.jpg?w=180)
Các bạn thân mến!
Vào thời điểm kỷ niệm Quốc khánh nước Việt Nam lần thứ 79, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu bật lên một định đề mang tính chất hiệu triệu để khơi mở nguồn lực và những hoạch định lớn lao nhằm chuẩn bị, quyết tâm đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ tới. Thời kỳ ấy được định danh là “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Thời gian dường như đi nhanh hơn khi định danh này đã lan tỏa ra toàn dân, tạo nên niềm cảm hứng xã hội chung về thay đổi và phát triển. Chúng ta đang sống trong không khí của những ngày mùa thu cách mạng. Kỷ niệm 80 năm lịch sử của nước Việt Nam mới, bước vào kỷ nguyên kiến thiết mạnh mẽ đưa đất nước đi lên trở thành quốc gia thịnh vượng và tự chủ, thì cùng với việc nâng cao năng lực hội nhập toàn cầu, tiếp nhận những tiến bộ nhân loại, giới doanh nhân và doanh nghiệp, càng cần phải chú trọng nhận thức về việc hợp lực và liên kết quốc gia để tạo dựng nên những tầm vóc, năng lực và sức mạnh mới mà đảm đương sứ mệnh, để nhận lấy và giải quyết những nhiệm vụ lớn lao trong công cuộc tạo dựng mới... Trên nền cảm hứng ấy, nhà thơ Nguyễn Thành Phong đã viết tùy bút “Hợp lực và liên kết quốc gia dựng nên những tầm vóc mới”. Mời các bạn cùng nghe!
Tối 28/08, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Lá cờ tháng Tám”. Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam.
Thông qua các tiết mục ca múa nhạc, ngâm thơ, chương trình đã đưa khán giả trở lại không khí hào hùng của mùa thu cách mạng cách đây 80 năm cũng như những cống hiến, đóng góp của các thế hệ văn nghệ sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam trong chặng đường song hành cùng dân tộc.
Tiểu thuyết “Báu vật trời Nam - Bên kia thế giới” là sự trở lại ấn tượng của cây bút nữ nổi bật trong văn học Việt Nam đương đại - Nguyễn Thị Anh Thư. Cuốn tiểu thuyết đưa bạn đọc ngược về lịch sử, kể về hành trình của những con người giữa sự sống và cái chết để khám phá những báu vật tinh thần - những giá trị văn hóa, lòng tự hào dân tộc và sức mạnh của tình người, đồng thời mở ra một thế giới tâm linh huyền bí, nơi những giá trị văn hóa và tinh thần được tái hiện sống động.
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chương trình "Điểm hẹn Văn nghệ" đã mang đến một số nội dung nổi bật: đêm thơ ý nghĩa "Những câu thơ viết nên hình đất nước", một sự kiện tôn vinh thơ ca cách mạng và những tác phẩm của người lính. Bên cạnh đó, chương trình cũng giới thiệu một số tác phẩm thơ và nhạc như bài thơ "Huế tháng Tám" của nhà thơ Tố Hữu, tái hiện không khí hào hùng của cuộc khởi nghĩa tại Huế năm 1945; ca khúc "Nhớ Huế" do nhạc sĩ Trịnh Ngọc Châu phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả Nguyễn Thiện, hay những giai thoại về nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh. Chương trình đã mang đến nhiều nội dung đặc sắc nhằm tôn vinh giá trị văn học nghệ thuật cách mạng.
“Thị trấn cá bông” của tác giả Đinh Phương là nơi những con người âm thầm sống cùng nỗi nhớ thương sâu kín, mất mát và những điều không thể gọi tên: cha mất con, con mất cha, vợ mất chồng, người yêu mất người yêu, kẻ mất quá khứ, người mất tương lai... những thân phận lặng lẽ mang trong mình nỗi buồn câm lặng, tất cả tạo nên bức chân dung dịu buốt của một thị trấn tồn tại trong tâm tưởng.
Chỉ cần quét mã QR, khán giả có thể xem "Triển lãm trực tuyến 'Không có gì quý hơn độc lập, tự do'". Triển lãm giới thiệu nhiều tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa quý giá về quá trình đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam trong gần một thế kỷ dưới ách thực dân, cũng như hành trình xây dựng đất nước trong 80 năm độc lập.
Đây là hoạt động do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Chương trình Điểm hẹn văn nghệ mang đến những lát cắt đa dạng: từ không khí cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ vừa diễn ra tại Hội Nhà văn Việt Nam, những góc nhìn mới mẻ nhấn mạnh tính độc đáo và hơi thở thời sự trong nhiều tác phẩm của nhà báo – nhà thơ Đỗ Anh Vũ, đến âm hưởng ca khúc tri ân người lính, bộ phim điện ảnh gắn với giá trị gia đình – văn hóa, và cả những giai thoại dí dỏm của văn nghệ sĩ; tất cả tạo nên một không gian nghệ thuật vừa sâu lắng vừa gần gũi.
Điều gì khiến một tác phẩm Âm nhạc có thể soi chiếu những suy tư về Mỹ thuật, Kiến trúc…? Thật ra, nếu ta cảm thấy “tiếng gọi” từ những bức tranh, những tòa nhà… thì câu trả lời thật giản dị. KTS, họa sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật Vũ Hiệp đã bắt đầu từ bản nhạc Rhapsody trên chủ đề Paganini của nhà soạn nhạc mà anh yêu thích-Sergei Rachmaninov, để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành nghệ thuật: Kiến trúc, Điêu khắc, Hội họa, Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình”.
Dẫn: Triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung - một huyền thoại” đang diễn ra tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội, trưng bày gần 120 tác phẩm, tái hiện những năm tháng họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung gắn bó với mảnh đất Nam Trung Bộ từ 1947-1948. Không chỉ tái hiện một chặng đường sáng tác của họa sĩ sau Cách Mạng, bộ sưu tập này còn khẳng định ông là người mở đường cho khuynh hướng hiện thực cách mạng.
Là một phần trong công nghiệp văn hóa, âm nhạc nước nhà đã có những bước phát triển rõ nét. Trong đó, thị trường hóa âm nhạc đã trở thành tất yếu trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo nhiều hệ lụy như sự ra đời của những tác phẩm ca từ sáo rỗng, nội dung hời hợt, lạm dụng công nghệ… mà thiếu đi sự trau chuốt của người làm nghề. Vậy chúng ta phải làm thể nào để xây dựng được một nền âm nhạc phát triển bền vững và phát huy được bản sắc dân tộc? PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm đã nhắc tới vai trò của các nhà phê bình nghệ thuật trong bài “Lý luận phê bình như một cơ chế giám sát, định chuẩn thẩm mĩ và bảo vệ bản sắc dân tộc”. Bài viết được rút từ chuyên đề “Văn học, nghệ thuật Việt Nam với việc phát huy bản sắc dân tộc trong xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” của Hội đồng Lý luận Trung ương.
Chương trình Làn sóng nghệ thuật 5/8
0: 35: Nhìn lại điện ảnh Việt 6 tháng đầu năm 2025
4: 28: “Mang mẹ đi bỏ”: sự sẻ chia giữa người với người trong hoàn cảnh khó khăn
5:35: "Di sản cũ-Linh hồn mới" viết tiếp câu chuyện hội họa của Công Quốc Hà
7: 15: Dự kiến hồ sơ di sản tư liệu về nhạc Giao hưởng Việt Nam
9: 08 Nhìn lại thành tựu mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954-1975
Tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” tái hiện lịch sử của bộ đội đường ống Trường Sơn từ khi đặt những thước ống đầu tiên vượt tam giác lửa Vinh-Nam Đàn-Linh Cảm năm 1968 đến Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/1975. Đó là những cuộc thi gan và đấu trí gay cấn giữa sự đánh phá khốc liệt của Không lực Hoa Kỳ với sự dũng cảm mưu trí, sáng tạo của bộ đội đường ống. Cuốn tiểu thuyết cũng kể về những tấm gương hy sinh anh dũng, thân phận người lính trong chiến tranh, trong đó có những người sau này đã được vinh danh Anh hùng Lực lượng vũ trang như Trung sĩ Nguyễn Lương Định (nhân vật Định trong tiểu thuyết).
Năm 1945, hội họa Việt Nam bước sang một thời kì mới, khi trường Mỹ thuật Đông Dương chấm dứt vai trò của mình và nhiều họa sĩ đã lên Việt Bắc, theo kháng chiến, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Có một điều đặc biệt: trong 80 năm qua, song hành cùng lịch sử dân tộc, nền mỹ thuật nước nhà đã gặt hái nhiều thành tựu, các nghệ sĩ đã phát huy vai trò tiên phong để tái hiện lịch sử, đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Nhân dịp này, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến khi nói về những thành tựu của mỹ thuật Việt Nam, phần 1 đề cập giai đoạn 1945-1954.
"Từ thành phố này" là tác phẩm thứ 8 của nhà văn Tống Phước Bảo. Anh chọn cách kể chuyện bằng những nhịp thở cũ, ký ức đong đầy và niềm thương da diết. Đó là những mảnh ký ức nhỏ bé nhưng có sức gợi mạnh mẽ. Có thể đó là tiếng xe lạch cạch trong con hẻm nhỏ, thanh âm rao hàng mỗi sớm mai, hay hơi ẩm đặc trưng sau một cơn mưa bất chợt…
Mọi thứ được khắc họa rõ nét, sống động tựa thước phim quay chậm về quá khứ, như dòng sông nhỏ chảy qua từng kỷ niệm cũ xưa, qua những con hẻm ngoằn ngoèo, qua tiếng mưa rơi trên mái tôn hay ánh đèn dầu leo lét trong đêm. Đó là thứ văn lắng sâu khiến người đọc rung lên, thổn thức bởi sự chân thành đến tận cùng. Anh kể chuyện bằng tâm thế của người con trở về, với nhịp cầu là ngôn ngữ và những hồi tưởng ký ức.