Ra Trường Sa được nghe tiếng chuông chùa, bất cứ ai cũng có cảm giác như đang ở đất liền, bình yên, khoáng đạt và tĩnh tại. Trong chuyến hải trình ra tới Trường Sa, những người con từ khắp mọi miền Tổ Quốc đều có chung cảm xúc như vậy, khi được đặt chân đến những hòn đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. (Làn sóng nghệ thuật)
Chuỗi hoạt động tọa đàm và triển lãm tranh “Đi qua bóng tối - Hành trình tự kiểm soát trầm cảm” diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm trưng bày 17 bức tranh của những người đã/đang trải qua trầm cảm và cảm nhận của họ khi nhìn lại hành trình của mình. Ngoài ra còn có trình diễn âm nhạc với những tiết mục kết nối cảm xúc, lan tỏa thông điệp về ý nghĩa của cuộc sống và hoạt động ký tặng sách "Trầm cảm và kỹ năng tự kiểm soát trầm cảm”. (Làn sóng nghệ thuật)
Ca khúc “Lặng thầm” của nhạc sĩ Thế Hiển phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả Ái Phương. Thời trẻ ông rất hay đọc báo Mực tím và luôn mang theo những cuốn báo mới bên mình. Chính lẽ đó ông đã có duyên đọc bài thơ “Lặng thầm” của tác giả Ái Phương in trên tập san này. Hình ảnh tà áo dài của nữ sinh tung bay trong gió tựa những đàn bướm trắng khiến chàng trai tuổi mới lớn ngẩn ngơ, tương tư. Nội dung của bài thơ như nói hộ nỗi lòng của chàng trai Thế Hiển năm nào. Vậy nên ông đã giữ nguyên ý tứ, câu từ của tác giả Ái Phương. (Điểm hẹn văn nghệ)
Với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”, từ ngày 6/7 đến 26/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ hội vì hòa bình. Trên mảnh đất nhiều đau thương bởi bom đạn chiến tranh, giờ đây, Quảng Trị đang từng ngày đổi thay, được lựa chọn là nơi truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình. (Làn sóng nghệ thuật)
Chủ đề của cuộc thi gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (viết tắt là UPU) có nội dung: “Trong suốt những năm qua, UPU đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa". Vượt qua rất nhiều bức thư tham dự Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, bức thư của em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9/1 trường Trung học cơ sở- Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã đoạt Giải Nhất với số phiếu tuyệt đối của Ban giám khảo. Bức thư của em Quang Minh kể về một nhân viên làm việc tại bưu cục ở ngôi làng ông gia Noel, có tên là Pullattie. Hằng ngày ông trực tiếp đọc những lá thư của trẻ em trên toàn thế giới gửi về. Vì vậy, ông Pullattie đã quyết định viết thư gửi ngài Tổng Giám đốc UPU của năm 2174 để chia sẻ cảm nhận về việc trẻ em thiếu tình thương và rất cần một nơi để giãi bày tâm sự, đó là thông qua những lá thư. (Điểm hẹn văn nghệ)
Sau thành công của tiểu thuyết “Tơ vò” về đề tài chống tiêu cực, tham nhũng, mới đây nhà báo-nhà văn Vũ Xuân Bân tiếp tục cho ra mắt bạn đọc tiểu thuyết thứ hai cũng viết về đề tài này mang tên “Cây thay lá” với bút danh Quân Yên. Sách do NXB Hội Nhà Văn ấn hành. “Cây thay lá” gồm 11 chương khắc hoạ khá đậm nét tham nhũng quyền lực ở phạm vi cấp tỉnh, khá hấp dẫn bạn đọc. Có ba nhân vật là Bí thư Tỉnh uỷ Thuỳ Lê, Chủ tịch tỉnh Lý Tơ và nhân vật Ngọc Quý là nạn nhân trong vụ án về dự án “trang trại Đồng Cạn”, tác giả thay tên khác, còn lại các nhân vật như Phạm Vấn, Ngọc Hồn, Thạch Phí, Trương Tồn, Phụng Tiên… đều bắt nguồn từ tiểu thuyết Tơ Vò và diễn tiến tiếp trong tiểu thuyết “Cây thay lá”. Những gì mà bạn đọc sẽ gặp trong tiểu thuyết này là sự tiếp nối những số phận, những tính cách nhân vật trong tiểu thuyết “Tơ Vò” theo phép duy vật biện chứng. Chính nhờ quãng thời gian dài làm báo đã cho người viết văn có những trải nghiệm nhìn ra cái gì là bản chất của sự vật hiện tượng, để xây dựng những nhân vật thành hình tượng điển hình trong những hoàn cảnh điển hình của một giai đoạn lịch sử xã hội nước ta thời hiện đại qua “Cây thay lá”-tiểu thuyết mang tính thời sự sâu sắc, gắn với hơi thở cuộc sống đương đại. Tác giả Quân Yên trò chuyện với chúng ta về tác phẩm mới ra mắt và đang được bạn đọc chú ý này:
“Tật xấu người Việt” bao gồm 48 câu chuyện về tính tự ái, trọng tình hơn lý, sự phiến diện, thích đổ lỗi, lười cảm ơn, lười đọc sách, lười biểu hiện cảm xúc tích cực mà chỉ ưa nói thẳng những điều tiêu cực, chê vùi dập khen bốc giời, vô duyên hay xen vào chuyện cá nhân, trọng nam khinh nữ, hay cả nể, hay gây ồn ào, quan cách, ưa hối lộ, tham nhũng vặt, ưa thành tích, thích làm thầy không thích làm thợ, sính bằng cấp, học chỉ để thăng tiến, thiếu tính độc lập, sĩ diện, hay khoe khoang, tham lam chủ nghĩa, không bảo vệ tài sản công cộng, ích kỷ, nghĩ ngắn chỉ thấy lợi ích trước mắt, thói quen phạm luật, không bao giờ biết đủ, lãng phí… Sách do Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành cuối năm ngoái. Ngay khi mới phát hành, cuốn sách đã liên tục tái bản. Điều gì làm nên sức hấp dẫn của cuốn sách này? Các bạn phần nào sẽ có câu trả lời sau khi nghe cuộc trò chuyện giữa tác giả cuốn sách-nhà văn Di Li và phóng viên chương trình:
Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam luôn gắn liền với tà áo dài, tôn lên dáng vẻ thướt tha, duyên dáng, ẩn chứa một sức sống bền bỉ. Hình ảnh tà áo dài càng ý nghĩa hơn khi hiện diện nơi đảo xa, nơi có những người phụ nữ vẫn ngày ngày vun vén, chăm lo, coi đảo là nhà, là quê hương thứ hai của mình. (Làn sóng nghệ thuật)
“Qua giêng rồi anh ở nơi đâu / Về cùng em mình đi trẩy hội / Về cùng em câu chờ câu đợi / Về cùng anh duyên thắm lá trầu…” (Bài hát “Quan họ anh về” thơ Nguyễn Thiện, nhạc Minh Dương). (Điểm hẹn văn nghệ)
Vừa qua, nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản cuốn sách “Những cuộc trà trên căn gác cũ” của nhà báo Trần Nhật Minh. Cuốn tản văn thứ 2 này gửi đến những độc giả yêu văn chương hiểu thêm về vẻ đẹp, phong vị của Hà Nội những năm 80, 90 của thế kỷ trước; về chân dung những nhà thơ gắn với làn sóng Văn nghệ của Đài Tiếng nói Việt Nam, về những suy ngẫm lắng sâu của tác giả về tình người, tình đời, ứng xử nhân tình thế thái…Về cuốn sách này, phóng viên chương trình đã có bài viết “Những cuộc trà trên căn gác cũ – Miền lắng sâu ký ức yêu thương”. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.
Vừa qua, nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản cuốn sách “Những cuộc trà trên căn gác cũ” của nhà báo Trần Nhật Minh. Cuốn tản văn thứ 2 này gửi đến những độc giả yêu văn chương hiểu thêm về vẻ đẹp, phong vị của Hà Nội những năm 80, 90 của thế kỷ trước; về chân dung những nhà thơ gắn với làn sóng Văn nghệ của Đài Tiếng nói Việt Nam, về những suy ngẫm lắng sâu của tác giả về tình người, tình đời, ứng xử nhân tình thế thái…Về cuốn sách này, phóng viên chương trình đã có bài viết “Những cuộc trà trên căn gác cũ – Miền lắng sâu ký ức yêu thương”. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.
Trong 10 năm, kể từ năm 2014 đến nay, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật làn lượt cho ra mắt bạn đọc 5 tác phẩm của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Đó là các tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”, “Lời tựa một tình yêu”, “Thời tôi sống”, “Viết và đối thoại” và “Sống đến bình minh”. Cuốn tự truyện “Sống đến bình minh” là những lát cắt ký ức của tác giả về những sự việc, câu chuyện, cảnh ngộ đã diễn ra trong cuộc đời và sự nghiệp của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Về cuốn sách này, phóng viên chương trình đã có bài viết “Sống đến bình minh” – Những lát cắt của ký ức”. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.
Nhà báo Trần Mai Hưởng (nguyên Tổng Giám đốc Thông Tấn Xã Việt Nam) - phóng viên chiến trường đã có nhiều phen vào sinh ra tử với ngòi bút, máy ảnh làm vũ khí. Ông là tác giả của bức ảnh “Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975”. (Điểm hẹn văn nghệ)
Các tác phẩm giành giải trong cuộc thi nghệ thuật quốc tế - UOB Painting of the Year mùa đầu tiên tại nước ta trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 8 gương mặt nghệ sĩ được vinh danh với những tác phẩm thể hiện sự khám phá, tìm tòi và chiêm nghiệm trong hình thức và chủ đề hội họa, qua đó bộc lộ góc nhìn về cuộc sống đương đại, những câu chuyện ẩn giấu bên trong đời sống nội tâm. Cuộc thi này cũng mở ra nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ đương đại, được giao lưu với khu vực và thế giới. Sự kiện cũng cho thấy sự quan tâm của các nhà sưu tập, tổ chức nước ngoài với thị trường nghệ thuật trong nước, đặc biệt là hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ trẻ. (Điểm hẹn văn nghệ)