Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là chủ trương được đa phần dư luận ủng hộ nhưng tinh gọn thế nào, tinh giản những ai?... đang là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm tại thời điểm này, nhất là các đơn vị nằm trong danh sách phải sáp nhập, hoặc kết thúc hoạt động. Việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế lần này sẽ có một lượng lớn người lao động dôi dư. Theo nhà thơ Phạm Vân Anh-hiện công tác tại Cục Chính trị-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp; tác động lớn tới xã hội và đòi hỏi phải làm rất công tâm. Bởi giữ ai, bỏ ai không hề đơn giản. Trên hết, cần bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức và giữ được người tài, người có năng lực:
Giữa cái rét ngọt lành, vạn vật như khẽ cựa mình, rũ bỏ lớp buốt giá còn vương vấn, vươn mình đón những tia nắng đầu tiên, hân hoan chào đón xuân sang. Xuân len lỏi trong từng cơn gió rét, trong làn khói bếp trầm mặc bay lên từ mái nhà xưa, trong sắc lộc non hé nở, những cánh đào, cánh mận e ấp bung hoa, và cả trong sự cần mẫn, miệt mài dựng xây quê hương của mỗi con người. Tất cả hòa quyện thành một bản tình ca tràn đầy sức sống, khát khao vươn mình giữa mùa xuân mới. Tùy bút “Mãi là mùa xuân đầu tiên” của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đong đầy xúc cảm, thể hiện khát vọng hòa bình cho dân tộc, bình yên và hạnh phúc cho bao tâm hồn con người…Mời các bạn cùng nghe:
Ca khúc “Sắc xuân” do nhạc sĩ Võ Xuân Hùng phổ thơ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Đăng Độ. “Xuân về sưởi ấm những mầm hoa/ Trong cõi thẳm nghe lòng xao xuyến lạ / Cơn gió nhẹ reo vui cùng ngọn lá / Hương thơm bay ngào ngạt đất trời”, những câu thơ mở đầu đã mở ra một không gian xanh mát, tươi tắn của mùa xuân, xuân đến với muôn người, với đất trời. Nhạc sĩ Võ Xuân Hùng bắt gặp cảm xúc ấy trong tứ thơ và anh đã phổ thành ca khúc. “Sớm xuân sang muôn ánh rạng ngời/ Trên đôi má em hồng hương nắng mới/ Chim én liệng bầu trời xanh vời vợi/ Mây mơ màng tha thướt giữa bao la /Xuân mang đến dâng đời muôn sắc lá/ Chim ca vang điệp khúc đón xuân về/ Hoa đào nở đỏ một niềm thương nhớ/ Bao đôi lứa xe duyên ngây ngất xuân mơ/ Ta trở về say đắm những vần thơ”, những hình ảnh thơ đong đầy cảm xúc yêu thương và vui sướng khi được hòa mình vào không gian tuyệt đẹp của mùa xuân. (Điểm hẹn văn nghệ)
Tết đến xuân về - mùa đoàn viên, cũng là dịp để chúng ta trở về với cội nguồn, lắng nghe tiếng nói của truyền thống và trân quý những khoảnh khắc giao hòa giữa quá khứ, hiện tại và cùng hướng đến tương lai tươi sáng. Chương trình đặc biệt hôm nay, chúng tôi cùng khách mời nhà báo Nguyễn Anh Tuấn (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) và Hoa hậu Ngọc Hân gửi đến những câu chuyện nghệ thuật thú vị mà ở đó cho thấy những nỗ lực tìm tòi, sáng tạo và bứt phá vươn lên của các nghệ sĩ cùng nhau tạo nên những sắc màu rực rỡ cho nền nghệ thuật nước nhà, sẵn sàng bước vào một kỷ nguyên mới của đất nước.
Lấy cảm hứng từ ca trù, họa sĩ Thu Trần đã vẽ màu nước trên bộ tranh giấy dứa và giấy dó do chính chị nghĩ cách chế tạo từ sợi lá dứa, vỏ dó và vỏ cây dướng. Với “Mưỡu”, Thu Trần và Tây Phong cùng hội ngộ trong triển lãm hội họa sắp đặt và trình diễn âm nhạc. (Làn sóng nghệ thuật)
Mùa đông châu Âu dường như khắc nghiệt hơn. Những bông tuyết phủ kín từng nóc nhà, hàng cây, trong miên man một màu trắng lạnh. Cái rét tê tái như càng thấm sâu hơn vào tâm hồn mỗi người con xa xứ, khi ở quê hương mùa xuân ấm áp yêu thương đang dần gõ cửa từng nhà. Có đi xa tới đâu thì quê hương vẫn luôn là một nơi nhớ về. Và, càng đi xa, nỗi nhớ ấy lại càng da diết, cháy bỏng hơn. Nỗi nhớ quê hương, gia đình, họ hàng, làng xóm…cứ thế mà trào dâng trong lòng những người con xa xứ. Thế nên, ở nơi viễn xứ, họ vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đúng nghĩa theo phong tục cổ truyền của người Việt Nam. Là người sống ở Pháp lâu năm, nhà văn Hiệu Constant đã có những cảm nhận rất riêng về Tết xưa và Tết nay, về Tết ta và Tết tây trong bút ký “Tết nguyên đán ở nơi xa xứ”. Mời các bạn cùng nghe:
Văn hóa dân gian ngày càng khơi nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim khai thác, phát triển và sáng tạo. Là một trong những đạo diễn trẻ, sở hữu niềm đam mê khám phá, tìm hiểu về văn hóa tâm linh, đạo diễn Hoàng Nam cùng ê kip thực hiện bộ phim “Đèn âm hồn” - một bộ phim tâm linh mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.
Nhà văn Bùi Tuấn Minh sinh năm 1984 tại Tuy Lai, Mỹ Đức, Hà Nội. Hiện anh công tác tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, Bộ Công an; là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Nhà văn Công an nhiệm kỳ 2025-2030. Tập truyện ngắn "Đỉnh Kinh" của Trung tá - nhà văn Bùi Tuấn Minh do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành vừa qua, gồm 17 truyện ngắn. Đây là thành quả sự lao động nghiêm túc, miệt mài và cẩn trọng của nhà văn trong suốt 4 năm với nội dung đậm nét về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, các vấn đề mang hơi thở xã hội hướng tới giá trị nhân văn. Về cuốn sách này, phóng viên chương trình có bài “Đỉnh Kinh - Một cái nhìn thấu đáo về hình tượng người lính, người chiến sĩ công an nhân dân”. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.
Dệt thổ cẩm từ sợi tơ tằm, được sản xuất trong nước, đây là một trong những cách thức kết hợp của làng nghề dệt lụa truyền thống với bà con đồng bào dân tộc Tây Nguyên, tạo nên đẳng cấp cho thời trang Việt.
Trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam đang đứng trước thời cơ và thách thức đan xen trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và những biến động toàn cầu. Mặc dù nền kinh tế nước ta sau 40 năm đổi mới đất nước có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng lại phải đối mặt với các vấn đề như toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra cơ hội để Việt Nam thể hiện khát vọng “vươn mình,” hướng đến một tương lai thịnh vượng, bền vững và luôn gắn kết với những giá trị văn hóa đặc sắc của mình. Theo nhà báo, nhà văn Vũ Xuân Bân, khát vọng vươn mình của dân tộc ta không chỉ là mong muốn phát triển về mặt kinh tế, mà còn là sự hòa nhập, phát triển bền vững trong khi vẫn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy sinh năm 1975 tại Hà Giang, hiện sống ở Hà Nội. Nhà văn nổi tiếng với các tác phẩm đề tài miền núi như: Tiếng đàn môi sau bờ rào đá, Chúa đất, Lặng yên dưới vực sâu, Người yêu ơi , Than đỏ dưới tro tàn. Trong đó, truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” được chuyển thể thành phim điện ảnh “Chuyện của Pao” và đoạt giải thưởng Cánh diều Vàng năm 2005, bộ phim truyền hình “Lặng yên dưới vực sâu” của đạo diễn Đào Duy Phúc cũng dựa trên tác phẩm cùng tên của Đỗ Bích Thúy. Vừa qua, Đỗ Bích Thúy ra mắt tập truyện ngắn “Hoa xuân trong gió xuân” với 19 truyện ngắn chọn lọc, trong số đó có những truyện chưa từng xuất hiện trong cuốn sách nào. Đề tài chủ đạo vẫn là dân tộc thiểu số và miền núi, thấm đẫm hơi thở của những vùng văn hoá Mông, Tày, Dao… trên núi cao. Những câu chuyện tình yêu trong trẻo, chất phác, những vui buồn thuần hậu của người miền núi, những mối quan hệ ấm áp nhân văn. Về cuốn sách này, phóng viên chương trình có bài viết “Hoa xuân trong gió xuân” – chân dung phụ nữ vùng Tây Bắc”.
Chơi chữ là một đặc điểm độc đáo của ngôn ngữ thơ tiếng Việt. Các hình thức của nghệ thuật chơi chữ trong ca dao rất phong phú, trong đó có: nói lái, dùng từ đồng âm hoặc gần âm, dùng từ gần nghĩa, tách một từ thành các từ khác nhau. Mục đích của các hình thức này là mang tới tính hài hước, trào phúng cho các câu thơ hay lời đối đáp.
Các bạn thân mến!
Đất nước ta sắp bước sang năm thứ 80 trong lịch sử hiện đại. Hành trình 80 năm đi qua chông gai và máu lửa của người Việt, hành trình tạo lập nên thời cơ và vị thế của đất nước Việt Nam hôm nay, tiếng gọi của khát vọng thịnh vượng trong những giấc mơ thịnh trị của tiền nhân, đã mang đến cho chúng ta những trải nghiệm cùng nhiều bài học quý báu. Và khi một kỷ nguyên mới đang dần hiện ra trước mắt chúng ta, trong tâm thế dân tộc cùng đồng lòng với tinh thần kiến tạo mạnh mẽ, thời khắc bắt đầu ấy sẽ thật sự là một khởi điểm lịch sử mới, mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của tinh thần kiến quốc - kỷ nguyên vươn mình bước tới văn minh và thịnh vượng. Trên nền cảm hứng ấy, nhà thơ Nguyễn Thành Phong đã viết tùy bút “Bước tới kỷ nguyên vươn mình phát triển”. Mời các bạn cùng nghe:
Nhà văn Trần Thanh Cảnh là tác giả xuất hiện khoảng 10 năm qua, ra mắt tác phẩm đầu tiên năm 2013 nhưng đến nay đã có 14 tác phẩm, trong đó cuốn “Kỳ nhân làng Ngọc” được nhận giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2015. Bên cạnh những tác phẩm khai thác đề tài nông thôn, nhà văn Trần Thanh Cảnh luôn quan tâm đến đề tài lịch sử và với các tiếu thuyết lịch sử "Đức Thánh Trần", "Trần Thủ Độ" nhà văn Trần Thanh Cảnh đã đem đến cho bạn đọc những phát hiện mới mẻ, thú vị với cái nhìn trọn vẹn hơn về nhân vật lịch sử và thời cuộc. Mới đây, nhà văn Trần Thanh Cảnh ra mắt tập truyện ngắn “Truyện sử Trần” gồm 7 truyện ngắn viết về các nhân vật lich sử đờiTrần. Về cuốn sách này, phóng viên chương trình có bài “Truyện sử Trần – Một cái nhìn lịch sử cởi mở”. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.