến thức lý luận của một giảng viên và dựa trên những tư liệu đi sưu tầm, nghiên cứu của cá nhân và đồng nghiệp, Nhà giáo Nhân dân Phạm Minh Phương đã viết, biên soạn hai cuốn sách “Đề cương phương pháp huấn luyện múa dân gian dân tộc hệ 4 năm” và “Giáo trình múa dân tộc Chăm”. Hai cuốn sách này là những giáo trình, tư liệu quý giá đối với công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và sinh viên ngành múa.
Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghệ thuật, đạo diễn Lê Chức từng giữ nhiều cương vị quản lý trong ngành sân khấu nước nhà: Giám đốc Nhà hát Cải lương Trung ương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Những năm gần đây, ông trở lại với cải lương và dành nhiều thời gian cho nghệ thuật múa rối trong vai trò sáng tác kịch bản. Đối với ông, cuộc sống luôn đòi hỏi người làm nghệ thuật một tình cảm tương xứng, một trách nhiệm ngang tầm với nó. Vì thế, nghệ thuật diễn xuất phải luôn tìm tòi, sáng tạo, bằng sức nóng của tình yêu cuộc đời. (Câu chuyện nghệ thuật)
NSUT Phùng Đệ là nhà quay phim chiến trường kì cựu. Chính những trải nghiệm ấy đã đi vào ống kính máy quay của ông một cách tự nhiên, giàu tình cảm. Với những đóng góp âm thầm của mình, vừa qua ông đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. (Câu chuyện nghệ thuật)
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, từ nhỏ cô bé Thanh Tâm đã được rèn luyện, tập hát, tập đàn cùng những người thầy giỏi là nhạc quan triều Nguyễn. Anh trai của bà cũng theo cha bén duyên với nghệ thuật Tuồng và đã hướng cho bà đến với Tuồng khi sắm các vai trong các tích tuồng xưa như: Phụng Nghi Đình, Tống Địch Thanh, Điêu Thuyền… Thế nhưng, sở trường của Thanh Tâm vẫn là ca Huế, nhờ sự kiên trì học tập, chắt lọc chủ yếu qua truyền khẩu. “Cả một đời người nếu cố gắng sẽ học được hết các bàn bản, làn điệu Ca Huế”- Nghệ nhân Ưu tú Thanh Tâm vẫn tâm niệm như vậy khi hướng dẫn những người trẻ yêu thích môn nghệ thuật này. (Câu chuyện nghệ thuật)
20 năm công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Văn Chung đã không ngừng học hỏi, tự vượt lên chính mình cả về nghệ thuật và công tác quản lý. Một mặt ông làm tốt công tác bảo quản và trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, mặt khác tiếp thu tinh hoa nghệ thuật dân tộc, làm giàu thêm tiềm năng sáng tạo của mình. (Câu chuyện nghệ thuật)
Khi đảm nhận cương vị Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, NSND Đào Lê luôn nỗ lực giữ vững định hướng bảo tồn, gìn giữ và phát huy nghệ thuật chèo bằng việc kiên trì, rèn luyện đội ngũ, đào tạo các thế hệ diễn viên kế cận, nâng cao chất lượng nghệ thuật, đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ của khán giả hiện đại. Có lẽ vì thế trong khi nhiều loại hình sân khấu truyền thống, trong đó có nghệ thuật chèo đang loay hoay tìm khán giả thì Nhà hát Chèo Quân đội trong thời gian NSND Đào Lê làm giám đốc vẫn "sáng đèn" với gần 200 đêm diễn / năm. (Câu chuyện nghệ thuật)
“Người lính xe tăng 390 ngày ấy” và “Chuyện thật trưa 30/4/1975” là hai bộ phim tài liệu ghi dấu ấn sự nghiệp của đạo diễn - NSUT Phạm Việt Tùng. Khi phát hiện ra có người tự nhận chính mình đã soạn bản thảo cho ông Dương Văn Minh (Tổng thống Việt Nam Cộng hòa) vào trưa ngày 30/4/1975, bỏ qua hoàn toàn vai trò của đại tá Bùi Văn Tùng (Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203), đạo diễn Phạm Việt Tùng đã dành hơn 40 năm để theo đuổi việc trả lại đúng sự thật về người đã viết ra từng câu, từng chữ để buộc Tổng thống chính quyền Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện. Trong bộ phim “Người lính xe tăng 390 ngày ấy", đạo diễn Phạm Việt Tùng đã đấu tranh cho 4 người lính trên chiếc xe tăng đầu tiên húc đổ cổng Dinh Độc Lập (thay vì là xe tăng 843 như ban đầu ngộ nhận). Năm 2012, đạo diễn, NSUT Phạm Việt Tùng vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật (Câu chuyện nghệ thuật 25/4/2023).
Thuộc thế hệ nghệ sĩ trưởng thành trong thời kì đất nước vừa giải phóng, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành (nguyên Trưởng khoa Điêu khắc – trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) đã tham gia nhiều hoạt động sáng tác và triển lãm điêu khắc trong nước và quốc tế. Với những đóng góp tích cực cho mỹ thuật và sự nghiệp giáo dục, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành vinh dự được nhà nước phong học hàm Phó giáo sư và phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. (Câu chuyện nghệ thuật)
Năm nay, nhà điêu khắc Hoàng Uyên bước sang tuổi 87. Ông thuộc thế hệ họa sĩ đầu tiên sau khi hòa bình lập lại năm 1954. Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam, ông công tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Các tác phẩm của ông được trưng bày tại nhiều bảo tàng trong nước... (Câu chuyện nghệ thuật)