"Mùi vợ cũ" - Những phút yếu lòng 10/7/2024

Đời sống hôn nhân không phải là một đề tài mới mẻ trong văn chương. Tuy nhiên, với truyện ngắn “Mùi vợ cũ”, nhà văn Đào Quốc Vịnh vẫn có khả năng cuốn hút độc giả bằng một câu chuyện không mới. Xuyên suốt tác phẩm là ba nhân vật không tên, chỉ được gọi bằng những đại từ phiếm chỉ: “hắn”, “ả” và “y”. Chính vì vậy, “Mùi vợ cũ” vừa là một câu chuyện riêng tư vừa là một tình cảnh không hiếm gặp ngoài xã hội. Thế giới nội tâm của “hắn” và “ả” trong vai trò là chồng cũ, vợ cũ cũng được tác giả chú ý khai thác, giúp người đọc người nghe hiểu được mê cung trong lòng mỗi nhân vật với những nút thắt riêng, đủ những hỉ nộ ái ố. Truyện ngắn “Mùi vợ cũ” có đến hai cuộc ngoại tình: đầu tiên là lần sa chân của “ả” với tay nhiếp ảnh, lần hai là sự yếu lòng của “hắn” trước người vợ cũ đã từng đầu ấp tay gối. Cả hai lần đều là những lúc tưởng chừng gia đình của “hắn” đang ấm êm đến mức “bất khả xâm phạm”. Trong cả hai tình huống, nhân vật đều có chỗ đáng thương, nhưng nhiều hơn vẫn là đáng giận khi cả “hắn” và “ả” đều chỉ đuổi hình bắt bóng, tham bát bỏ mâm, vì sự ích kỉ nhất thời mà phá vỡ tổ ấm của chính mình. “Mùi vợ cũ” là một nhan đề giàu sức gợi. Đây cũng là một chi tiết được nhắc lại nhiều lần trong truyện. Thoạt đầu, đó là mùi hương của tình yêu đầu đời, sau đó là mùi hương thân thuộc vợ chồng, để rồi cuối cùng lại trở thành thứ mùi của sự cám dỗ, phản bội… như những ngã rẽ cuộc đời lạ lùng, chẳng thể nào đoán trước.

Màu sắc ngụ ngôn trong hai truyện ngắn của Giả Bình Ao

Màu sắc ngụ ngôn trong hai truyện ngắn của Giả Bình Ao 5/7/2024

Hai truyện ngắn của Giả Bình Ao chúng ta vừa nghe có dung lượng khá cô đọng, mang màu sắc của những câu chuyện ngụ ngôn, gửi gắm trong đó những triết lý về cuộc đời. Nhân vật chính trong hai truyện ngắn đều thuộc tầng lớp lao động bình dân, đó là người đào sâm và người thợ săn. Ở truyện Người đào sâm, yếu tố kỳ ảo đóng vai trò quan trọng qua việc dựng lên chi tiết chiếc gương treo trên cổng, mỗi lần người vợ nhìn vào lại hiện lên những diễn biến gay cấn, nguy hiểm theo mức độ ngày càng tăng dần. Cuối cùng, người chồng bủn xỉn chẳng bị ai tấn công mà lại chết trong nhà trọ. Thông điệp tác giả gửi gắm qua câu chuyện này phải chăng là sự vô thường của đời sống, những ai keo kiệt bủn xỉn, khi chết đi rồi tiền dù muôn vạn cũng chẳng mang theo được nữa. Vậy sự lựa chọn tốt hơn cả là hãy tận hưởng cuộc sống mỗi ngày như một người bình thường, cái gì thái quá cũng đều dẫn đến các hệ lụy chuốc hại vào thân. Còn với truyện ngắn Thợ săn, việc tàn sát loài sói trong khu rừng cũng là một sự thái quá, điều ấy dẫn đến một tai họa cho thợ săn sau này, là khi gặp phải một con sói dữ tợn tấn công lại, cả người và sói cùng vật lộn rồi rơi xuống vực. Yếu tố kỳ ảo nhất, đặc biệt nhất và cũng ám ảnh nhất nằm ở câu kết của truyện, khi người thợ săn sực tỉnh lại dưới đáy vực, nhìn thấy bên cạnh mình là một người đàn ông chừng ngoài bốn chục tuổi đã chết chứ chẳng thấy sói đâu. Cái kết này có thể mang đến hơn một cách hiểu. Thứ nhất, sinh mệnh của sói cũng đáng được coi trọng như bất cứ một sự sống nào, không nên tàn sát bừa bãi. Thứ hai, có thể con sói ấy chỉ là ảo ảnh, người thợ săn đã chết và linh hồn nhìn thấy thân xác của chính mình. Thông điệp mà nhà văn gửi gắm mà chúng tôi cảm nhận là con người cần lựa chọn một cách sống hài hòa với tự nhiên, với thế giới quanh mình để tránh đi những bi kịch do chính dục vọng của mình gây nên.

"Con đường của Hạ": Lối đi cho những phận người 2/7/2024

Thế mạnh, cũng là dư vị đọng lại của truyện ngắn “Con đường của Hạ” là ở những câu văn tả cảnh, hồi tưởng miên man cảm xúc tâm trạng. Nhà văn có tài kể chuyện thông qua các lát cắt mà ở lát cắt nào người đọc, người nghe cũng thấm thía sự lạnh lùng, sòng phẳng, cay đắng của dòng đời và những vất vả, gieo neo của kiếp người. Lần lượt hiện lên trên những trang văn bao tai nạn, bất trắc trong cuộc sống chắt chiu miếng cơm manh áo của người lao động nghèo, những hậu quả đau lòng của dịch bệnh, những thân phận vợ góa, con côi, bệnh tật, những tiếng thở dài ai oán về nghĩa vợ chồng, về nấc thang giàu – nghèo, về lẽ trả - vay, nhân quả cuộc đời. Móc xích của câu chuyện xoáy sâu ở tình tiết nhân vật chính nhặt được số vàng của người đàn bà hợm hĩnh và thiện ý trả lại nhưng không thành. Tác giả đã không cố gắng “lái” câu chuyện theo mô – típ cũ. Số tài sản ấy đã được nhân vật với tấm lòng thơm thảo chia sẻ, sử dụng vào những việc hữu ích hơn cho những người đồng cảnh nghèo ở xóm trọ. Đó thực sự là một cái kết đắt giá và đầy hiện đại, thể hiện quan điểm, cái nhìn, cách xử lý sáng rõ của tác giả như một ứng xử nhân văn trong cuộc sống ngày nay, vốn dĩ khái niệm công bằng đã ít nhiều bị xô lệch. Hình ảnh người cán bộ Công đoàn với tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp cũng là một điểm sáng của tác phẩm. Tất cả hội lại làm nên dư vị đọng lại khi kết thúc truyện ngắn “Con đường của Hạ” của nhà văn Phương Trà.

“Lá vẫn xanh màu”: Màu của sự sống, màu của bình yên

“Lá vẫn xanh màu”: Màu của sự sống, màu của bình yên 26/6/2024

Quý vị và các bạn thân mến, qua nhiệm vụ của hai nhân vật Hà và Tuấn, truyện ngắn đã tái hiện lại những chiến công thầm lặng mà đầy ý nghĩa của lực lượng bộ đội biên phòng chống lại những thế lực chống phá Cách mạng. Khi đất nước mới được giải phóng thì những vùng biên giới xuất hiện không ít lực lượng phản động được hậu thuận từ nước ngoài nhằm gây bất ổn cho cuộc sống của người dân hòng thực hiện ý đồ thâm độc. Chúng thường lựa chọn những thanh niên mới lớn, tính tình bồng bột lại ham đời sống vật chất như A Tuyn để tạo dựng cái gọi là “lực lượng kháng chiến”. Số lượng thanh niên đi theo A Tuyn không nhiều nhưng lại rất nguy hại tới cuộc sống bình yên của nhân dân. Vì lực lượng phản động lẩn trốn trong rừng sâu, khi bị truy đuổi chúng có thể vượt biên sang nước bạn nên nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng rất khó khăn. Nhưng nhờ sự hiểu biết về đời sống tập tục của người dân tộc thiểu số, khôn khéo sử dụng biện pháp tuyên truyền, vận động mà Hà và Tuấn đã kêu gọi được A Tuyn và đồng bọn ra hàng. Chiến công của các chiến sĩ biên phòng thật có ý nghĩa khi đánh tan được âm mưu của lực lượng thù địch lại không gây đổ máu, gây hoang mang cho người dân. Với giọng văn nhẹn nhàng, dung dị, truyện ngắn thể hiện được chiến công thầm lặng của những người chiến sĩ Cách mạng khi đối mặt với nhiệm vụ khó khăn. Các anh phải hiểu được tâm tư tình cảm của người dân, thấu hiểu muốn hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất chính là phải vận động tuyên truyền để người dân chính là lực lượng to lớn giúp đỡ mình. Màu xanh là màu của sự sống, màu của bình yên. Để cuộc sống người dân bình yên trên mọi miền tổ quốc là công sức của biết bao người lính vững chắc tay súng, mưu trí quả cảm.

"Ấm nước đang sôi": Ngổn ngang tâm trạng người phụ nữ 21/6/2024

Như nhiều tác phẩm khác của Đỗ Bích Thúy, truyện ngắn Ấm nước đang sôi mà chúng ta vừa nghe bảy tỏ sự quan tâm đến số phận, tình yêu và hạnh phúc của những người phụ nữ vùng cao mà Kim, nhân vật chính trong truyện là một đại diện điển hình. Cô phải lấy chồng theo sự sắp đặt của gia đình, về làm vợ Thào mà không hề có tình yêu. Người mà Kim dành tình cảm và cũng yêu Kim tha thiết là Quyết. Quyết chưa lấy vợ và vẫn luôn hết lòng giúp đỡ Kim khi thấy Kim gặp khó khăn. Bi kịch trong Kim ngày càng lên cao trước những ghen tuông vô lý của Thào, bết tắc trong cuộc sống hiện tại và đặc biệt là khi Thào bị họ hàng bắt vào trại cai nghiện. Đỗ Bích Thúy đã vô cùng tinh tế khi diễn tả tâm lý nhân vật Kim, từ khi Quyết gặp mẹ con Kim đang đi bộ về đến đầu làng cho đến khi Kim ngồi lặng lẽ đun hết ấm nước này đến ấm nước khác trên bếp. Lòng Kim vẫn còn tình cảm với Quyết nhưng đâu có dễ đến với nhau, bởi Kim bây giờ còn có Quý, đứa con của cô với Thào. Truyện ngắn có một cái kết mở. Người phụ nữ miền núi đã phải chịu bao thiệt thòi, đặc biệt trong chuyện hôn nhân khi không được tự quyền quyết định hạnh phúc của mình. Muốn thoát khỏi những áp đặt và trói buộc ấy cần phải mạnh mẽ và dũng cảm để thay đổi. Và chúng ta thầm mong Kim cũng như biết bao người phụ nữ khác sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực của đời mình.

"Cha tôi – Kép Cúc": Níu giữ văn hóa làng 11/6/2024

Truyện “Cha tôi – Kép Cúc” của nhà văn Phan Đình Minh kể về mối tình tay ba, họ đều là trai tài gái sắc và đều là học trò yêu của cụ Trùm Thảo-Trưởng Chiếu tuồng làng Thạch Lãm. Chỉ là một chiếu tuồng truyền thống, song nó khiến làng Thạch Lãm nổi tiếng quanh vùng, nó làm xao xuyến bao tâm hồn mỗi khi làng mở đám vào hội; các tuồng tích nhân đạo trung nghĩa, anh hùng trượng nghĩa thấm đẫm vào hồn người làng; làm nên chính hồn làng. Nhân vật xưng Tôi-người kể chuyện là con trai của ông Nhẫn bà Ngát. Tôi kể câu chuyện quá khứ hiện tại đan xen. Ngày ấy mẹ Tôi có tình cảm với kép Cúc chứ không phải với cha. Thế rồi chính ông ngoại là người chủ động kết duyên mẹ và cha. Cha đi bộ đội, mẹ Tôi và Kép Cúc vẫn diễn tuồng với nhau. Mẹ Tôi đã mắc lỗi với cha khi ngả vào Kép Cúc sau một buổi diễn họ vào vai tuồng hai nhân vật yêu nhau, như một tất yếu hóa thân. Đúng dịp ấy thì cha Tôi từ chiến trường về. Họ đã thách đấu nhau gần suốt đêm, rồi Kép Cúc bỏ đi biệt tích. Sau nhiều năm, Kép Cúc trở về muốn vực dậy chiếu tuồng, nhưng lực bất tòng tâm. Cái chết của Kép Cúc hóa giải ân oán giữa họ. Còn giọt nước mắt của cha Tôi bên huyệt mộ Kép Cúc thể hiện cái nghĩa từng gắn bó một thời tuổi trẻ say mê học tuồng diễn tuồng. Giọt nước mắt của người đàn ông nó bao hàm ý nghĩa sâu sa, cha Tôi chấp nhận di chúc của Trưởng Chiếu tuồng Kép Cúc, đặng vực dậy chiếu tuồng - văn hóa làng, mảnh hồn làng Thạch Lãm bấy lâu bị chểnh mảng, lãng quên.

“Huyệt rừng”: Trân trọng giá trị văn hóa, lịch sử của một vùng đất

“Huyệt rừng”: Trân trọng giá trị văn hóa, lịch sử của một vùng đất 7/6/2024

Ở truyện ngắn “Huyệt rừng”, thủ pháp đồng hiện - tự sự được sử dụng nhuần nhuyễn đưa người đọc, người nghe từ hiện tại trở về quá khứ rồi từ quá khứ trở lại hiện tại, đan xen giữa hai bờ hư thực. Thủ pháp trên buộc người đọc, người nghe phải tập trung theo dõi. Từ đó xâu chuỗi từng tình tiết và hành động của các nhân vật mới hiểu rõ nội dung và ý nghĩa nhân văn của truyện. Tác giả Đỗ Ngọc Bích đã khéo léo đan cài các sự kiện lịch sử giống như trình chiếu một thước phim. Chúng ta hồi hộp dõi theo bước chân của nhân vật Thư đi qua từng cánh cửa dần dần được mở ra và theo bóng lưng thoắt ẩn thoắt hiện của ông già bí hiểm. Thư được chứng kiến cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân dưới sự chỉ huy tài tình của bảy anh em họ Lỗ - bảy vị anh hùng vùng núi Ngang chống lại đội quân Nguyên Mông hung hãn, tàn bạo để bảo vệ vua Trần, bảo vệ quê hương. Thư ngỡ ngàng nhận ra cái dự án lớn mà tập đoàn Đại Tín đang tìm mọi cách thực hiện ở khu vực núi Ngang thực chất là đang tàn phá rừng phòng hộ, gây nguy hại đến cuộc sống của người dân nơi đây. Thư càng bất ngờ hơn khi tận mắt chứng kiến Vũ - Giám đốc xây dựng của tập đoàn cũng là người tình của Thư chính là kẻ đã đứng sau thuê Ngòi đốt phá rừng phòng hộ, lừa người dân ký vào hợp đồng chuyển nhượng đất rừng nhằm hợp thức dự án. Với vị chủ tịch tập đoàn và với Vũ, lợi nhuận khủng từ dự án mới là thứ quan trọng hay với Ngòi - kẻ có lai lịch không rõ ràng, đồng tiền đã che mờ mắt hắn. Diễn biến truyện được đẩy kịch tính, cao trào khi thầy lang họ Lỗ và người dân trừng trị kẻ xấu. Rừng núi Ngang từng là mồ chôn quân xâm lăng. Giờ đây, rừng là mồ chôn những kẻ phá hoại rừng. Tuy chi tiết kịch tính đó xuất hiện qua cơn mê man của nhân vật Thư nhưng một loạt các diễn biến sau đó khiến người đọc, người nghe bất ngờ, ám ảnh trước cái chết của Ngòi và căn bệnh lạ mà Chủ tịch Tín và Giám đốc Vũ mắc phải. Dự án phải tạm dừng. Cái ác phải trả giá. Chi tiết cuối truyện tạo dư ba để chúng ta phải suy ngẫm về nhân quả ở đời. “Huyệt rừng” có cốt truyện dày, đề cập vấn đề mang tính thời sự về việc bảo vệ nguồn tài nguyên rừng quý giá đồng thời cần biết trân trọng những giá trị văn hóa, lịch sử linh thiêng của một vùng đất.

"Lũ vịt giời": Lắng nghe tiếng nói của người nông dân 4/6/2024

Truyện ngắn chúng ta vừa nghe lấy bối cảnh nông thôn Việt Nam cuối thập niên 70 thế kỷ trước, khi chúng ta vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh chưa lâu. Nền kinh tế đang vận hành theo lối bao cấp, phát triển hợp tác xã ở nông thôn, mọi hoạt động nông nghiệp đều vận hành dưới sự chỉ đạo của chính quyền. Vậy nên mới sinh ra những câu chuyện dở khóc dở cười mà lão Khổ là nhân vật đại diện, được nhà văn tập trung khắc họa. Bi kịch lần đầu xảy ra với lão Khổ và nông dân cả làng Cổ do bệnh sính hình thức của lãnh đạo. Lúa chín vàng những chưa cho gặt bởi còn chờ lãnh đạo huyện về thăm quan. Rốt cuộc lúa bị trận mưa đá phá hỏng, gần như mất trắng. Bi kịch lần hai xảy đến khi lão Khổ chuyển hướng làm kinh tế sang chăn vịt thì bị đánh thuế quá đắt, tận 7 đồng 1 con. Lão Khổ cũng như những nông dân chăn vịt khác nghĩ ra mẹo cho vịt đi ăn đêm để trốn thuế, không ngờ lại bị chính quyền rình bắt, phạt mỗi con 2 đồng và chủ vịt 20kg thóc. Truyện kết thúc bằng cảnh ông Khổ mua đôi vịt và nghe anh hàng vịt nói mỉa mai về việc muốn rẻ chỉ có mua vịt giời. Chỉ có vịt giời xuống ăn lúa thi không bị chính quyền xã phạt mà thôi. Chọn tên truyện là Lũ vịt giời, nhà văn đã dùng thủ pháp phản khách vi chủ, biến cái phụ thành cái chính để làm nổi bật cái giễu nhại, chua chát về sự ấu trĩ một thời trong quản lý kinh tế ở nông thôn. Truyện được viết cách đây đã 35 năm nhưng vẫn còn giá trị nguyên vẹn, đáng để cho mỗi người nghe người đọc suy ngẫm về việc thực thi các chính sách, điều hành xã hội cũng như phải biết lắng nghe và quan tâm nhiều hơn đến đời sống của người nông dân.

“Người ngủ lại đồng bưng”: Sự hi sinh gian khổ của người lính trên chiến trường

“Người ngủ lại đồng bưng”: Sự hi sinh gian khổ của người lính trên chiến trường 30/5/2024

Các bạn thân mến, truyện ngắn như bộ phim chiến tranh chống Mỹ vô cùng sống động và chân thực. Hơi thở của chiến tranh, mùi bom đạn, mùi máu như tỏa ra từ từng câu chữ trong truyện. Qua lời kể của nhân vật tôi, người đọc người nghe dõi theo từng chặng đường hành quân, chứng kiến từng trận đánh khốc liệt của người lính Cách mạng tại Miền Nam. Người lính phải chiến đấu với bom đạn của kẻ địch, chống chọi với cái đói, với cơn buồn ngủ. Chiến trường quá khốc liệt, chiến trận liên miên, nhân vật cũng như đồng đội phải vừa di chuyển vừa chiến đấu mấy ngày liên không có phút giây chợp mắt. Trong những lúc hiếm hoi vắng tiếng súng thì việc được ngủ thật là điều hạnh phúc với họ. Với giọng văn sinh động, chân thực, truyện ngắn đã lột tả được những hi sinh, gian khổ của người chiến sĩ trên chiến trường. Bom đạn kẻ thù khiến lực lượng bộ đội ta tổn thất nặng nề. Với người lính thì sự sống và cái chết thực sự quá gần nhau. Mới hôm qua thôi đồng đội còn trò chuyện tếu táo về tương lai mà ngày mai có những người đã ra đi mãi mãi. Để có được ngày thống nhất, hòa bình là xương máu của biết bao thế hệ người lính trong hai cuộc kháng chiến. Vì lý tưởng cao đẹp, họ sàng sáng hi sinh vì tổ quốc. Người lính còn sống là còn chiến đấu như chi tiết nhân vật Biền bị thương tới 7 lần. Điều day dứt nhất với nhân vật tôi cũng như đồng đội đó là việc không thể tìm thấy Thái. Suốt mấy chục năm, việc phải tiếp tục hành quân mà không kịp tìm Thái là nỗi đau trong lòng các anh. Nhân vật Thái cũng như nhiều người lính khác trở thành trường hợp mất tích trong chiến tranh. Có lẽ Thái đã mãi mãi ngủ lại chiến trường năm xưa. Truyện ngắn để lại nhiều cảm xúc với người đọc, người nghe bởi những chi tiết chân thực về sự hi sinh gian khổ của người lính trên chiến trường. Truyện ngắn giúp chúng ta hiểu hơn một thời kỳ hào hùng của dân tộc, ghi nhớ công lao của những người chiến sĩ Cách mạng cho ngày hòa bình, hạnh phúc hôm nay.

"Người khách kỳ dị": Những điều tốt đẹp trong đời 24/5/2024

Truyện ngắn chúng ta vừa nghe chỉ gồm hai nhân vật: Đoan (người lái xe taxi) và Giàng A Tống, người Mông, muốn nhờ Đoan chở mình về Lào Cai. Tình huống truyện mở ra bất ngờ: trong một đêm mưa bụi, bỗng có người khách vẫy taxi muốn đi một hành trình khá dài, hơn 300 cây số từ Hà Nội về Lào Cai. Đoan ban đầu cũng có chút ngần ngại vì sợ những nguy hiểm tiềm ẩn, nhưng sau đã bị thuyết phục trước vẻ thật thà chất phác của Giàng A Tống. Thế nhưng, cái nút thắt quan trọng của truyện nằm ở vẻ kỳ dị của người khách đi xe, khi ông luôn khư khư ôm chiếc hòm gỗ dài nửa mét, đôi khi còn nức nở rên la đau đớn ngay cả trong giấc ngủ. Cao trào của truyện đến với sự kiện đá núi sụt lở nghiêm trọng trên con đường Đoan đưa Giàng A Tống về quê. Và khoảnh khắc mà Đoan đưa xe thoát hiểm thành công diễn ra trong gang tấc, chỉ chậm vài giây thôi thì chiếc xe rơi xuống vực. Tất cả chỉ được hé mở ở cuối truyện, khi Giàng A Tống nghẹn ngào quỳ trước hộp gỗ, bởi trong đó chính là di hài của vợ ông, muốn được về quê hương yên nghỉ. Câu chuyện giản dị mà cảm động, được nhà văn dẫn dắt và kể lại một cách tài tình, hấp dẫn, cuốn hút. Tác phẩm mang đến cho mỗi người nghe, người đọc những thông điệp sâu sắc về tình nghĩa vợ chồng, về sức mạnh của tâm linh và những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

"Đường biên": Biên giới nào cho lòng tốt, nhân tâm? 21/5/2024

Truyện lấy bối cảnh hai khoang bình dân và thương gia trên máy bay, cuộc đối thoại, thái độ xung đột và hòa giải giữa hai phụ nữ lớn tuổi đại diện cho hai đối tượng hành khách của chuyến bay. Chừng ấy nguồn cơn đã dễ trở thành một câu chuyện khá hấp dẫn. Mấu chốt kịch tính là cuộc sinh nở bất ngờ và cũng đầy nguy hiểm của một nữ hành khách trẻ tuổi khác. Tác giả đã đẩy cao để rồi làm dịu xuống khác biệt gây nên thái độ có phần hậm hực, cay cú của người phụ nữ ở khoang hành khách bình dân với người phụ nữ đồng lứa ở khoang hạng thương gia. Biến cố xảy ra đồng nghĩa với ranh giới giữa những con người mua vé máy bay hạng thường và hạng đặc biệt bị xóa nhòa. Họ đều là những phụ nữ lớn tuổi giàu lòng trắc ẩn, sốt sắng trước lằn ranh sinh tử và đều giang tay tình nguyện cứu giúp người sản phụ tội nghiệp. Mỗi con người, một hoàn cảnh mà phải trải qua hành trình tới nơi đất khách quê người, cuộc sống đặt ra cho họ những lựa chọn, tấm vé máy bay họ được con cái mua cho khẳng định vị trí của họ trên phương tiện di chuyển tới một vùng đất. Những tấm vé đặt ra ranh giới chỗ ngồi và cũng vô tình tạo ra khoảng cách trong lòng người, thậm chí chia cắt chân tình. Điều đó thật đáng sợ thế nhưng chỉ khi đặt vào hoàn cảnh cụ thể, những thử thách thót tim mới sáng lên nhân tâm, lòng tốt mà không một đường biên nào có thể ngăn cách. Tác giả đã thực sự kể cho người đọc, người nghe một câu chuyện đẹp như cổ tích giữa đời thường.

“Cao xanh còn những dịu dàng”: Vun vén gia đình hạnh phúc

“Cao xanh còn những dịu dàng”: Vun vén gia đình hạnh phúc 17/5/2024

Các bạn thân mến, nếu với những đôi vợ chồng hiếm muộn thì việc có được một em bé thì họ phải bỏ bao công sức, thời gian và tiền bạc. Niềm hạnh phúc của họ thật sự vỡ òa khi em bé ra đời. Thế nhưng với vợ chồng Hoài và Thương trong truyện thì việc người vợ mang bầu lại mang đến biết bao nỗi lo lắng. Bởi hai vợ chồng đã có hai cô con gái, thêm một đứa nhỏ là thêm bao điều phải lo cơm áo gạo tiền nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Cả hai vợ chồng đều là công nhân lao động, đồng lương có hạn nên việc phát sinh đứa bé thứ ba khiến Hoài chỉ thấy nặng lòng mà không thấy sung sướng. Tuy vậy, được sự động viên của chồng, của bố mẹ chồng thì Hoài cũng đón chào thành viên thứ 5 và nuôi con khỏe mạnh. Cuộc sống gia đình tuy có chút vất vả nhưng cũng tràn đầy hạnh phúc nếu không có vụ tai nạn bất ngờ xảy ra. Thương bị trấn thương nặng và có khả năng sống đời sống thực vật. Đôi vai gầy của người phụ nữ phải gồng gánh các con lại chăm lo người chồng bị bệnh. Trách nhiệm của một người mẹ, một người vợ khiến Hoài không thể gục xuống khi giờ đây cô trở thành trụ cột của cả gia đình. Dù vô vàn khó khăn nhưng trong lòng Hoài vẫn luôn hy vọng cái ngày chồng khỏi bệnh. Truyện ngắn về cuộc sống đời thương vất vả với niềm vui và nỗi buồn của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình. Hoài hạnh phúc khi có một người chống hiền lành, chăm lo cho gia đình, hạnh phúc khi có bố mẹ chống yêu thương mình. Nhưng bên cạnh đó là nỗi nhọc nhằn vất vả lo toan cho gia đình cũng như nỗi bất hạnh khi chồng bị tai nạn. Tuy truyện ngắn có không ít chi tiết buồn như Hoài sớm mồ côi cha mẹ hay Thương phải sống đời sống thực vật nhưng tông màu chủ đạo vẫn là nét tươi sáng và niềm tim vào tương lai của một người vợ, người mẹ. Cuộc đời con người luôn có những thăng trầm và hạnh phúc chỉ đến với những ai biết đối mặt và vượt qua nó.

"Ngưu hoàng": Hồn làng xưa 14/5/2024

Truyện ngắn Ngưu hoàng kể câu chuyện về hồn làng xưa đang rã ra từng mảnh từ câu chuyện ứng xử với căn nhà từ đường của cha ông trong một gia đình nông thôn dần bỏ làng ra phố. Thổ cư của lão bá hộ rộng cả mẫu với những cây ăn trái lâu năm đã thành rừng cây cổ thụ, nhà ngang dãy dọc, chuồng trại, nhà kho khang trang lại có nhà cho kẻ ăn người ở…Trong ngôi nhà cổ bày biện toàn đồ gia bảo, nhưng “Bọn phá hoại”. Lão rủa inh lên mỗi độ về thăm nhà. Nhưng là rủa chung chung thôi. Bọn phá hoại chính là ba thằng con trai lão. Đứa này xin tấm phản gỗ dày cả gang tay về xẻ làm sa lông thẻ, đứa kia xin cái tràng kỷ chạm khắc xà cừ về kê nằm mát, đứa thì cái mâm đồng, đứa thì chở chum vại, hũ có tuổi hơn trăm năm… Rồi những đồ đạc quý ấy cũng chẳng còn ở trong nhà ba đứa con. Đứa bán cho đám đồ cổ, đứa vứt đi thay đồ hiện đại…Tan hoang này có lỗi của lão. Chính lão cũng không thấy hết giá trị ngôi nhà của cha mẹ để lại và đã dễ dãi vứt bỏ. Ba đứa con trai không đứa nào thèm nhận nhà từ đường và lão cũng hùa về phố ở với chúng. Cuối cùng, cảm thấy mình sắp chết, lão về lại cơ ngơi xưa. Về để lão tự cứu mình, cứu ngôi nhà tổ tiên. Ký ức vụt dậy, câu chuyện về ngưu hoàng – cái túi mật của con bò vàng do lão thầy Miên nói, là một loại kỳ dược, có thể cải tử hoàn sinh. Bản năng sống âm ỷ trong cơ thể rệu rã của lão bùng lên như bấc cạn dầu, mùi hương của đàn bà, cả hương âm con ma nữ áo trắng đi từ dưới ao lên từng trong mơ biến gã trai mười bảy là lão thành đàn ông rồi cứ nương vào hương vợ, cả các cô con dâu lẫn đứa người làm mà thức dậy, lan tỏa, mời gọi lão. Hồn làng xưa ngụ trong hồn của lão, hồn lão ngụ trong cơ thể đang dần tàn lụi còn chính lão thì ngụ trong ngôi nhà rường đang mòn mỏi giữa đàn mối mọt kiên trì và ráo riết gặm nhấm. Kết truyện, lão bá hộ chết ngay trên chính mảnh đất cha ông thật có ý nghĩa, và mang tính biểu tượng…

"Ngưu hoàng": Hồn làng xưa 14/5/2024

Truyện ngắn Ngưu hoàng kể câu chuyện về hồn làng xưa đang rã ra từng mảnh từ câu chuyện ứng xử với căn nhà từ đường của cha ông trong một gia đình nông thôn dần bỏ làng ra phố. Thổ cư của lão bá hộ rộng cả mẫu với những cây ăn trái lâu năm đã thành rừng cây cổ thụ, nhà ngang dãy dọc, chuồng trại, nhà kho khang trang lại có nhà cho kẻ ăn người ở…Trong ngôi nhà cổ bày biện toàn đồ gia bảo, nhưng “Bọn phá hoại”. Lão rủa inh lên mỗi độ về thăm nhà. Nhưng là rủa chung chung thôi. Bọn phá hoại chính là ba thằng con trai lão. Đứa này xin tấm phản gỗ dày cả gang tay về xẻ làm sa lông thẻ, đứa kia xin cái tràng kỷ chạm khắc xà cừ về kê nằm mát, đứa thì cái mâm đồng, đứa thì chở chum vại, hũ có tuổi hơn trăm năm… Rồi những đồ đạc quý ấy cũng chẳng còn ở trong nhà ba đứa con. Đứa bán cho đám đồ cổ, đứa vứt đi thay đồ hiện đại…Tan hoang này có lỗi của lão. Chính lão cũng không thấy hết giá trị ngôi nhà của cha mẹ để lại và đã dễ dãi vứt bỏ. Ba đứa con trai không đứa nào thèm nhận nhà từ đường và lão cũng hùa về phố ở với chúng. Cuối cùng, cảm thấy mình sắp chết, lão về lại cơ ngơi xưa. Về để lão tự cứu mình, cứu ngôi nhà tổ tiên. Ký ức vụt dậy, câu chuyện về ngưu hoàng – cái túi mật của con bò vàng do lão thầy Miên nói, là một loại kỳ dược, có thể cải tử hoàn sinh. Bản năng sống âm ỷ trong cơ thể rệu rã của lão bùng lên như bấc cạn dầu, mùi hương của đàn bà, cả hương âm con ma nữ áo trắng đi từ dưới ao lên từng trong mơ biến gã trai mười bảy là lão thành đàn ông rồi cứ nương vào hương vợ, cả các cô con dâu lẫn đứa người làm mà thức dậy, lan tỏa, mời gọi lão. Hồn làng xưa ngụ trong hồn của lão, hồn lão ngụ trong cơ thể đang dần tàn lụi còn chính lão thì ngụ trong ngôi nhà rường đang mòn mỏi giữa đàn mối mọt kiên trì và ráo riết gặm nhấm. Kết truyện, lão bá hộ chết ngay trên chính mảnh đất cha ông thật có ý nghĩa, và mang tính biểu tượng…

"Cái đùi cừu": Hậu họa của sự phản bội 8/5/2024

Phụ nữ xứ nào cũng vậy, mang bản năng dịu dàng và hết lòng chăm sóc gia đình, chồng con. Nhiều người chấp nhận cuộc sống nội trợ nhàm chán, đơn điệu, toàn tâm cho tổ ấm. Toàn bộ tâm trí, sức lực và nhịp đập trái tim họ hướng về những vui buồn của những người thân yêu. Tuy nhiên, điều họ cần không phải là sự trả ơn. Họ chỉ cần gia đình, người thân được bình an, sống tử tế, và đặc biệt không được phản bội lại lòng tin của mình. Ở những người phụ nữ này toát lên nét nữ tính, cuốn hút dù thế giới hàng ngày của họ chỉ là một không gian thu nhỏ với những điều giản đơn. Thế nhưng, thẳm sâu dưới phẳng lặng là những cơn sóng ngầm, một khi đã làm tổn thương, làm trái tim phụ nữ vụn vỡ thì sự đáp trả của họ cũng thật dữ dội. Biển khơi đã nổi giận, cuốn phăng và vùi sâu tất thảy xuống lòng đại dương, tuyệt không dấu vết. Bằng ngòi bút điềm nhiên, nhà văn đã kể cho chúng ta một câu chuyện mở đầu bằng khung cảnh trong căn nhà ấm áp, một người phụ nữ đang đợi chồng trở về nhà sau một ngày làm việc và kết thúc bằng tiếng cười có phần man rợ của chính người phụ nữ đó sau khi xóa sạch dấu vết của hành động sát nhân. Li kỳ, kịch tính và cũng chứa đựng thông điệp về hậu họa của sự phản bội, nhà văn Roald Dahl vốn nổi tiếng với các tác phẩm viết cho lứa tuổi thiếu nhi đã chứng tỏ được khả năng với thể loại trinh thám vốn chưa bao giờ thôi cuốn hút với công chúng, độc giả.

Mã QRCODE xem trên mobile
chương trình hôm nay
08h00 - 08h30 Tìm trong kho báu
08h30 - 08h45 Sàn diễn mới
08h45 - 09h00 Tìm hiểu nghệ thuật sân khấu
10h45 - 11h00 Văn nghệ thiếu nhi
13h00 - 13h30 Đọc truyện dài kỳ
14h30 - 15h00 Xin chờ hồi kết
18h15 - 18h30 Văn nghệ thiếu nhi
18h30 - 19h00 Tìm trong kho báu
19h00 - 19h30 Đọc truyện dài kỳ
19h30 - 20h00 Xin chờ hồi kết
20h30 - 20h45 Sàn diễn mới
20h45 - 21h00 Tìm hiểu nghệ thuật sân khấu
21h45 - 22h00 Kể chuyện và Hát ru cho bé
22h30 - 23h00 Đọc truyện đêm khuya
08h00 - 08h30 Tìm trong kho báu