Cuốn sách HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) do TS.KTS Nguyễn Trí Thành, giảng viên Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Việt Nam chủ biên được trao giải Bạc, hạng mục Nghiên cứu Lý luận - Phê bình kiến trúc, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia lần thứ 15 (2022-2023). Có thể nói, đây là lần đầu tiên những sáng tác cụ thể của một kiến trúc sư trẻ được tập hợp trong một ấn phẩm, cùng những ý kiến đánh giá, phê bình đa chiều.
Tình yêu là đề tài muôn thuở của văn chương nghệ thuật. Tuy nhiên, ở trong chính địa hạt đã nhiều người cày xới này, các tác giả vẫn luôn có khả năng khiến bạn đọc bất ngờ và say mê. “Kí họa Venice” của nữ nhà văn người Anh Rhys Bowen là một ví dụ tiêu biểu. Cuốn tiểu thuyết đã được dịch giả Thu Giang chuyển ngữ sang tiếng Việt. Sách do Nhà sách Tân Việt và NXB Văn học ấn hành. “Kí họa Venice” của Rhys Bowen có cốt truyện song song về Juliet Browning (sau này là bà trẻ Lettie) và cháu gái của bà là Caroline. 47 chương sách là câu chuyện về tình yêu, sự mất mát, lòng dũng cảm, tình bạn, những bí mật và sự khám phá sức mạnh nội tại của bản thân. Giữa Venice, thành phố của tình yêu và cái đẹp, hai người phụ nữ Anh đã vượt qua bi kịch cá nhân như thế nào? Để hiểu thêm về cuốn sách này, sau đây, chúng ta cùng nghe cuộc trò chuyện giữa dịch giả Thu Giang và phóng viên chương trình.
Nối tiếp thành công của vở Ballet “Hàm lệ minh châu” lấy cảm hứng từ câu chuyện tình Mỵ Châu - Trọng Thủy với sự kết nối giữa truyền thuyết dân gian Việt Nam với vũ điệu ballet cổ điển phương Tây, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam vừa ra mắt tác phẩm mới mang tên “Đông Hồ", mang đến cho công chúng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ về nghệ thuật dân gian được tái hiện trong một hình hài mới...
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nộ), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 tại Việt Nam năm 2023 (gọi tắt là VN23). Cuộc thi năm nay có nhiều điểm mới, hấp dẫn, thu hút đông đảo các tác giả tham gia, tiếp tục khẳng định là sân chơi ảnh nghệ thuật lớn, rất được các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong nước và quốc tế mong đợi. (Làn sóng nghệ thuật 14/03/2023)
Trong đời sống mỹ thuật nước ta hiện nay, so với các thể loại khác thì chỗ đứng của tranh đồ họa vẫn còn khá chông chênh, đáng chú ý là lực lượng sáng tác còn mỏng, đặc biệt các họa sĩ ít mặn mà sáng tác tranh đồ họa. Lối đi nào cho đồ họa tranh in nước ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế của đời sống mỹ thuật đương đại và thị trường đầu ra đang còn hạn hẹp? Đây cũng là nội dung được đề cập trong loạt phóng sự: “Tranh đồ họa: Vì sao họa sĩ Việt ít mặn mà” (kỳ 1 “Sáng tác tranh đồ họa: Con đường gập ghềnh”). (Làn sóng nghệ thuật)
Thuộc thế hệ nghệ sĩ trưởng thành trong thời kì đất nước vừa giải phóng, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành (nguyên Trưởng khoa Điêu khắc – trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) đã tham gia nhiều hoạt động sáng tác và triển lãm điêu khắc trong nước và quốc tế. Với những đóng góp tích cực cho mỹ thuật và sự nghiệp giáo dục, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành vinh dự được nhà nước phong học hàm Phó giáo sư và phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. (Câu chuyện nghệ thuật)
Xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã ba lần được phong anh hùng. Vùng cát ven biển từng bị bom đạn cày xới trong chiến tranh đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tác văn học nghệ thuật. Với mong muốn “dựng lên đài tưởng niệm bằng ngôn từ”, gần đây, NXB Hội Nhà văn đã ra mắt hai cuốn sách: “Bình Dương – Vùng đất anh hùng” và “Vườn mẹ”, tập hợp những bài viết chất lượng về mảnh đất đã chịu nhiều đau thương, mất mát này.
Cuộc thi do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức với sự bảo trợ nghệ thuật của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), Hiệp hội Hình ảnh không biên giới Pháp (ISF) thu hút được hơn 10.300 tác phẩm của hơn 1.000 tác giả của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, với 4 chủ đề: Tự do cho ảnh màu, Tự do cho ảnh đơn sắc, Trẻ em và Ý tưởng. Các tác giả Việt Nam nhận Huy chương vàng: Nguyễn Anh Tuấn với tác phẩm “Ký ức thời gian”, Đặng Kế Đức với tác phẩm “Một đời gắn bó”, Lê Thanh Sơn với tác phẩm “Trẻ em và mùa xuân”, tác giả Nguyễn Thị Vân với tác phẩm “Ngày hè”. (Điểm hẹn văn nghệ)

"Và bây giờ bầy chim đã bay lên. Mặt trời như lên nhanh hơn mọi ngày và mưa đã đột ngột tạnh hẳn. Chợt một con chim như đuối sức. Ðôi cánh của nó chợt như dừng lại. Nó rơi xuống như một chiếc lá. Con chim mẹ xòe rộng đôi cánh lượn quanh đứa con và kêu lên. Nhưng khi đôi chân mảnh dẻ và run rẩy của con chim non chạm vào mặt sông thì đôi cánh của nó đập một nhịp quyết định. Tấm thân bé bỏng vụt bứt ra khỏi dòng nước và bay lên cao hơn lần cất cánh đầu tiên ở bãi cát. Quanh hai đứa bé tất cả vụt im lặng, chỉ có tiếng đập cánh quyết liệt của bầy chim non. Hình như chúng nghe thấy trong ngực mình nhịp đập của những trái tim chim hối hả nhưng đều đặn. Cuối cùng toàn thể bầy chim non đã thực hiện được tốt đẹp chuyến bay đầu tiên kỳ vĩ và quan trọng nhất trong đời. Những đôi cánh yếu ớt đã hạ xuống bên một lùm dứa dại bờ sông". (Trích truyện ngắn “Bầy chim chìa vôi” của nhà văn Nguyễn Quang Thiều). Đây là một tác phẩm xuất sắc miêu tả về loài vật quanh ta - những chú chim chìa vôi. Truyện ngắn này hiện đang được giảng dậy trong chương trình Ngữ văn lớp 7. (Điểm hẹn văn nghệ)
Triển lãm “Sắc màu phố quê” của họa sĩ Lê Tiến Vượng đánh dấu sự trở lại với hội họa giá vẽ của anh sau nhiều năm chuyên tâm và gặt hái không ít thành công ở mảng tranh đồ họa. Đến với “Sắc màu phố quê” công chúng yêu hội họa thưởng lãm 60 tác phẩm được thể hiện trên các chất liệu bột màu, sơn dầu, acrylic, màu nước, tổng hợp, in độc bản, in khắc cao su, trong đó có những bức tranh được sáng tác từ khi anh mới hơn 20 tuổi và bức mới nhất anh vừa sáng tác năm nay. (Làn sóng nghệ thuật)
Với đặc trưng là loại hình nghệ thuật đặc biệt, chép sử bằng hình ảnh-nhiếp ảnh đã, đang là một trong những công cụ tuyên truyền đắc lực, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước. Trải qua 70 xây dựng và phát triển, nền nhiếp ảnh đã để lại một kho sử bằng hình ảnh quý giá, đầy tự hào về chặng đường đấu tranh giành độc lập và đổi mới đi lên của đất nước. Vậy ngành Nhiếp ảnh và Chiếu bóng được thành lập dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn nào? Cuộc trò chuyện sau đây giữa phóng viên chuyên mục Tiếng nói Văn nghệ sỹ và nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến phần nào giúp các bạn có câu trả lời:
Trong một nền công nghiệp điện ảnh, các nhà làm phim cần được hỗ trợ quá trình sáng tạo và sự ủng hộ của xã hội - đó là vấn đề được nhiều diễn giả, khách mời quan tâm khi tham gia hội thảo quốc tế “Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á” do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 14.3 vừa qua. (Làn sóng nghệ thuật 17/03/2023)
Vừa qua, tại Hà Nội, Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6), Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp cùng Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức ra mắt tập tiểu luận “Mây trong đáy cốc” của TS. Đỗ Anh Vũ. Sách do NXB Đà Nẵng ấn hành. “Mây trong đáy cốc” gồm 32 tiểu luận được tác giả viết rải rác trong 5 năm, 32 tiểu luận chia làm 3 phần: Mấy cuộc bể dâu (21 bài viết), từ các ngữ liệu văn học, ca từ ca khúc, tác giả đi vào khảo luận, phân tích, thẩm định các vấn đề quen thuộc, gần gũi; soi gương nhân ảnh (8 bài viết), đi vào các tác giả cụ thể với những điểm nhìn khác nhau trong sự văn chương của họ; hay là - nên thế - đã đành (3 bài viết), xoay quanh vấn đề ngôn ngữ và văn hóa. Cuốn sách này có gì thú vị? Sau đây, chúng ta cùng ngắm “Mây trong đáy cốc” qua một vài cảm nhận của BTV Nguyễn Hà.
Quỳnh Lưu là một huyện đồng bằng ven biển nằm ở phía đông bắc tỉnh Nghệ An vừa được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cả huyện đang tưng bừng, rộn rã chuẩn bị đón nhận danh hiệu cao quý này. Là người gắn bó và theo dõi sát sao quá trình nhân dân Quỳnh Lưu phấn đấu xây dựng nông thôn mới, nhà văn Hồ Ngọc Quang bồi hồi nhớ lại những chuyến đi thực tế tại địa phương này và được ông ghi lại trong bút ký “Tự hào nông thôn mới ở Quỳnh Lưu”. Mời các bạn cùng nghe: