"Tiếng dội của hình"- 12 khúc biến tấu trên chủ đề "Nghệ thuật"15/8/2025

Điều gì khiến một tác phẩm Âm nhạc có thể soi chiếu những suy tư về Mỹ thuật, Kiến trúc…? Thật ra, nếu ta cảm thấy “tiếng gọi” từ những bức tranh, những tòa nhà… thì câu trả lời thật giản dị. KTS, họa sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật Vũ Hiệp đã bắt đầu từ bản nhạc Rhapsody trên chủ đề Paganini của nhà soạn nhạc mà anh yêu thích-Sergei Rachmaninov, để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành nghệ thuật: Kiến trúc, Điêu khắc, Hội họa, Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình”.

“Nguyễn Đỗ Cung- một huyền thoại” sự chuyển mình của người nghệ sĩ sau Cách mạng

“Nguyễn Đỗ Cung- một huyền thoại” sự chuyển mình của người nghệ sĩ sau Cách mạng 15/8/2025

Dẫn: Triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung - một huyền thoại” đang diễn ra tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội, trưng bày gần 120 tác phẩm, tái hiện những năm tháng họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung gắn bó với mảnh đất Nam Trung Bộ từ 1947-1948. Không chỉ tái hiện một chặng đường sáng tác của họa sĩ sau Cách Mạng, bộ sưu tập này còn khẳng định ông là người mở đường cho khuynh hướng hiện thực cách mạng.

Âm nhạc Việt Nam: Giữ bản sắc trong xu thế thị trường hóa

Âm nhạc Việt Nam: Giữ bản sắc trong xu thế thị trường hóa 8/8/2025

Là một phần trong công nghiệp văn hóa, âm nhạc nước nhà đã có những bước phát triển rõ nét. Trong đó, thị trường hóa âm nhạc đã trở thành tất yếu trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo nhiều hệ lụy như sự ra đời của những tác phẩm ca từ sáo rỗng, nội dung hời hợt, lạm dụng công nghệ… mà thiếu đi sự trau chuốt của người làm nghề. Vậy chúng ta phải làm thể nào để xây dựng được một nền âm nhạc phát triển bền vững và phát huy được bản sắc dân tộc? PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm đã nhắc tới vai trò của các nhà phê bình nghệ thuật trong bài “Lý luận phê bình như một cơ chế giám sát, định chuẩn thẩm mĩ và bảo vệ bản sắc dân tộc”. Bài viết được rút từ chuyên đề “Văn học, nghệ thuật Việt Nam với việc phát huy bản sắc dân tộc trong xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” của Hội đồng Lý luận Trung ương.

Văn hóa nghệ thuật là chìa khóa tạo nên sức ảnh hưởng

Văn hóa nghệ thuật là chìa khóa tạo nên sức ảnh hưởng 5/8/2025

Chương trình Làn sóng nghệ thuật 5/8 0: 35: Nhìn lại điện ảnh Việt 6 tháng đầu năm 2025 4: 28: “Mang mẹ đi bỏ”: sự sẻ chia giữa người với người trong hoàn cảnh khó khăn 5:35: "Di sản cũ-Linh hồn mới" viết tiếp câu chuyện hội họa của Công Quốc Hà 7: 15: Dự kiến hồ sơ di sản tư liệu về nhạc Giao hưởng Việt Nam 9: 08 Nhìn lại thành tựu mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954-1975

“Dòng sông mang lửa”- Sử liệu chân thực về chiến tranh

“Dòng sông mang lửa”- Sử liệu chân thực về chiến tranh 2/8/2025

Tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” tái hiện lịch sử của bộ đội đường ống Trường Sơn từ khi đặt những thước ống đầu tiên vượt tam giác lửa Vinh-Nam Đàn-Linh Cảm năm 1968 đến Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/1975. Đó là những cuộc thi gan và đấu trí gay cấn giữa sự đánh phá khốc liệt của Không lực Hoa Kỳ với sự dũng cảm mưu trí, sáng tạo của bộ đội đường ống. Cuốn tiểu thuyết cũng kể về những tấm gương hy sinh anh dũng, thân phận người lính trong chiến tranh, trong đó có những người sau này đã được vinh danh Anh hùng Lực lượng vũ trang như Trung sĩ Nguyễn Lương Định (nhân vật Định trong tiểu thuyết).

Lịch sử mỹ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc

Lịch sử mỹ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc 31/7/2025

Năm 1945, hội họa Việt Nam bước sang một thời kì mới, khi trường Mỹ thuật Đông Dương chấm dứt vai trò của mình và nhiều họa sĩ đã lên Việt Bắc, theo kháng chiến, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Có một điều đặc biệt: trong 80 năm qua, song hành cùng lịch sử dân tộc, nền mỹ thuật nước nhà đã gặt hái nhiều thành tựu, các nghệ sĩ đã phát huy vai trò tiên phong để tái hiện lịch sử, đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Nhân dịp này, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến khi nói về những thành tựu của mỹ thuật Việt Nam, phần 1 đề cập giai đoạn 1945-1954.

"Từ thành phố này" - Vẻ đẹp của hoài niệm 25/7/2025

"Từ thành phố này" là tác phẩm thứ 8 của nhà văn Tống Phước Bảo. Anh chọn cách kể chuyện bằng những nhịp thở cũ, ký ức đong đầy và niềm thương da diết. Đó là những mảnh ký ức nhỏ bé nhưng có sức gợi mạnh mẽ. Có thể đó là tiếng xe lạch cạch trong con hẻm nhỏ, thanh âm rao hàng mỗi sớm mai, hay hơi ẩm đặc trưng sau một cơn mưa bất chợt… Mọi thứ được khắc họa rõ nét, sống động tựa thước phim quay chậm về quá khứ, như dòng sông nhỏ chảy qua từng kỷ niệm cũ xưa, qua những con hẻm ngoằn ngoèo, qua tiếng mưa rơi trên mái tôn hay ánh đèn dầu leo lét trong đêm. Đó là thứ văn lắng sâu khiến người đọc rung lên, thổn thức bởi sự chân thành đến tận cùng. Anh kể chuyện bằng tâm thế của người con trở về, với nhịp cầu là ngôn ngữ và những hồi tưởng ký ức.

Các anh ở nơi đâu? - Câu hỏi của ngày hôm nay

Các anh ở nơi đâu? - Câu hỏi của ngày hôm nay 21/7/2025

Nhạc sĩ Trần Nghệ là nhạc sĩ trẻ, lớn lên trong hoà bình nhưng khi đọc bài thơ “Chưa một lần về” của tác giả Nguyễn Đăng Độ, anh đã cảm nhận sâu sắc nỗi mất mát hy sinh của những người lính Trường Sơn đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc. Anh cho biết: nhờ có bài thơ này mà nhạc sĩ đã nói được nỗi lòng của thế hệ trẻ khi nghĩ về thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập tự do cho Tổ quốc. Những ca từ cất lên từ trái tim “Anh ở đâu? Các anh ở nơi đâu? Trận mạc còn đây mùi khói thuốc vương đầy/ Quảng Trị, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ/ Anh nằm ở nơi nào giữa núi non biển biếc/ nén tâm nhang quặn thắt nấm mồ vô danh”: Ca khúc “Các anh ở nơi đâu” là lòng biết ơn và tưởng nhớ những người lính Trường Sơn đã hy sinh vì Tổ quốc, cho hôm nay ngập ánh sáng của tự do và hoà bình. Các anh nằm lại trên chiến trường xa nhưng đâu cũng là đất mẹ, đời đời ghi tạc công ơn của các anh và nguyện viết tiếp bài ca hoà bình.

Tạm biệt họa sĩ Lê Thiết Cương - người theo đuổi phong cách hội họa tối giản

Tạm biệt họa sĩ Lê Thiết Cương - người theo đuổi phong cách hội họa tối giản 18/7/2025

Họa sĩ Lê Thiết Cương, người tiên phong theo đuổi phong cách hội họa tối giản, một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ họa sĩ thời kì đổi mới vừa qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 63 tuổi. Cuộc đời của người nghệ sĩ tài hoa này đã sống vì tình yêu nghệ thuật, không chỉ kiên định con đường mình đã chọn mà còn nâng đỡ, trân quý những người tài.

Kì vọng sau sáp nhập 3 Nhà hát sân khấu truyền thống

Kì vọng sau sáp nhập 3 Nhà hát sân khấu truyền thống 15/7/2025

Việc hợp nhất 3 Nhà hát: Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam và Nhà hát Tuồng Việt Nam thành một đơn vị mới mang tên Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam sẽ hoàn thành trước ngày 1/8. Quyết định này được kì vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ, nâng cao vị thế và hiệu quả hoạt động của nghệ thuật sân khấu truyền thống trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

“Những khoảng lặng tháng năm”: Chuyện đời, chuyện nghề

“Những khoảng lặng tháng năm”: Chuyện đời, chuyện nghề 10/7/2025

Cuốn sách “Những khoảng lặng tháng năm” bao gồm 22 bài viết, có thể chia làm hai phần. Phần một viết về người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Phần hai là những bài viết mang nặng tính hồi kí viết về những ngày làm việc ở Campuchia, thường trú tại Pháp, hay về sáng kiến của Đài Tiếng nói Việt Nam sớm cho ra đời báo VOV điện tử… Còn lại là các bài viết mang tính chất du kí, khi tác giả đã có đủ quỹ thời gian để thăm viếng đó đây.

Nghệ sĩ Tây Phong: Sắp đặt âm thanh trong dòng chảy đương đại

Nghệ sĩ Tây Phong: Sắp đặt âm thanh trong dòng chảy đương đại 9/7/2025

Nghệ sĩ Tây Phong (tên thật là Lê Thanh Phong) xuất thân là một diễn viên, đạo diễn của Sân khấu thực nghiệm, Trường Đại học Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Anh là người sáng lập chương trình “Tinh văn diễn ca” –biểu diễn các loại hình âm nhạc truyền thống Bắc Bộ như: Ca trù, hát Văn, xẩm, hát ru, chèo, tuồng… vừa kết nối được những giá trị nghệ thuật cao quý, vừa thể hiện sự kế thừa, tiếp biến trong dòng chảy đương đại. Bên cạnh đó, anh cũng được nhiều công chúng biết tới với nhiều vai diễn, hóa thân vào các nhân vật lịch sử trong các trích đoạn kịch ngắn, tham gia các triển lãm sắp đặt nghệ thuật và diễn xướng âm nhạc.

Các nhà làm phim trẻ cần được “tiếp sức”

Các nhà làm phim trẻ cần được “tiếp sức” 7/7/2025

Việc đi tìm kinh phí cho các dự án độc lập của các nhà làm phim trẻ ngày càng khó hơn. Tiếc là sau rất nhiều năm điện ảnh độc lập có nhiều gương mặt mới, ngày càng tiệm cận với xu hướng làm phim của thế giới nhưng chúng ta vẫn chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh để song hành với sự phát triển của các nhà làm phim trẻ”. Đó là ý kiến của Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, khởi xướng chương trình “Gặp gỡ mùa thu” hơn 10 năm trước, đồng thời là người phụ trách chương trình "Vườn ươm dự án" của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF) đã chia sẻ như vậy khi nhìn lại hành trình phát hiện, đồng hành với các nhà làm phim trẻ nước nhà.

Lan tỏa âm nhạc truyền thống đến giới trẻ

Lan tỏa âm nhạc truyền thống đến giới trẻ 4/7/2025

Dịp hè này, Viện Âm nhạc (thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) phối hợp với một số trường phổ thông tại Hà Nội tổ chức tuần lễ ngoại khóa dành cho học sinh tìm hiểu về nhạc cụ truyền thống. Trong chuỗi hoạt động này, các em học sinh không chỉ được tham quan và khám phá kho tàng nhạc cụ của 54 dân tộc mà còn trực tiếp trải nghiệm chế tác nhạc cụ, khơi dậy sự sáng tạo và phát triển các kỹ năng toàn diện.

"Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba" 28/6/2025

"Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba" bao gồm phần nhật ký được bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm viết trước khi xung phong vào chiến trường, cùng một số thư từ. Bên cạnh đó, cuốn sách tập hợp một số bài viết của người thân, bạn bè, những người cùng thời… nhắc nhớ nhiều kỷ niệm về một lớp người lý tưởng.Câu chuyện phía sau "Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba" là gì? Tác phẩm này có gì mới mẻ so với các tài liệu đã được công bố trước đó về liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm? Câu trả lời ít nhiều được hé lộ trong cuộc trò chuyện sau đây với chị Ánh Ngân, BTV của NXB Phụ nữ Việt Nam.

Mã QRCODE xem trên mobile
chương trình hôm nay
08h00 - 08h30 Đối thoại mở
10h45 - 11h00 Văn nghệ thiếu nhi
13h00 - 13h30 Đọc truyện dài kỳ
14h30 - 15h00 Hành trình sáng tạo
18h15 - 18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30 - 19h00 Đối thoại mở
19h00 - 19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30 - 20h00 Sân khấu truyền thanh
21h45 - 22h00 Kể chuyện và Hát ru cho bé
22h30 - 23h00 Tiếng thơ