Shirley Jackson đã là cái tên quen thuộc đối với những độc giả yêu thích thể loại kinh dị. Tuy nhiên, nếu chỉ tôn vinh nữ nhà văn người Mỹ ở góc độ là “bà hoàng truyện kinh dị” là chưa đủ. Qua những tác phẩm nổi tiếng của mình, Shirley Jackson không chỉ kể lại câu chuyện cá nhân mà còn khắc họa cuộc đời của những người yếu thế trong xã hội Mỹ những năm 50 của thế kỷ trước – điều mà đến hơn nửa thế kỷ sau vẫn còn nguyên giá trị. Gần đây, tập truyện ngắn của bà, nhan đề “Người tình ác quỷ”, đã được Công ty Cổ phần Sách và Truyền thông San Hô (San Hô Books) ấn hành, dịch giả Nguyễn Mỹ Linh chuyển ngữ. Để hiểu hơn về tập truyện này, chúng ta cùng nghe bài của tác giả Ngô Minh – “Những bản thể gào thét trong truyện ngắn của Shirley Jackson”.
“Biên khu Việt Quế” là cuốn tiểu thuyết khắc họa sâu sắc về nghĩa tình quốc tế cao cả giữa hai đội quân cách mạng Việt Nam và Trung Quốc, vừa được nữ nhà văn, Trung tá Phạm Vân Anh cho ra mắt bạn đọc. Cuốn tiểu thuyết thể hiện tình đồng chí, đồng đội, tinh thần nhân văn, trong sáng, vô tư giúp đỡ lẫn nhau, được nữ nhà văn Phạm Vân Anh phản ánh chân thực và sinh động.
Diễn ra trong gần 2 tuần lễ cuối tháng 11 vừa qua, Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội đã mang lại thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng. Rất đông du khách đã đến tham quan, trải nghiệm tại 2 di sản công nghiệp, đó là Nhà máy xe lửa Gia Lâm và Tháp nước Hàng Đậu. Điều đó cho thấy di sản công nghiệp nếu biết sử dụng đúng cách sẽ có một sức sống mới. Vấn đề đặt ra là, theo Ths-KTS Phạm Hoàng Phương-Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng), chúng ta cần tạo một hành lang pháp lý trong việc bảo tồn và phát huy di sản kiến trúc công nghiệp. Bên cạnh đó là sự chung tay của các KTS, các văn nghệ sỹ trong việc đóng góp ý tưởng cho việc tái thiết những di sản công nghiệp ở các thành phố lớn thành những không gian văn hóa hữu ích, đem lại giá trị kinh tế-văn hóa-xã hội:
“Hồi ký phóng viên chiến trường” có dung lượng gần 500 trang, gốm 11 phần, là hồi ức của nhà báo Trần Mai Hưởng từ khi ông 13 tuổi cho đến khi trở thành một nhà báo, trải qua nhiều dấu mốc lịch sử như chiến dịch tổng tiến công năm 1972, Đại thắng mùa xuân năm 1975, chiến tranh biên giới Tây Nam… Cuốn sách cũng cho thấy chiêm nghiệm của tác giả về hành trình của một đời người qua những năm tháng khắc nghiệt của chiến tranh và hòa bình.
“Anh hùng còn chi” là thành quả từ quá trình tìm kiếm, lựa chọn và giới thiệu những bài thơ chưa từng được biết đến của Nguyễn Huy Thiệp, một số truyện ngắn đã xuất bản nhưng vì lý do nào đó bị lãng quên, các kịch bản phim, tiểu luận, những ký họa trên gốm, cùng những tấm ảnh tư liệu quý giá trong cuộc đời nhà văn. Cuốn sách được kì vọng sẽ đem đến cho độc giả một hình dung đầy đủ, tổng thể hơn về sự nghiệp văn chương cũng như cuộc đời của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từ những năm 1970 cho đến khi ông rời cõi tạm. Về cuốn sách này, phóng viên chương trình đã có cuộc trò chuyện với nhà phê bình văn học, PGS. TS Văn Giá. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.
Mới ra mắt gần đây, nhưng “Tước gấm giấu đay” do NXB Phụ nữ và Linh Lan Books thực hiện đã sớm ghi điểm với độc giả. Tập truyện dã sử của 8 tác giả trẻ đã đem đến góc tiếp cận mới mẻ với nhiều nhân vật lịch sử quen thuộc như Tuyên phi Đặng Thị Huệ, Tuyên Từ Hoàng thái hậu, Thiên Thành Công chúa… Bên cạnh đó, phần thiết kế chỉn chu, đẹp mắt cũng khiến tập truyện có sức lan tỏa rộng rãi hơn. Nỗ lực tái hiện “suy nghĩ, mưu chước của người phụ nữ Việt Nam khi đối mặt với những lưỡng nan, mưu đồ thâm hiểm trong giới vương quyền” đã được thể hiện như thế nào trong tập truyện này? BTV Nguyễn Hà có một vài cảm nhận:
Với bản Đề cương Văn hoá làm ngọn đuốc soi đường, tháng 3/1948, Hội Nghị Văn nghệ kháng chiến được triệu tập tại chiến khu Phú Thọ với quyết định thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam, tiền thân của Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam. Để tạo diễn đàn cho Văn nghệ kháng chiến, tờ Tạp chí Văn nghệ đã được ra đời với một Ban biên tập gồm nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng từ khắp nơi trong cả nước hội tụ. Trên chặng đường xây dựng và phát triển, tờ tạp chí đã được chuyển hình thức xuất bản thành một tờ tuần báo, một thời gian dài do Hội Văn nghệ Việt Nam rồi Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam là cơ quan chủ quản. Đến năm 1957, sau khi Hội Nhà văn Việt Nam ra đời, tờ báo được chuyển về trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Nhưng dù tồn tại dưới hình thức tạp chí hay tuần báo, dù thay đổi cơ quan chủ quản nhưng tôn chỉ mục đích cơ bản của tờ báo vẫn không hề thay đổi, vẫn là diễn đàn quan trọng hàng đầu của văn hoá, văn học cách mạng, luôn đồng hành cùng dân tộc, cùng đất nước. 75 năm là hành trình đầy tự hào của các thế hệ nhà văn, nhà thơ, nhà báo đã gắn bó với báo Văn nghệ. (Điểm hẹn văn nghệ)
Với góc nhìn của người Hà Nội, tác giả Hồ Công Thiết đã đưa vào trang sách những gì nổi bật về một con phố được xem là quan trọng bậc nhất của thủ đô trong những năm tháng bao cấp. (Điểm hẹn văn nghệ)
Thưa quý vị và các bạn,
“Văn Cao mùa chữ mùa người” là cuốn sách tập hợp 21 bài viết ở thể loại Tiểu luận – nghiên cứu của 21 tác giả, do Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6), Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan chủ biên, ra mắt bạn đọc vào những ngày đầu tháng 11 này nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ – nhạc sĩ Văn Cao (1923 - 2023). Là một cuốn tiểu luận nghiên cứu viết về một nghệ sĩ tài năng trên nhiều phương diện, “Văn Cao mùa chữ mùa người” có những nét mới mẻ gì khi trước đó, đã có rất nhiều bài viết về nhà thơ – nhạc sĩ Văn Cao? Chúng ta cùng tìm hiểu cuốn sách này qua bài của BTV Đỗ Anh Vũ có nhan đề “Rằng trăm năm cũng từ đây...”
“Màu nắng” là chủ đề triển lãm vừa diễn ra tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, giới thiệu các tác phẩm của 6 họa sĩ: Vũ Thanh Yên, Hoàng Ngọc Hà, Nguyễn Nghĩa Cương, Đinh Khắc Công, Lê Ngọc Huyền, Lưu Thanh Lan. Đáng lưu ý, các nữ họa sĩ đã giới thiệu đến công chúng những tác phẩm hội họa, điêu khắc với những tìm tòi, thử nghiệm tinh tế...
Đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, bà Lê Hoài Nam luôn tận tụy, nhiệt tình với công việc, gương mẫu, trách nhiệm, dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, quy định của Nhà nước và địa phương. Nhờ đó, địa bàn tổ dân phố số 1 luôn yên bình, đạt thành tích tốt trong các phong trào thi đua, công tác phòng, chống dịch bệnh và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Bút ký “Chị Nam-Người Tổ trưởng dân phố tôi” của nhà báo Nguyễn Vũ Hà phác thảo đôi nét chân dung người “vác tù và hàng tổng” dễ mến, được cán bộ, đảng viên, nhân dân tin yêu này. Mời các bạn cùng nghe:
Bộ sách “Thời gian và nhân chứng (Hồi ký của các nhà báo)” gồm ba tập, tập hợp những hồi kí, hồi ức ghi lại hành trình nghề nghiệp, những kinh nghiệm làm báo phong phú, đa dạng của hơn 40 nhà báo tên tuổi của nước nhà. Qua đó, bộ sách đã tái hiện một cách sinh động lịch sử báo chí cách mạnh Việt Nam với đầy ắp các sự kiện, con số và tư liệu quý giá. Để có thêm thông tin về bộ sách này, mời quý vị và các bạn nghe bài “Thời gian và nhân chứng – Bộ sách tôn vinh các nhà báo” của BTV chương trình.
Ca khúc “Ngắm mẹ”, nhạc sĩ Trần Nhật Dương phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà báo Trần Nhật Minh. Là hai người đồng nghiệp, anh - em thân thiết tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Trần Nhật Dương và nhà báo Trần Nhật Minh đã có nhiều mối lương duyên thơ - nhạc. Ca khúc “Ngắm mẹ” là một trong những cái duyên ấy. Khi đọc bài thơ “Ngắm mẹ” của nhà báo Trần Nhật Minh, nhạc sĩ Trần Nhật Dương xúc động và đồng cảm. Ông nhìn thấy hình ảnh của chính mình và nhiều người con trong ấy. (Điểm hẹn văn nghệ)
Là một trong những tác giả trẻ tiêu biểu của thế hệ 9x, Hiền Trang những năm gần đây đã liên tục cho ra mắt các tác phẩm (cả sáng tác lẫn dịch thuật, phê bình) như “Dưới mái hiên đêm, những khách lạ”, “Chopin biến mất”. “Tại sao ta yêu…” và gần đây nhất là “Những khán giả ngồi trong bóng tối” do NXB Kim Đồng ấn hành. Về cuốn sách này, phóng viên chương trình đã có cuộc trò chuyện với tác giả Hiền Trang. Mời quý vị và các bạn cùng nghe: